10 PHÚT LÀM CHỦ SEO – TỐI ƯU HÓA CÔNG CỤ TÌM KIẾM!

Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển với nhịp độ nhanh chóng, nơi khả năng hiển thị trực tuyến có thể quyết định việc tồn tại của doanh nghiệp, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO xuất hiện với một vai trò quan trọng, tối ưu hóa website của bạn để  được xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm mà không tốn chi phí như Google, Bing, Yahoo,… tuy nhiên Google vẫn là đại diện phổ biến nhất. Bài viết hướng dẫn dưới đây sẽ mở ra bức tranh toàn diện về SEO, khai phá sự phức tạp, tầm quan trọng của nó và cách tận dụng nó một cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến trang website của bạn.


1. SEO là gì

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. Nó bao gồm vô số kỹ thuật và chiến lược nhằm cải thiện khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm, phố biến là Google. Mục tiêu chính của SEO là làm cho trang web của bạn dễ được khám phá hơn và làm cho nó xuất hiện ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho các truy vấn có liên quan.  Nói cách khác SEO giúp website của bạn trở nên thân thiện với Google, từ đó khi người dùng tìm kiếm, Google sẽ đẩy website của bạn lên top đầu.

 

2. Tầm quan trọng của SEO 

Chúng ta đang sống trong thế giới mà mọi thông tin chỉ cần một cú nhấp chuột, hầu hết người dùng có xu hướng tập trung vào một vài kết quả đầu tiên được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nếu trang web của bạn không được xếp hạng trong số những kết quả hàng đầu đó thì có khả năng cao là nó sẽ không được chú ý. Đây là nơi SEO phát huy tác dụng. Dưới đây là một số ly do cho thấy tầm quan trọng của SEO, để bạn hiểu được rằng tại sao nó phải được ưu tiên cho việc cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm.

 

Tăng lượt truy cập không mất phí 

Kỹ thuật SEO giúp trang web xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), dẫn đến tăng khả năng hiển thị. Khi trang web của bạn xuất hiện ở gần đầu kết quả tìm kiếm, nhiều người dùng có khả năng nhấp qua trang web của bạn hơn, dẫn đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng đáng kể. 

Nó khác hoàn toàn với việc các trang web phải trả tiền để được Google đưa lên xếp hạng đầu trang nhằm mục đích tăng lượng truy cập.

 

Tăng độ tin cậy từ khách hàng

Khi trang web của bạn liên tục được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ cảm nhận được trang web đó đáng tin cậy hơn. Người dùng thường không có xu hướng tham khảo thông tin được đề xuất quảng cáo trên Google và đấy là cơ hội để SEO được phát huy vai trò của mình.

 

Tăng lợi thế cạnh tranh

Hiện nay các doanh nghiệp có mục tiêu đưa trang web của mình lên trang đầu của danh sách công cụ tìm kiếm của Google, điều này tạo ra sức cạnh tranh rất lớn. Lúc này, SEO là chiến dịch hiệu quả giúp doanh nghiệp làm được điều này, đẩy trang web lên Top tìm kiếm, gia tăng sức cạnh tranh với các website khác.

3. Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm của Google là một hệ thống phức tạp đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các nỗ lực Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO). Để thành công trong bối cảnh kỹ thuật số, việc hiểu cách hoạt động của công cụ tìm kiếm Google là điều cần thiết, là chìa khóa để tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn. 

3.1. Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào 

Quá trình hoạt động của công cụ tìm kiếm có thể được hiểu đơn giản như sau: Khi những cuốn sách được xuất bản ra, chúng sẽ được lưu trữ vào một thư viện khổng lồ. Việc của nhà quản lý thư viện là sắp xếp, tổng hợp và phân loại tất cả các loại sách có nội dung và những thuộc tính liên quan đến nhau sao cho khi có khách hàng đến thuê bất kì quyển sách nào, họ cũng có thể tìm ra vị trí của cuốn sách đó. Và tất nhiên, những quyến sách có giá trị nội dung cao, được nhiều khách hàng hỏi thuê sẽ thường được sắp xếp ở những vị trí thu hút và dễ tìm thấy nhất.

