Chuẩn bị cho Google SGE: Hướng dẫn cần thiết cho SEO

Sau nhiều tháng chứng kiến ​​Search Generative Experience (SGE) của Google hoạt động, bất chấp một số trục trặc, nó đã mang đến một số cơ hội cho những người hiểu sâu hơn về trải nghiệm mà SGE tìm cách cung cấp cho người dùng – đưa ra câu trả lời hoàn hảo ngay trên SERPs.

Đây là cách các SEOer nên chuẩn bị cho SGE của Google.

Tìm hiểu Google SGE

SGE (trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo) là sáng kiến ​​dựa trên AI của Google nhằm cung cấp các câu trả lời được cá nhân hóa và mang tính trò chuyện cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

SGE

Nói một cách đơn giản, hãy tưởng tượng bạn hỏi bạn bè về nhà hàng yêu thích của họ – bạn mong họ cho biết tên và chia sẻ các chi tiết như địa điểm, không gian, món ăn ngon nhất, v.v., phải không? 

Đó chính xác là cách Google nhắm tới việc trả lời thông qua SGE – cung cấp thông tin đầy đủ mà không cần các câu hỏi tiếp theo.

Khía cạnh quan trọng giúp phân biệt SGE với tìm kiếm truyền thống của Google là nó tập trung vào các truy vấn đàm thoại và đoạn trích nổi bật. Những nội dung này có nhiều khả năng xuất hiện dưới dạng văn bản do AI tạo hơn là nội dung web thông thường và có thể làm tăng thời gian người dùng dành cho SERP.

Trước đây, vị trí đoạn trích nổi bật (the featured snippet) là một đoạn thông tin từ trang web mà Google cho là cung cấp thông tin tốt nhất về chủ đề này. Với SGE, AI của Google phân tích các trang web khác nhau để phát triển một câu trả lời toàn diện duy nhất cho truy vấn tìm kiếm.

Vị trí đoạn trích nổi bật

Không giống như đoạn trích nổi bật, câu trả lời này có liên kết đến các bài viết mà công cụ AI lấy từ đó để tạo ảnh chụp nhanh SGE. Ngược lại với suy nghĩ phổ biến, điều này có nghĩa là SGE sẽ không đánh cắp lưu lượng truy cập của bạn. Dù sao thì nó cũng mang lại cho các nhà xuất bản nhiều cơ hội xếp hạng hơn. 

Vì vậy, thay vì dự đoán lưu lượng truy cập trang web sẽ giảm, các nhà tiếp thị và người tạo nội dung nên tìm cách tăng lưu lượng truy cập bằng cách tận dụng các cơ hội xếp hạng do AI tổng hợp của Google mang lại.

Những người làm SEO đồng ý rằng việc thay đổi SERP có một kết quả hấp dẫn – người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên các trang kết quả tìm kiếm nhờ SGE. Nó cung cấp những phản hồi toàn diện giống như một cuộc trò chuyện thực sự của con người.

Các nhà làm SEO có thể chuẩn bị cho SGE như thế nào?

SGE không báo trước sự diệt vong cho SEO. Bạn vẫn có thể phát triển và thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của mình. 

Vì vậy, đây là cách nhà tiếp thị nên chuẩn bị cho SGE.

1. Vượt xa các chiến lược SEO truyền thống

Một trong những cách đầu tiên để phát triển mạnh trong kỷ nguyên SGE là vượt xa các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm truyền thống của Google. Bạn cần một chiến lược SEO phát triển để tận dụng những tiến bộ này tốt hơn. 

Một ví dụ điển hình là nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung . Đã qua rồi cái thời mà việc nghiên cứu và sắp xếp từ khóa thích hợp sẽ giúp bạn xếp hạng. Nội dung SEO giờ đây tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng quyền lực theo chủ đề và khả năng lãnh đạo về mặt tư tưởng. 

Và điều đó chỉ có thể được thực hiện bằng cách tạo ra nội dung có giá trị mà người dùng thấy hữu ích. 

Câu trả lời chung chung và chiến thuật tìm kiếm truyền thống không còn đủ nữa. Trọng tâm đã hướng tới việc tạo ra nội dung mang lại trải nghiệm độc đáo và phản ánh quan điểm thực tế của con người.

