Canonical là gì? Nên sử dụng canonical thế nào cho hiệu quả?

canonical-la-gi-01

Đối với những người mới bước vào ngành SEO, Marketing thì chắc chắn sẽ cảm thấy mới lạ khi nghe thấy cụm từ “canonical”. Canonical là giải pháp giúp cho các nhà làm SEO có thể dễ dàng thoát khỏi những nguy cơ bị phạt vi phạm nội dung trùng lặp trong quá trình xây dựng và phát triển website. Nếu như các website không có những biện pháp kịp thời để phát hiện có sự trùng lặp nội dung thì sẽ dễ gây ra những hậu quả khó lường. Vậy nên, bài viết này Clickon.vn sẽ giới thiệu đến bạn công cụ Canonical!

Vậy canonical là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng canonical trong SEO thì trước tiên hãy cùng tìm hiểu thẻ canonical là gì nhé! Thẻ Canonical hay còn được giới chuyên môn gọi với cái tên Rel Canonical. Đây là công cụ mà các SEOer sử dụng để khai báo các đường dẫn URL gốc của website bị trùng lặp nội dung với công cụ tìm kiếm. Canonical được các SEOer sử dụng trong trường hợp nội dung website bị trùng lặp hoặc bị duplicate trên nhiều URL. Việc khai báo trước sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm biết được đâu là URL bạn muốn xuất hiện và công cụ tìm kiếm sẽ không đánh giá website của bạn bị trùng lặp nữa.

Công cụ của thẻ canonical trong SEO

Đối với một website được xây dựng và phát triển trong một khoảng thời gian dài có nghĩa là website đó đã chứa một lượng thông tin cực lớn. Chủ sở hữu website đó cũng muốn cung cấp thông tin nhiều nhất có thể. Điều này sẽ dễ dẫn đến vấn đề trang web bị trùng lặp nội dung với một website hay một URL khác. 

canonical-la-gi-01

Ví dụ như: một bài viết nào đó được đăng tải trên website của bạn cách đây vài năm nên hiện nay bạn muốn làm mới những nội dung đó bằng cách viết lại nội dung của bài content cũ. Điều này sẽ khiến cho website của bạn dính án phạt của Google do cả 2 bài đăng với nội dung giống nhau đều dẫn đến trang web của bạn. 

Chính vì thế mà việc sử dụng thẻ canonical không chỉ giúp cho website của bạn tránh được vấn đề trùng lặp nội dung mà còn mang đến rất nhiều lợi ích như: 

  • Xác định các đường dẫn URL có hiển thị trên các công cụ tìm kiếm: thẻ canonical sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm biết được đâu là URL gốc giữa vô vàn các đường dẫn  có sự trùng lặp nội dung. Nếu như không sử dụng thẻ Canonical thì chắc chắn các công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn URL ngẫu nhiên, không biết được đâu là URL gốc.
  • Hợp nhất các URL có nội dung tương tự: Trong các chiến lược SEO, canonical là một giải pháp giúp hợp nhất các giá trị SEO, các giá trị SEO ở URL trùng lặp sẽ được hợp nhất về 1 địa chỉ URL gốc nên sẽ không gây nên sự cạnh tranh ranking/ traffic giữa các URL.
  • Hạn chế việc việc bỏ qua nội dung không trùng lặp: Việc công cụ tìm kiếm phải crawl quá nhiều nội dung bị trùng lặp nên có thể sẽ bị bỏ sót những nội dung không trùng lặp. Việc sử dụng thẻ Canonical sẽ giúp khai báo URL gốc để công cụ tìm kiếm không bỏ qua những nội dung bị trùng lặp.
  • Ngoài ra, canonical còn giúp việc theo dõi các chỉ số cho một sản phẩm/chủ đề trở nên dễ dàng hơn. Và giúp quản lý các nội dung khác nhau để bạn có thể dễ dàng hợp nhất xếp hạng trang cho URL ưa thích của mình..

Khi nào bạn nên sử dụng canonical URL?

Dưới đây là một số trường hợp mà các chuyên gia SEO – Marketing thường xuyên sử dụng để rel canonical để giải quyết những khó khăn mà họ gặp phải:

  • Các SEOer sẽ sử dụng canonical URL đối với những Website có nhiều phiên bản khác nhau.
  • Canonical còn được sử dụng khi thiết lập cho URL động với trang tìm kiếm, bộ lọc,…
  • Sử dụng canonical URL đối với các blog tự động lưu nội dung dưới nhiều chuyên mục khác nhau hoặc đối với bài viết được đăng tải trên nhiều tên miền khác nhau.

Nên sử dụng canonical sao cho đạt hiệu quả tốt nhất

Nếu chỉ biết khi nào cần sử dụng thẻ canonical hay cách đặt thẻ canonical thôi thì chưa đủ mà bạn cần phải biết cách sử dụng như thế nào để thẻ canonical có thể phát huy hiệu quả tốt nhất! 

  • Sử dụng URL tuyệt đối: Google đã đưa ra thông báo cách tốt nhất là website không nên sử dụng các đường dẫn tương đối mà nên để URL là các link tuyệt đối. Tức là nên dùng rel – canonical khi đường dẫn đã được tối ưu.
  • Nên sử dụng URL chữ thường thay vì chữ in hoa vì Google có thể coi URL chữ hoa và chữ thường là hai URL khác nhau. Vậy nên để  google lập được chỉ mục đúng link chính thì bạn nên sử dụng Canonical tags cho Url chữ thường.
  • Với mỗi một website chỉ nên sử dụng một thẻ Canonical. Không nên sử dụng quá nhiều thẻ canonical với mục đích ngăn chặn việc trùng lặp nội dung. Vì nếu website của bạn có nhiều khai báo thẻ rel- canonical, Google sẽ dễ dàng bỏ qua tất cả các gợi ý rel – canonical đó.

Hy vọng với những quy tắc, gợi ý này của Clickon.vn bạn có thể nắm được cách sử dụng thẻ canonical sao cho phù hợp nhất!



Bài viết liên quan