Hiểu đơn giản là thế, để tìm hiểu sâu hơn bằng các thuật ngữ trong SEO, công cụ tìm kiếm hoạt động theo các bước sau:

 

Thu thập thông tin (Crawling) và Lập chỉ mục (Indexing)

Thu thập thông tin là quá trình Google gửi những con Bot tự động hay còn gọi là “Nhện” đi khám phá các trang web và lưu thông tin về máy chủ của Google để xử lý.

Khi một trang web được thu thập thông tin, nó sẽ được thêm vào cơ sở dữ liệu khổng lồ của Google, được gọi là “chỉ mục”. Chỉ mục lưu trữ thông tin về nội dung, cấu trúc và các yếu tố chính khác của mỗi trang web. Index là lúc Website được Google Bot lập chỉ mục, khi được lập chỉ mục thì website đó mới được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google

Quá trình Indexing sẽ mất một khoảng thời gian từ một đến vài ngày. Bạn có thể kiểm tra URL được chỉ mục bằng cách nhập trên công cụ tìm kiếm của Google theo cú pháp: site:domain

 Đối với SEO, điều này có nghĩa là trang web của bạn cần phải dễ dàng thu thập dữ liệu. Đảm bảo rằng các bot công cụ tìm kiếm có thể truy cập tất cả các trang quan trọng của bạn và sử dụng các công cụ như sơ đồ trang web XML và hệ thống phân cấp trang web có cấu trúc tốt để hỗ trợ quá trình này.

 

Xếp hạng thuật toán (Ranking)

Khi các trang web được lập chỉ mục, Google sử dụng các thuật toán phức tạp để xác định thứ tự xuất hiện kết quả cho một truy vấn tìm kiếm nhất định.

SEO nhằm mục đích tối ưu hóa các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thứ hạng, chẳng hạn như mức độ liên quan của từ khóa, chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng, tính thân thiện với thiết bị di động và liên kết ngược. Những người thực hiện SEO làm việc để điều chỉnh nội dung trang web của họ phù hợp với tiêu chí xếp hạng của Google để cải thiện khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

 

3.2. Một số yếu tố xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google

 

Từ khóa và mức độ liên quan

Công cụ tìm kiếm của Google đánh giá mức độ liên quan của các trang web với truy vấn của người dùng. Nó phân tích nội dung trên các trang web, tìm kiếm các từ khóa và cụm từ phù hợp với cụm từ tìm kiếm.

SEO hiệu quả bao gồm nghiên cứu từ khóa để xác định các thuật ngữ mà người dùng có thể tìm kiếm và kết hợp chúng một cách chiến lược vào nội dung, tiêu đề của bạn

 

Chất lượng nội dung và thẩm quyền

Google rất chú trọng đến chất lượng và thẩm quyền của nội dung web. Nó tìm cách cung cấp thông tin chất lượng cao, đáng tin cậy cho người dùng. Các trang web có nội dung giá trị, mang lại nhiều kiến thức, có độ uy tín cao sẽ làm tăng thứ hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.

 

Trải nghiệm người dùng

Google xem xét các yếu tố trải nghiệm người dùng khi xếp hạng trang web. Tốc độ trang, tính thân thiện với thiết bị di động và tính dễ điều hướng là rất cần thiết.

Những người làm SEO cần phải tối ưu hóa các trang web để đảm bảo chúng tải nhanh, phản hồi nhanh trên thiết bị di động và cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch.

 

Backlink

Bạcklink là liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn, yếu tố này rất quan trọng trong thuật toán của Google. Các backlink chất lượng cao và có liên quan báo hiệu cho Google rằng trang web của bạn có thẩm quyền và đáng tin cậy.

