Backlink là gì? Chiến lược xây dựng Backlink từ Cơ bản tới Nâng cao

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao

Backlink – Yếu tố hàng đầu giúp website leo top tìm kiếm mạnh mẽ nhất.

Tại sao Backlink lại quan trọng như vậy?

Cùng ClickOn Digital tìm hiểu yếu tố tạo nên backlink chất lượng và những lưu ý đặc biệt trong chiến lược xây dựng backlink phù hợp cho dự án SEO của bạn

1. Backlink là gì?

Backlink được hiểu là Liên kết từ Trang web này sang Trang web khác

Một số tên gọi khác Backlink

  • Internal link (liên kết nội bộ): Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một website
  • Incoming link – inbound link (Link trả về): Liên kết từ website khác trỏ về Trang mà bạn cần SEO trên website

Người Quản trị website (Web Master) sử dụng Backlink giúp điều hướng người dùng đến nội dung hữu ích và để chia sẻ sức mạnh liên kết giúp cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm Google, Bing…

  • Thuật ngữ khác: Link juice mô tả dòng chảy sức mạnh được truyền qua Backlink. Bạn có thể hiểu rằng, cứ 1 liên kết được trỏ tới website của bạn thì sẽ có 1 link juice, càng nhiều liên kết trả về thì dòng chảy sức mạnh của website sẽ ngày càng tăng lên.

2. Phân loại Backlink

Cấu trúc của Backlink (dạng Html): <a href=”https://example.com” rel=”thuộc tính”>anchor text</a>

Ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn về 2 thành phần chính ảnh hưởng sức mạnh Backlink: Anchor Text & Thuộc tính

2.1 Anchor text

Anchor Text là đoạn văn bản được sử dụng để gắn link thay thế. Khi nhấp chuột vào Anchor Text, người dùng sẽ được điều hướng đến trang web có đường link đã gắn.

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-min
Anchor Text “Học viện HubSpot” thay thế cho đường Link phía dưới

6 dạng Anchor Text & cách sử dụng phù hợp

Anchor Text là tiêu chí rất quan trọng trong SEO giúp bạn thông báo với Google “muốn SEO từ khoá nào”.

Việc sử dụng Anchor text có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến thứ hạng SEO. Vậy sử dụng Anchor text sao đúng cách, tránh lạm dụng (Các dạng AnchorText? Tỷ lệ phân bổ như thế nào?).

Ví dụ: Bạn muốn SEO các từ khoá: “Dịch vụ Backlink, Dịch vụ đi Backlink, Dịch vụ đặt Backlink” cho URLhttps://clickon.vn/dich-vu-backlink/

Tip hay cho bạn: Những website mà bạn quản lý được backlink thì dùng AnchorText (dạng từ khoá), ngược lại thì dùng link Full Url (dạng link trần)

2.2 Thuộc tính Backlink

Hai thuộc tính Backlink: rel=”dofollow” & rel=”nofollow” được sử dụng phổ biến với những người làm SEO. Với phân tích trích dẫn từ tài liệu chuyên gia Trần Ngọc Thuỳ, giúp bạn hiểu cụ thể mục đích & cách sử dụng thuộc tính sao cho phù hợp với chiến lược SEO của bạn.

Trước đây, các liên kết chỉ có 2 thuộc tính dofollow và nofollow. Năm 2019, Google ra mắt thêm 2 thuộc tính mới: Sponsored và UGC nhằm xác định rõ ràng hơn mục đích của liên kết.

  • Sponsored: Thuộc tính dùng để xác định các liên kết được tạo ra với mục đích quảng cáo, tài trợ hoặc các thỏa thuận khác.
  • UGC (viết tắt của cụm từ User Generated Content): Thuộc tính này được sử dụng để gắn vào liên kết có chứa nội dung do người dùng tạo ra, có thể là bài đăng trên các diễn đàn, review hoặc comment,…

Bạn có thể sử dụng kết hợp các thuộc tính sponsored / ugc cùng với nofollow để có thể điều hướng Google Bot tốt hơn.

3. Backlinks có còn quan trọng trong SEO hay không?

Backlink luôn là yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến với hiệu quả trong quá trình triển khai SEO vì đó là nền tảng của thuật toán PageRank trong Google.

Có rất nhiều nghiên cứu trong ngành SEO đã chứng minh tác động của backlink đến hiệu suất tìm kiếm trên google cực kỳ hiệu quả mà không mất quá nhiều chi phí như hình thức quảng cáo thông thường.

Khi phân tích Công cụ Tìm kiếm của Google (SERP) bạn sẽ thấy một điểm chung: Google luôn thích các trang web có tính thẩm quyền (authority sites).

