Backlink là gì? Chiến lược xây dựng Backlink từ Cơ bản tới Nâng cao

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao

Backlink – Yếu tố hàng đầu giúp website leo top tìm kiếm mạnh mẽ nhất.

Tại sao Backlink lại quan trọng như vậy?

Cùng ClickOn Digital tìm hiểu yếu tố tạo nên backlink chất lượng và những lưu ý đặc biệt trong chiến lược xây dựng backlink phù hợp cho dự án SEO của bạn

1. Backlink là gì?

Backlink được hiểu là Liên kết từ Trang web này sang Trang web khác

Một số tên gọi khác Backlink

  • Internal link (liên kết nội bộ): Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một website
  • Incoming link – inbound link (Link trả về): Liên kết từ website khác trỏ về Trang mà bạn cần SEO trên website

Người Quản trị website (Web Master) sử dụng Backlink giúp điều hướng người dùng đến nội dung hữu ích và để chia sẻ sức mạnh liên kết giúp cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm Google, Bing…

  • Thuật ngữ khác: Link juice mô tả dòng chảy sức mạnh được truyền qua Backlink. Bạn có thể hiểu rằng, cứ 1 liên kết được trỏ tới website của bạn thì sẽ có 1 link juice, càng nhiều liên kết trả về thì dòng chảy sức mạnh của website sẽ ngày càng tăng lên.

2. Phân loại Backlink

Cấu trúc của Backlink (dạng Html): <a href=”https://example.com” rel=”thuộc tính”>anchor text</a>

Ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn về 2 thành phần chính ảnh hưởng sức mạnh Backlink: Anchor Text & Thuộc tính

2.1 Anchor text

Anchor Text là đoạn văn bản được sử dụng để gắn link thay thế. Khi nhấp chuột vào Anchor Text, người dùng sẽ được điều hướng đến trang web có đường link đã gắn.

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-min
Anchor Text “Học viện HubSpot” thay thế cho đường Link phía dưới

6 dạng Anchor Text & cách sử dụng phù hợp

Anchor Text là tiêu chí rất quan trọng trong SEO giúp bạn thông báo với Google “muốn SEO từ khoá nào”.

Việc sử dụng Anchor text có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến thứ hạng SEO. Vậy sử dụng Anchor text sao đúng cách, tránh lạm dụng (Các dạng AnchorText? Tỷ lệ phân bổ như thế nào?).

Ví dụ: Bạn muốn SEO các từ khoá: “Dịch vụ Backlink, Dịch vụ đi Backlink, Dịch vụ đặt Backlink” cho URLhttps://clickon.vn/dich-vu-backlink/

Tip hay cho bạn: Những website mà bạn quản lý được backlink thì dùng AnchorText (dạng từ khoá), ngược lại thì dùng link Full Url (dạng link trần)

2.2 Thuộc tính Backlink

Hai thuộc tính Backlink: rel=”dofollow” & rel=”nofollow” được sử dụng phổ biến với những người làm SEO. Với phân tích trích dẫn từ tài liệu chuyên gia Trần Ngọc Thuỳ, giúp bạn hiểu cụ thể mục đích & cách sử dụng thuộc tính sao cho phù hợp với chiến lược SEO của bạn.

Trước đây, các liên kết chỉ có 2 thuộc tính dofollow và nofollow. Năm 2019, Google ra mắt thêm 2 thuộc tính mới: Sponsored và UGC nhằm xác định rõ ràng hơn mục đích của liên kết.

  • Sponsored: Thuộc tính dùng để xác định các liên kết được tạo ra với mục đích quảng cáo, tài trợ hoặc các thỏa thuận khác.
  • UGC (viết tắt của cụm từ User Generated Content): Thuộc tính này được sử dụng để gắn vào liên kết có chứa nội dung do người dùng tạo ra, có thể là bài đăng trên các diễn đàn, review hoặc comment,…

Bạn có thể sử dụng kết hợp các thuộc tính sponsored / ugc cùng với nofollow để có thể điều hướng Google Bot tốt hơn.

3. Backlinks có còn quan trọng trong SEO hay không?

Backlink luôn là yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến với hiệu quả trong quá trình triển khai SEO vì đó là nền tảng của thuật toán PageRank trong Google.

Có rất nhiều nghiên cứu trong ngành SEO đã chứng minh tác động của backlink đến hiệu suất tìm kiếm trên google cực kỳ hiệu quả mà không mất quá nhiều chi phí như hình thức quảng cáo thông thường.

Khi phân tích Công cụ Tìm kiếm của Google (SERP) bạn sẽ thấy một điểm chung: Google luôn thích các trang web có tính thẩm quyền (authority sites).

“Authority” được hiểu là trang web có backlink trỏ về từ nguồn thông tin đáng tin cậy.

BacklinkO đã nghiên cứu 11,8 triệu kết quả trên SERP và đưa ra kết luận:

“A site’s overall link authority (as measured by Ahrefs Domain Rating) strongly correlates with higher search engine rankings.”