 

Cập nhật thường xuyên

Thuật toán tìm kiếm của Google trải qua các bản cập nhật và cải tiến thường xuyên. Những cập nhật này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. 

Việc bạn tìm kiếm cùng một nội dung, nhưng thứ hạng các trang web thay đổi, cùng với đó là nhiều nội dung liên quan hiển thị hơn, đó chính là việc Google đang cải thiện thuật toán liên tục để phù hợp với người dùng. 

Các chuyên gia SEO luôn được thông báo về những thay đổi thuật toán và điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp để duy trì hoặc cải thiện thứ hạng.

 

4. Nghiên cứu từ khóa 

Nghiên cứu từ khóa là hoạt động vô cùng cần thiết.

Nó liên quan đến việc xác định các từ và cụm từ cụ thể mà mọi người sử dụng khi tìm kiếm thông tin trên internet. Công cụ tìm kiếm từ khóa là tài nguyên thiết yếu giúp các nhà quảng cáo và chủ sở hữu trang web khám phá các từ khóa có liên quan và lập kế hoạch chiến lược nội dung của họ một cách hiệu quả.

Ý tưởng chính của việc nghiên cứu từ khóa: Bạn sẽ nhập từ khóa gốc liên quan đến chủ đề bạn đang muốn tìm kiếm vào các công cụ nghiên cứu từ khóa, bộ công cụ này sẽ mở rộng thêm bộ từ khóa liên quan. 

Bạn có nghĩ rằng tại sao phải dùng đến công cụ nghiên cứu từ khóa? Bởi người làm SEO không thể đo lường được hết liệu những từ khóa nào mà người dùng có khả năng tìm kiếm. Ví dụ bạn muốn tìm về chủ đề “Điều hòa”, khi bạn nhập từ khóa “Điều hòa” vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ trả về cho bạn tất cả các từ khóa liên quan mà người dùng đã từng tìm kiếm “Điều hòa Panasonic”, “Sữa chữa điều hòa ở đâu uy tín”,… Công việc của những người làm SEO lúc này là dựa vào các kết quả bộ từ khóa mà công cụ trả về để phân tích, đánh giá xem từ khóa nào có khả năng lên top.

 

4.1. Công cụ nghiên cứu từ khóa

Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp đỡ bạn trong việc tìm và nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên bạn cần xác định “Từ khóa hạt giống”, “từ khóa gốc”, lúc đó các công cụ mới có thể hỗ trợ bạn tối ưu nhất trong việc nghiên cứu từ khóa.

 

Google Keyword Planner: Công cụ miễn phí này của Google được thiết kế cho các nhà quảng cáo nhưng cũng được sử dụng rộng rãi cho SEO. Nó cung cấp ý tưởng từ khóa, dữ liệu lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh từ khóa. 

Bạn có thể truy cập nó bằng cách tạo tài khoản Google Ads. Đây là công cụ miễn phí và dễ sử dụng cho người mới bắt đầu.

 

SEMrush: SEMrush là một công cụ SEO toàn diện bao gồm tính năng nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ. Nó đưa ra gợi ý từ khóa, lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa và phân tích cạnh tranh. Ngoài nghiên cứu từ khóa, SEMrush cũng cung cấp công cụ phân tích nội dung, giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung của mình.

 

KeywordTool.io: Công cụ tuyệt vời với hàng nghìn từ khóa. KeywordTool.io được thiết kế để tạo ra nhiều phiên bản từ khóa và cụm từ dựa trên một từ khóa cốt lõi. Điều này giúp bạn tìm ra các biến thể và tùy chọn từ khóa phong phú hơn. Đặc biệt KeywordTool.io có tích hợp với các nền tảng xã hội như YouTube, Instagram và Twitter, giúp bạn nghiên cứu từ khóa cho các kênh truyền thông xã hội.