“Authority” được hiểu là trang web có backlink trỏ về từ nguồn thông tin đáng tin cậy.

BacklinkO đã nghiên cứu 11,8 triệu kết quả trên SERP và đưa ra kết luận:

“A site’s overall link authority (as measured by Ahrefs Domain Rating) strongly correlates with higher search engine rankings.”

Tạm dịch: Tính thẩm quyền (đo bằng công cụ Ahrefs Domain Rating) có sự tương quan chặt chẽ với thứ hạng từ khoá trên công cụ tìm kiếm Google.
chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-01-min

“The more backlinks a domain has, the higher is its position on the SERP.” – SEMRush

Còn theo SEMRush “Trang web càng nhiều domain backlink trỏ về thì vị trí trên SERP càng cao.”
chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-02-min

“The more backlinks a page has, the more organic traffic it gets from Google.” – Ahrefs

Theo kết quả nghiên cứu Ahrefs “Trang web càng có nhiều backlink, thì càng nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên từ Google.”
chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-03-min

Tuy nhiên, nhiều trang web có số lượng backlink lớn nhưng lại có hiệu suất SERP thấp đó, do backlink trỏ về có chất lượng kém.

“66.31% of pages don’t have even a single backlink.” – Ahrefs

“ Có đến 66,31% trang web không có một backlink nào trỏ về.” – Ahrefs

Đây là một cơ hội lớn để bạn chiếm ưu thế khi tập trung triển khai Backlink trên thị trường SEO. Bạn nên dành 80% thời gian để xây dựng hệ thống backlink trong chiến dịch SEO, để trang web của bạn có thứ hạng từ khóa đạt đúng như kỳ vọng.

4. Tiêu chí lựa chọn Backlink chất lượng?

2 tiêu chí cơ bản giúp bạn lựa chọn Backlink chất lượng phù hợp cho dự án SEO của mình

4.1 Mức độ liên quan nguồn đặt Backlink

John Mueller của Google từng phát biểu “Mức độ liên quan nguồn Backlink quan trọng hơn số lượng Backlink trỏ về website”

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-04-min

Bạn nên tập trung triển khai Backlink theo chủ đề liên quan tới lĩnh vực cần SEO. Điều đó giải thích cho việc làm hàng chục nghìn Backlink nhưng không bằng đối thủ làm một vài Backlink.

4.2 Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên cao)

Hiểu thế này nhé, Google quét dữ liệu website, phát hiện nội dung độc đáo hữu ích và giới thiệu thông tin website với người dùng thông qua Google SERP ( được gọi Organic Traffic )

Những nguồn website có Organic Traffic lớn sẽ được Google đánh giá có độ uy tín cao & việc đặt Backlink trên nguồn website này được đánh giá Backlink chất lượng.

Bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để tìm hiểu Organic Traffic của 1 website có đủ theo yêu cầu đặt Backlink của mình hay không.

chien-luoc-xay-dung-backlink-tu-co-ban-toi-nang-cao-05-min

5. Khai thác Backlink & sử dụng hiệu quả?

Trong chiến dịch SEO thường khai thác 4 loại Backlink chính

  • Main Content: Vị trí Backlink đặt trong bài viết liên quan tới chủ đề SEO & loại Backlink chất lượng nhất
  • Sidewide: Đây là dạng Backlink đặt khu vực ngoài Bài viết (Header, Footer, Sidebar)
  • Profile: Có rất nhiều nền tảng MXH, Forum cho bạn tạo Profile trên website của họ và cho phép bạn đăng link website trên đó
  • Comment: Website có khu vực comment phía dưới bài viết & cho phép bạn hiển thị link website trên đó

Khi triển khai Backlink, nếu website bạn quản lý được backlink thì dùng anchortext, ngược lại thì dùng backlink full-url (Linh trần)

Việc sử dụng backlink đúng cách sẽ giúp cho website của bạn lên top hiệu quả & bền vững. Tuy nhiên, backlink cũng có thể trở thành con dao 2 lưỡi khiến website của bạn phải hứng chịu hình phạt từ Google.

Dù muốn xây dựng backlink cho website của mình theo cách nào thì bạn cũng nên tuân thủ theo luật chơi và mục đích của Google “đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng”.

6. Tần suất đi Backlink để an toàn, hiệu quả?

Mỗi ngày nên đi bao nhiêu Backlink để dự án SEO tăng trưởng bền vững, không lo thuật toán của Google. Để tính toán khối lượng Backlink triển khai cho 1 dự án SEO, bạn cần dựa trên chỉ số Backlink từ Đối thủ cạnh tranh SEO trực tiếp với bạn.