Nội dung của bạn cũng phải hướng đến cá tính và kích thích tư duy để tạo sự khác biệt với nội dung chung chung mà hầu hết các nhà xuất bản đang tung ra, nhờ vào sự phổ biến của các công cụ AI.

Chẳng hạn, bạn phải luôn chỉnh sửa đầu ra nội dung AI của mình để đảm bảo độ chính xác, độ tin cậy và trôi chảy giống con người.

2. Chú ý hơn đến EEAT

Trong bối cảnh mới này, thuật toán tìm kiếm của Google coi trọng các tín hiệu EEAT – kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy – hơn bao giờ hết. Chiến lược SEO của bạn nên ưu tiên các yếu tố này để tăng lưu lượng truy cập một cách hiệu quả.

Nguyên tắc EEAT

Một số cách để đảm bảo bạn đáp ứng các tiêu chuẩn EEAT của Google bao gồm việc thể hiện kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm của bạn. Nó cũng liên quan đến các hoạt động nâng cao uy tín như xây dựng liên kết và xây dựng lòng tin thông qua đánh giá của khách hàng và nghiên cứu điển hình.

3. Trở thành một người làm SEO nhanh nhẹn

Sự linh hoạt trở thành chìa khóa trong bối cảnh kỹ thuật số năng động này, nơi sự thay đổi là hằng số duy nhất.

Các nhà chiến lược SEO nên liên tục đánh giá cách tiếp cận của họ dựa trên phân tích dữ liệu và nhanh chóng thực hiện các điều chỉnh cần thiết khi mọi thứ không hoạt động như mong đợi.

Vì SGE của Google vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nên các SEOer vẫn đang cố gắng xác định điều gì khiến nó được chú ý. Có nghĩa là bạn nên thử các chiến thuật mới để giúp bạn có được khả năng hiển thị trong SGE. Điều này có thể liên quan đến việc thử nghiệm các khái niệm mới và chiến lược nội dung dựa trên SGE – đồng thời bỏ lại một số tiêu chuẩn và thông lệ cũ của bạn.

4. Tối ưu hóa cho các truy vấn dài

Các truy vấn đuôi dài đang phát triển thành một khía cạnh quan trọng của SGE. 

Bản chất độc đáo của chúng cho phép AI tạo ra các câu trả lời chi tiết, được cá nhân hóa từ nhiều nguồn khác nhau. Khi AI liên kết với bạn dưới dạng một nguồn, điều đó có thể tăng khả năng hiển thị và mức độ tương tác của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là lý do tại sao các truy vấn thông tin, đặc biệt là các truy vấn dài, được dự đoán sẽ trở nên nổi bật trong SGE. 

long tail keywords

Nguồn: Semrush

Để khai thác tiềm năng này, điều quan trọng là phải trả lời toàn diện các câu hỏi của người dùng. Điều đó có nghĩa là bạn nên cố gắng tạo và tối ưu hóa nội dung cụ thể cho các truy vấn dựa trên câu hỏi. 

Ngoài ra, các truy vấn đuôi dài còn có thêm lợi thế là có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với các truy vấn đuôi ngắn.

5. Tận dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và chiến lược SEO

Chiến lược SEO mạnh mẽ cùng với các kỹ thuật đánh dấu dữ liệu có cấu trúc hiệu quả cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SGE.

Chắc chắn, dữ liệu có cấu trúc đã có từ lâu nhưng giờ đây nó thậm chí còn quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này là do nó giúp AI và công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn. Nó thậm chí có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong băng chuyền SGE.

Ví dụ: sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc có thể giúp Google hiểu khi nào bạn đang chia sẻ công thức hoặc khi bạn đang cung cấp danh sách Câu hỏi thường gặp.

Kết luận

Dù sao thì SGE cũng mang đến nhiều hứa hẹn về một tính năng tươi sáng hơn cho các SEOer

Và mặc dù không ai chắc chắn 100% về việc SGE cuối cùng sẽ phát triển thành gì, bạn vẫn có thể tận dụng lợi thế mới này để tăng thứ hạng, tăng lưu lượng truy cập và tăng doanh thu của mình. 

Hãy follow ClickOn để biết thêm nhiều thông hữu ích hơn nữa nhé!



Bài viết liên quan