 

4.2. Hiệu suất từ khóa

Có nhiều người nghĩ chỉ cần từ khóa nào có nhiều lượng tìm kiếm nhất thì từ khóa đó có khả năng sẽ được lên top. Thế nhưng các thuật toán của Google lại không đơn giản như thế. Để một từ khóa được coi là chất lượng thì cần được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố kết hợp, tránh việc người làm SEO lạm dụng quá nhiều để can thiệp vào thuật toán xếp hạng từ khóa của Google.

Lượng tìm kiếm từ khóa (Search Volume): Tất nhiên đây vẫn là yếu tố quan trọng để xếp hạng từ khóa. Tần suất tìm kiếm cho biết bao nhiêu lần một từ khóa hoặc cụm từ được tìm kiếm trong một khoảng thời gian cụ thể (thường là hàng tuần, hàng tháng). Từ khóa với lượng  tìm kiếm cao hơn có tiềm năng thu hút nhiều lượt truy cập hơn. 

Khả năng cạnh tranh (Keyword Competition): Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa. Các công cụ SEO thường cung cấp điểm số khả năng cạnh tranh hoặc chỉ số đánh giá độ khó của từ khóa. Từ khóa với khả năng cạnh tranh thấp hơn có thể dễ dàng hơn để được lên Top

Tính Liên Quan (Relevance): Từ khóa phải liên quan chặt chẽ đến nội dung được cung cấp trên trang web của bạn. Từ khóa không liên quan sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng và không mang lại giá trị trong SEO.

 

4.3. Kỹ thuật gom từ khóa

Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm ra các từ khóa có khả năng lên top. Sẽ có một số vấn đề gây khó khăn có thể nhắc đến như kết quả trả về số lượng từ khóa quá lớn, và xuất hiện nhiều từ khóa không liên quan. Nhiệm vụ đặt ra cho nhà làm SEO lúc này là loại bỏ, hạn chế bớt từ khóa để dễ dàng chọn ra những từ khóa chất lượng nhất, đây được gọi là kỹ thuật Gom từ khóa.

Gom từ khóa hiểu đơn giản là bạn nhóm các từ khóa có cùng ý nghĩa, cùng ý định của người tìm kiếm. Ví dụ khi bạn nghiên cứu từ khóa về chủ đề Điều hòa, kết quả trả về cho bạn một số từ khóa như “Chi phí sửa điều hòa”, “Sửa điều hòa giá rẻ”, “Sửa điều hòa ở đâu uy tín và tiết kiệm”,… Rõ ràng 3 từ khóa này cùng liên quan đến một ý định của người tìm kiếm là tìm nơi sửa điều hòa giá cả hợp lý.  

Vậy bạn có nên viết 3 bài viết cho 3 từ khóa khác nhau này không? Câu trả lời là không nên, bạn hoàn toàn có khả năng đưa bài viết của bạn lên top với cả 3 từ khóa này. Gom từ khóa sẽ hỗ trợ bạn lọc và sắp xếp 3 từ khóa liên quan này vào một nhóm, giúp bạn tối ưu khả năng viết bài, tiết kiệm chi phí, và tránh dẫn đến lỗi “ăn thịt từ khóa” nếu như triển khai 3 bài viết với 3 từ khóa khác nhau.

 

5. SEO ONPAGE 

SEO Onpage là hoạt động tối ưu bên trong website của bạn, những hoạt động này nhằm đạt được yêu cầu chấm điểm của Google. 

Hãy tưởng tượng bạn xây một cửa hàng, thì tất cả các hoạt động setup, trang trí, lắp đặt bên trong của hàng của bạn được gọi là hoạt động nội bộ, và nhiệm vụ của bạn là thiết kế sao cho cửa hàng bắt mắt, có giá trị để được đánh giá cao.