Bạn cần lên kế hoạch chi tiết với 2 trọng số công việc chính: 

【#1】 Số lượng Backlink, Domain cần triển khai: Thông qua các công cụ đo lường Backlink (ahrefs.com, majestic.com) bạn có thể tính toán “tương đối” số lượng Backlink & số lượng Domain để từ khoá lọt TOP 10

Bạn nên đặt mục tiêu số lượng Domain triển khai gấp 200%-300% đối thủ (Phòng trong trường hợp Backlink không Indexed hoặc đối thủ che dấu domain,…)

【#2】 Chọn lựa nguồn đặt Backlink chất lượng, gồm 2 yếu tố: Mức độ liên quan & Organic Traffic từ Website đặt Backlink

Từ việc lên kế hoạch chi tiết, ta sẽ tính được số lượng Backlink cần triển khai hàng ngày. 

Google không có công bố quy chuẩn nào về tần suất đi Backlink.Vì vậy, nên trải đều số lượng Backlink theo thời gian, như thế sẽ tránh thay đổi bất thường,hạn chế rủi ro cho dự án SEO.

7. Cách kiểm tra Backlink của trang web

Khi làm SEO việc kiểm tra backlink website chúng ta cũng cần làm thường xuyên, việc check backlink nhằm đảm bảo 2 mục đích cụ thể:

  • Xây dựng hệ thống backlink với cho trang web của bạn.
  • Kiểm soát hệ thống backlink của bạn để: loại bỏ các backlink xấu, hoặc khi bị đối thủ spam link,…

Những công việc này giúp bạn tránh khỏi thuật toán Penguin sờ gáy.

Check Backlink website của bạn bằng Google Search Console

Để kiểm tra backlink website của bạn bằng công cụ Google Search Console thì trước tiên bạn cần liên kết được website vào GSC chi tiết hướng dẫn tại đây.  Sau đó đăng nhập tài khoản tại  https://search.google.com/u/0/search-console/ chọn website cần kiểm tra backlink > tại menu chọn Liên kết. > Xem mục Liên kết bên ngoài. check-backlink-bang-google-search-console Tại giao diện này sẽ có mục liên kết bên ngoài bao gồm:

  • Các trang được liên kết hàng đầu: Tại đây sẽ show ra những trang trong website của bạn được đặt backlinks về, sẽ có đầy đủ số lượng và đường dẫn đặt backlink,…
  • Các trang web liên kết hàng đầu: Tại đây sẽ show ra những trang đặt backlink về website của bạn, sẽ có đầy đủ số lượng đặt và đường dẫn đặt backlink.

Việc kiểm soát chặt chẽ liên kết trả về website của bạn giúp cho bạn có thể kịp thời dissavow được những yếu, những link có nội dung đồi truy, những link và do đối thủ spam chơi xấu,…

Check Backlink bằng các tool kiểm tra Backlinks miễn phí

Thông thường việc checkback link bằng tool nhằm mục đích để kiểm tra hệ thống backlink của đối thủ từ đó tổng hợp những domain, liên kết chất lượng mà mình cũng có thể xây dựng được. Chúng ta sẽ lọc những backlinks này và xây dựng tương tự cho website của mình. Việc check backlink này được sử dụng trên các công cụ miễn phí hoặc có trả phí (mua chung) rẻ như:

  • Ahref: Công cụ hàng đầu chuyên về backlink ( có trả phí )
  • Majestic: Kiểm tra backlink và điểm Trust Flow
  • SemRush: Công cụ kiểm tra backlink có trả phí nhưng bạn có thể đăng ký sử dụng bản miễn phí với các chức năng cơ bản.
  • Open Site Explorer:  Đây là một công cụ kiểm tra backlink được cung cấp bởi Moz, nó cũng có gói Pro tuy nhiên check free nó cũng show ra khá đầy đủ liên kết trả về.

Đây là một trong nhiều cách check backink website mà chúng tôi hiện không thể liệt kê hết ở bài viết này.

8. Cách tìm kiếm Backlink chất lượng

cach-tim-nguon-backlink-chat-luong
Cách tìm những nguồn backlink chất lượng

Trao đổi Backlink cùng chủ đề với những người trên MXH

Trao đổi backlink với các trang web khác là cách dễ dàng nhất mà SEOer hiện nay thường xuyên sử dụng. Việc tìm kiếm backlink kiểu này thường được hoạt động trên các trang mạng xã hội như facebook, các hội nhóm liên quan đến backlink hoặc guest post, tại đây SEO-er sẽ đưa ra những lĩnh vực và tiêu chí liên quan để tìm kiếm những website cùng lĩnh vực và trao đổi liên kết giữa 2 trang.