Tạm dịch: Tính thẩm quyền (đo bằng công cụ Ahrefs Domain Rating) có sự tương quan chặt chẽ với thứ hạng từ khoá trên công cụ tìm kiếm Google.
chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-01-min

“The more backlinks a domain has, the higher is its position on the SERP.” – SEMRush

Còn theo SEMRush “Trang web càng nhiều domain backlink trỏ về thì vị trí trên SERP càng cao.”
chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-02-min

“The more backlinks a page has, the more organic traffic it gets from Google.” – Ahrefs

Theo kết quả nghiên cứu Ahrefs “Trang web càng có nhiều backlink, thì càng nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên từ Google.”
chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-03-min

Tuy nhiên, nhiều trang web có số lượng backlink lớn nhưng lại có hiệu suất SERP thấp đó, do backlink trỏ về có chất lượng kém.

“66.31% of pages don’t have even a single backlink.” – Ahrefs

“ Có đến 66,31% trang web không có một backlink nào trỏ về.” – Ahrefs

Đây là một cơ hội lớn để bạn chiếm ưu thế khi tập trung triển khai Backlink trên thị trường SEO. Bạn nên dành 80% thời gian để xây dựng hệ thống backlink trong chiến dịch SEO, để trang web của bạn có thứ hạng từ khóa đạt đúng như kỳ vọng.

4. Tiêu chí lựa chọn Backlink chất lượng?

2 tiêu chí cơ bản giúp bạn lựa chọn Backlink chất lượng phù hợp cho dự án SEO của mình

4.1 Mức độ liên quan nguồn đặt Backlink

John Mueller của Google từng phát biểu “Mức độ liên quan nguồn Backlink quan trọng hơn số lượng Backlink trỏ về website”

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-04-min

Bạn nên tập trung triển khai Backlink theo chủ đề liên quan tới lĩnh vực cần SEO. Điều đó giải thích cho việc làm hàng chục nghìn Backlink nhưng không bằng đối thủ làm một vài Backlink.

4.2 Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên cao)

Hiểu thế này nhé, Google quét dữ liệu website, phát hiện nội dung độc đáo hữu ích và giới thiệu thông tin website với người dùng thông qua Google SERP ( được gọi Organic Traffic )

Những nguồn website có Organic Traffic lớn sẽ được Google đánh giá có độ uy tín cao & việc đặt Backlink trên nguồn website này được đánh giá Backlink chất lượng.

Bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để tìm hiểu Organic Traffic của 1 website có đủ theo yêu cầu đặt Backlink của mình hay không.

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-05-min

5. Khai thác Backlink & sử dụng hiệu quả?

Trong chiến dịch SEO thường khai thác 4 loại Backlink chính

  • Main Content: Vị trí Backlink đặt trong bài viết liên quan tới chủ đề SEO & loại Backlink chất lượng nhất
  • Sidewide: Đây là dạng Backlink đặt khu vực ngoài Bài viết (Header, Footer, Sidebar)
  • Profile: Có rất nhiều nền tảng MXH, Forum cho bạn tạo Profile trên website của họ và cho phép bạn đăng link website trên đó
  • Comment: Website có khu vực comment phía dưới bài viết & cho phép bạn hiển thị link website trên đó

Khi triển khai Backlink, nếu website bạn quản lý được backlink thì dùng anchortext, ngược lại thì dùng backlink full-url (Linh trần)

Việc sử dụng backlink đúng cách sẽ giúp cho website của bạn lên top hiệu quả & bền vững. Tuy nhiên, backlink cũng có thể trở thành con dao 2 lưỡi khiến website của bạn phải hứng chịu hình phạt từ Google.

Dù muốn xây dựng backlink cho website của mình theo cách nào thì bạn cũng nên tuân thủ theo luật chơi và mục đích của Google “đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng”.

6. Tự làm Backlink hay mua Dịch vụ ngoài?

Việc tự triển khai Backlink sẽ phù hợp với những team SEO có kiến thức, kinh nghiệm & tài nguyên SEO sẵn có. Chi phí xây dựng – thiết lập hệ thống SEO & Chi phí hỗ trợ Không hề Nhỏ với người mới.

Khi bạn quá bận bịu với việc kinh doanh hay có ngân sách SEO vừa phải, thì việc Chọn mua Dịch vụ ngoài sẽ là phương án tối ưu, giúp dự án Tăng trưởng nhanh – Tiết kiệm thời gian & Tiết kiệm ngân sách.

Lưu ý khi chọn Đơn vị cung cấp Backlink

  • Kiểm tra hệ thống SEO thật kỹ, ưu tiên chỉ số Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên cao), bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra chỉ số này
  • Yêu cầu Đơn vị cung cấp Backlink gửi dự án đã từng triển khai & mức hiệu quả của dự án
  • Chọn lựa đơn vị hỗ trợ nhiệt tình tháo gỡ khó khăn nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian & hoàn thành dự án SEO theo đúng kế hoạch đề ra

Nếu bạn còn đang băn khoăn về việc xây dựng một hệ thống backlink phù hợp cho website của mình hay doanh nghiệp của bạn không có đủ nhân lực chuyên môn, ClickOn mang đến cho bạn gói Backlink Báo chí & giải pháp hỗ trợ SEO tổng thể

Backlink 30 đầu Báo Organic Traffic cao, chỉ số Moz PA-DA > 50

Tư vấn hỗ trợ SEO tổng thể từ chuyên viên SEO dày kinh nghiệm.

Giá chỉ bằng 1 ly trà chanh (19.000đ) mỗi ngày



Bài viết liên quan