5.1. SEO Onpage làm được gì và không làm được gì 

SEO Onpage làm được: Giúp Google hiểu được nội dung của bạn. Google không thể đọc được nội dung trên website của bạn qua hình ảnh, chữ viết, video như con người mà sẽ hiểu thông thông qua mã code, tối ưu SEO Onpage giúp Google hiểu được nội dung website của bạn, xác định nội dung bài viết có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không.

SEO Onpage không làm được: Kiểm soát thứ hạng tức thời. SEO Onpage có thể cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng, nhưng không đảm bảo vị trí cao ngay lập tức trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể sẽ mất thời gian và phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau.

 

5.2. Yếu tố cải thiện hiệu quả hoạt động SEO Onpage 

Thời gian trung bình trên trang: Nếu thời gian trung bình trên trang cao, điều này thường được người dùng nhìn thấy đang tìm hiểu và đọc nội dung của bạn. Thời gian trên trang dài hơn có thể tạo cơ hội để truyền đạt thông điệp của bạn và cung cấp hành động từ người dùng, như đăng ký hoặc mua sắm. Để tăng thời gian trung bình trên trang, bạn có thể cải thiện nội dung, đảm bảo không gây hấp dẫn và có giá trị cho người đọc.

 Tỷ lệ thoát trang: là tỷ lệ người dùng chỉ xem một trang duy nhất trên trang web của bạn và sau đó rời khỏi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khác, mặc dù hạn chế như chuyển trang khác hoặc điền vào biểu tượng liên hệ mẫu. Nếu tỷ lệ thoát trang thấp cho thấy rằng người dùng quan tâm và tương tác với nhiều trang trên trang web của bạn, điều này thường được coi là một dấu hiệu của hiệu quả SEO Onpage. Để giảm tỷ lệ thoát, bạn có thể cải thiện nội dung, thiết kế trang web và trải nghiệm người dùng tối ưu hóa.

 

Vậy bài toán dành cho những người làm SEO chính là làm sao để có tỷ lệ thoát trang thấp và thời gian trung bình trên trang cao, điều này chứng tỏ rằng nội dung trên trang của bạn thu hút người đọc và sẽ ảnh hưởng tích cực hơn đến tỉ lệ chuyển đổi của website.

 

Yếu tố cải thiện hoạt động SEO Onpage

“Content is King” (Bill Gates) – Nội dung là vua, nội dung chất lượng cao, không trùng lặp có tác dụng đáng kể đến SEO, đây là yếu tố quan trọng nhất tác động đến hiệu quả một chiến dịch SEO. Một trang web có thiết kế độc đáo, bắt mắt người nhìn, có tốc độ web nhanh chóng nhưng nội dung lại không thu hút thì dường như tất cả đều vô nghĩa. Bạn cần tạo ra nội dung giàu thông tin, có giá trị phù hợp với nhu cầu đối tượng mục tiêu của bạn. 

Nghiên cứu từ khóa là yếu tố hiệu quả giúp bạn cải thiện được nội dung thêm gần gũi với nhu cầu của khách hàng. Khi đã chọn các từ khóa có liên quan cho mỗi trang, bạn hãy khéo léo kết hợp chúng một cách chiến lược vào nội dung, tiêu đề và mô tả meta của bạn.

Tiêu đề 

Tiêu đề là yếu tố thu hút nhất trong bài viết của bạn, quyết định việc người tìm kiếm có click vào URL của bạn hay không. Vậy nên bạn cần tạo tiêu đề độc đáo và hấp dẫn cho mỗi trang, và đặc biệt cần phải bao quát được chính xác nội dung của trang. Để bài viết đạt được hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên đưa từ khóa chính vào trong tiêu đề của bạn. 

Mô tả Meta

Mô tả Meta là phần mô tả ngắn gọn và tóm tắt ngay dưới phần tiêu đề, mang tính tóm tắt nội dung của mỗi trang. Google thường hiển thị mô tả meta tối đa khoảng 150-160 ký tự. Trong phần này bạn cũng nên bao gồm từ khóa mục tiêu để tối ưu hóa khả năng xếp hạng của từ khóa. Mô tả meta như một công cụ tuyệt vời để nhấn mạnh lời kêu gọi hành động (Call to Action) trong trang web của bạn.