Cách làm này dường như cũng chỉ mang lại một chút sức mạnh cho cả 2 khi mà link juice cả 2 đều được hưởng, không có sự chênh lệch cụ thể nào để một bên nào đó có lợi. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn. Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì cách thức trao đổi sẽ được thực hiện như sau: A => B => C => A.

Tìm kiếm trên chính nguồn Backlink của đối thủ

Như đã nêu ở trên cách tìm kiếm backlink hiệu quả là check backlink của website đối thủ cùng ngành của bạn. Bạn hãy chọn ra 1 – 3 đối thủ đứng đầu lĩnh vực của bạn sau đó sử dụng các công cụ kiểm tra backlink để xuất ra toàn bộ danh sách của đối thủ mình đang có. Từ đây chọn lọc ra những liên kết mà mình có thể xây dựng được miễn phí, liên kết mà chúng ta cũng có thể mua được và thực hiện triển khai tương tự đối thủ. Cách làm này tương đối phổ biến và hiệu quả trông thấy.

Xây dựng site vệ tinh hoặc PBN để lấy Backlink

Việc xây dựng những trang web vệ tinh hoặc PBN là một cách thức xây dựng hệ thống backlink hiệu quả và bền vững. Khi xây dựng site vệ tinh và PBN bạn có thể tạo dựng nội dung với các chủ đề cùng lĩnh vực, có thể kiểm soát được nguồn backlink, sự đa dạng về số lượng, anchortext. Đây là chiến lược mà các ông lớn thường sử dụng, cách này thường không hiệu quả ngay nhưng bền vững, lâu dài và khó bị out TOP.

Tìm kiếm Broken link

Đây là cách xây dựng backlink mà các SEOer nước ngoài thường sử dụng. Việc này đòi hỏi sự kiên trì trong việc tìm ra những broken link ( liên kết gãy – các liên kết trước đây đã từng tồn tại nhưng hiện nay đã bị mất hoặc thay đổi và trở thành 404) và phụ thuộc vào cả chủ sở hữu quản lý website đó. Khi bạn tìm được một hoặc nhiều broken link và thông báo bằng email cho chủ sở hữu website đó rằng có những liên kết bị 404 và website của bạn có đầy đủ thông tin tương tự với link và chủ sở hữu hiện tại đang bị mất. Nếu thân thiện họ có thể sẵn sàng gắn cho bạn những liên kết về trang web của bạn, việc này nghe khó nhưng không phải không thể chỉ cần website của bạn cung cấp đầy đủ thông tin và nội dung chất lượng thì quả thật họ rất sẵn lòng đặt

9. Tự làm Backlink hay mua Dịch vụ ngoài?

Việc tự triển khai Backlink sẽ phù hợp với những team SEO có kiến thức, kinh nghiệm & tài nguyên SEO sẵn có. Chi phí xây dựng – thiết lập hệ thống SEO & Chi phí hỗ trợ Không hề Nhỏ với người mới.

Khi bạn quá bận bịu với việc kinh doanh hay có ngân sách SEO vừa phải, thì việc Chọn mua Dịch vụ ngoài sẽ là phương án tối ưu, giúp dự án Tăng trưởng nhanh – Tiết kiệm thời gian & Tiết kiệm ngân sách.

Lưu ý khi chọn Đơn vị cung cấp Backlink

  • Kiểm tra hệ thống SEO thật kỹ, ưu tiên chỉ số Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên cao), bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra chỉ số này
  • Yêu cầu Đơn vị cung cấp Backlink gửi dự án đã từng triển khai & mức hiệu quả của dự án
  • Chọn lựa đơn vị hỗ trợ nhiệt tình tháo gỡ khó khăn nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian & hoàn thành dự án SEO theo đúng kế hoạch đề ra

 

Nếu bạn còn đang băn khoăn về việc xây dựng một hệ thống backlink phù hợp cho website của mình hay doanh nghiệp của bạn không có đủ nhân lực chuyên môn, ClickOn mang đến cho bạn gói Backlink Báo chí & giải pháp hỗ trợ SEO tổng thể

Backlink 30 đầu Báo Organic Traffic cao, chỉ số Moz PA-DA > 50

Tư vấn hỗ trợ SEO tổng thể từ chuyên viên SEO dày kinh nghiệm.

Giá chỉ bằng 1 ly trà chanh (19.000đ) mỗi ngày



Bài viết liên quan