 

Thẻ tiêu đề (H1, H2, H3,…)

Bạn nên sử dụng thẻ tiêu đề để cấu trúc nội dung của bạn và làm cho nó dễ đọc hơn. Ví dụ thẻ H1 phải đại diện cho tiêu đề chính, thì tiếp theo là H2, H3, v.v. đại diện cho các tiêu đề phụ. Tích hợp các từ khóa có liên quan vào thẻ tiêu đề để cung cấp sự rõ ràng và phân cấp cho nội dung của bạn.

 

Hình ảnh, video, đồ họa

Mọi bài viết sẽ trở nên cuốn hút người đọc hơn nếu có thêm các hình ảnh, video, biểu đồ minh họa thay vì chỉ đơn thuần là văn bản. Chúng là yếu tố đặc biệt giúp tăng thời gian trung bình trên trang và giảm tỉ lệ thoát.

Thế nhưng các con bot Google không thể xem video hay hình ảnh của bạn được, cách khắc phục ở đây là bạn đừng quên thêm phần mô tả cho hình ảnh video của mình và chèn từ khóa liên quan.  

 

Cấu trúc URL

Tạo các URL rõ ràng và ngắn gọn phản ánh nội dung trang của bạn. Tránh các URL dài và phức tạp với các tham số không cần thiết và khó hiểu. Bạn nên bao gồm các từ khóa có liên quan trong URL để rõ ràng và mang lại lợi ích SEO.

Tốc độ Website 

Chắc chắn những người tìm kiếm không mong đợi trang web tải kết quả lâu, vì vậy cải thiện tốc độ Website cũng là yếu tố để Google xếp hạng cao trang web của bạn. 

Bạn có thể tối ưu hóa hình ảnh, video, giải nén các file phương tiện có trong bài viết của bạn  và hãy chọn nhà cung cấp Web Host đáng tin cậy.

 

6. SEO OFFPAGE 

Trái ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage là các hoạt động tối ưu bên ngoài website, những người làm offpage chủ yếu muốn quảng bá website để nhiều người biết đến. 

Quay lại với ví dụ về cửa hàng của bạn, khi bạn đã thiết xong nội thất cũng như cách bài trí bên trong của hàng thì bạn cần thực hiện các hoạt động quảng cáo, truyền thông, kêu gọi, giới thiệu đến mọi người biết và ghé thăm cửa hàng của bạn. Điều đó cũng tương như hoạt động tối ưu SEO Offpage.

Hoạt động SEO Offpage rất quan trọng, nó giúp cho website và những thương hiệu của bạn sẽ trở nên nổi tiếng hơn, được công cụ tìm kiếm chú ý hơn.

 

6.1. Backlink – xương sống của SEO Offpage 

6.1.1. Backlink là gì?

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO Offpage. Đây là các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn.

Backlinks chất lượng cao, có liên quan đến nội dung và có thẩm quyền có thể giúp tăng đáng kể uy tín và thứ hạng trang web của bạn.

 

 

6.1.2. Nguồn Backlink lấy từ đâu?

Báo chí: Backlink báo chí (hoặc còn gọi là “media backlink”) là một loại liên kết (link) từ các trang web tin tức hoặc trang web thuộc lĩnh vực truyền thông, báo chí hoặc xuất bản thông tin. Đây là một loại backlink có giá trị cao trong SEO vì nó thường được xuất bản từ các nguồn uy tín, được Google đánh giá là chất lượng, an toàn cho người sử dụng và có thể cung cấp nhiều lợi ích hữu ích cho trang web của bạn.

Forum: là các liên kết có nguồn gốc từ các diễn đàn trực tuyến hoặc các cộng đồng trực tuyến. Backlinks này thường được thu thập từ nội dung được tạo bởi người dùng trong diễn đàn bài viết, chữ ký (chữ ký) hoặc trang cá nhân. Backlinks từ diễn đàn có thể là một phần của chiến lược SEO Offpage, nhưng cần phải tiếp cận chúng một cách cẩn thận để đảm bảo chúng có giá trị và không gây ra các vấn đề tiềm ẩn.

Guest Post: là một chiến lược trong SEO mà là một tác giả từ một trang web hoặc blog khác và đăng bài viết trên trang web hoặc blog của người khác. Mục tiêu của Guest Post là tạo ra một sự kết hợp đôi bên: người viết bài có cơ hội tiếp cận một lượng lớn người đọc mới và xây dựng backlink đến trang web của họ, trong khi chủ sở hữu trang web cung cấp nội dung giá trị cho độc giả, có thêm nội dung mới và đa dạng trên trang web của họ. 

 

6.1.3. Tại sao Backlink quan trọng?

Backlink hiện nay được coi là yếu tố then chốt quyết định độ uy tín trang Web của bạn trên Google. Nó như những lời đánh giá tích cực của các Website khác dành cho Website của bạn, trang web càng nhận được nhiều lời khen nghĩa là nó càng trở nên tin cậy với Google và sẽ được công cụ tìm kiếm xếp thứ hạng cao hơn. 

Backlink có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu trực tiếp đến trang web của bạn. Khi người dùng nhấp vào liên kết ngược từ một trang web khác, họ sẽ được chuyển hướng đến trang web của bạn, hành động này làm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Những khách truy cập này có nhiều khả năng quan tâm đến nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn.

Tuy nhiên hiện nay có nhiều người lạm dụng yếu tố xếp hạng quan trọng của Backlink, bởi vậy Google đưa ra những thuật toán không chỉ tập trung vào số lượng Backlink mà chủ yếu quan tâm đến chất lượng và mức độ liên quan

 

6.1.4. Các yếu tố đánh giá chất lượng Backlink

Mức độ liên quan: Mức độ liên quan là chìa khóa quan trọng. Backlink từ các trang web hoặc nội dung có liên quan chặt chẽ đến chủ đề hoặc lĩnh vực thích hợp trên trang web của bạn sẽ có giá trị hơn. Đảm bảo rằng nội dung của trang liên kết có chủ đề phù hợp với nội dung của bạn.

Vị trí đặt Backlink: Có 2 loại vị trí đặt Backlink là trong content ngoài content. Backlink được đặt trong nội dung chính của một bài viết hoặc trang web có giá trị cao. Điều này tạo ra một tự nhiên liên kết và liên quan đến nội dung chung của trang web hoặc bài viết. Liên kết theo ngữ cảnh thường được coi là backlink chất lượng cao nhất. 

Tất cả các vị trí đặt backlink không nằm trong phần nội dung được coi là vị trí ngoài content. Những vị trí này sẽ có giá trị thấp hơn và sẽ dễ bị Google coi là lạm dụng hoặc spam.

 

6.1.5. Phân loại Backlink theo thuộc tính

Backlink thường được phân làm hai loại chính là Do Follow và No Follow. Để hiểu rõ về 2 khái niệm này, bạn nên biết thêm về khái niệm Link Juice

Link Juice được hiểu như dòng chảy sức mạnh của liên kết. Khi trang A trỏ link về trang B thì nó mang một phần sức mạnh chuyển sang trang B, đó chính là ý tưởng của việc đi Backlink. Và đây chính là ý nghĩa của Link Juice, được hiểu nôm na chính là phần sức mạnh được chuyển từ trang A sang trang B.

Do Follow: là thuộc tính của đường liên kết, nói cho Google biết rằng có thể đi qua đường link đấy để khám phá nội dung tiếp và mang Link Juice theo.

No Follow: là thuộc tính yêu cầu Google Bot không được đi qua và không được mang Link Juice qua đó. 

Thường người làm website sẽ đặt No Follow cho những đường liên kết về những trang không cần thiết phải lên top, ví như như trang liên hệ, chính sách bảo hành,… với mục đích để Link Juice không bị rò rỉ sang các trang không mang lại giá trị để lên top.

 

6.2. Anchor Text

Anchor Text đề cập đến văn bản có thể nhấp vào trong siêu liên kết (Hyberlink). Khi bạn tạo siêu liên kết trên một trang web, văn bản liên kết là đoạn văn bản được tô đậm hoặc gạch chân, thường có màu khác so với văn bản xung quanh mà người dùng có thể nhấp vào để điều hướng đến trang web hoặc tài nguyên khác. 

Đối với người dùng website, Anchor text dễ dàng cho phép họ truy cập đến URL, web có nội dung liên quan đến đoạn văn bản mà họ đang quan tâm.

Đối với công cụ tìm kiếm thì Anchor Text cũng đóng vai trò như một backlink chất lượng, được coi là phiếu bầu đối với trang web mà bạn được dẫn đến. Thế nhưng nếu bạn làm dụng phiếu bầu ấy cũng như việc bạn đang thao túng kết quả bỏ phiếu, Google sẽ dễ phạt bạn. Bởi vậy bạn nên tạo ra những Anchor text tự nhiên, nội dung phù hợp với ngữ cảnh và mang lại giá trị cao cho người dùng. 

Anchor Text được phân loại thành một số dạng sau: Từ khóa chính xác, URL, từ khóa mở rộng, từ khóa + tên thương hiệu, từ khóa chung chung. Trong đó Google vẫn ưu tiên độ tin cậy cho Anchor Text với từ khóa chính xác.

 

6.3. Traffic

Trong SEO , “Traffic” đề cập đến số lượng khách truy cập hoặc người dùng đến trang web của bạn thông qua các kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm. SEO nhằm mục đích tăng lượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà một trang web nhận được từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo. Đây cũng là số liệu quan trọng để xếp hạng trên công cụ tìm kiếm vì nó thể hiện số lượng người tích cực tìm kiếm thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến nội dung của trang web. Vậy lượng trafic này thường đến từ đâu, hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

Tìm kiếm không phải trả tiền (Organic)

 Đây là lượng traffic đến từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc Yahoo. Người dùng tìm kiếm thông tin bằng cách nhập từ khóa vào trình duyệt, sau đó nhấp vào các kết quả tìm kiếm để truy cập các trang web có liên quan. Đây là một nguồn lưu lượng truy cập quan trọng và có giá trị, đặc biệt nếu bạn đã tối ưu hóa SEO cho trang web của mình.

Truyền thông xã hội

Lượng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội đến từ các trang web như Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn. Bạn chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội và cung cấp cho người dùng nhấp vào các liên kết để truy cập trang web của bạn.

Quảng cáo trả tiền (Google Ads)

Nếu bạn chạy chiến dịch quảng cáo trả tiền, như Google Ads hoặc quảng cáo truyền hình trả tiền, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập từ những chiến dịch này. Người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn.

Referral Traffic

Referral traffic đến từ các trang web khác khi họ nhấp vào liên kết đến trang web của bạn. Điều này có thể bao gồm liên kết từ blog, diễn đàn, hoặc trang web đối tác.

 

SEO là một phần không thể thiếu trong chiến lược trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp hoặc trang web nào. Tuy nhiên không phải bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể tối ưu hóa thứ tự xếp hạng của mình trên công cụ tìm kiếm, điều này này đòi hỏi phải có chiến lược SEO rõ ràng, lâu bền và hiệu quả. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu được tổng quan về SEO và sức mạnh của nó. Chúc các bạn thành công!



Bài viết liên quan