Breadcrumbs mang lại lợi ích như thế nào trong SEO?

Breadcrumbs – một thuật ngữ không mấy được biết đến phổ biến trong khi thực hiện SEO kể cả đối với nhiều SEO-ers. Không biết đến nó là một thiếu sót rất lớn, Website đã mất đi một ưu thế để cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực của mình nói chung và đối với hiệu quả của quá trình thực hiện SEO nói riêng. Breadcrumbs đóng một vai trò quan trọng mà không phải ai cũng nhận ra được. Vậy nó thực chất là gì và mang lại lợi ích gì đối với việc thực hiện SEO? Bài viết dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu.

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-01

1. Breadcrumbs là gì?

Trước hết, chúng ta cần hiểu xem Breadcrumbs thực chất là gì?

Breadcrumbs còn được gọi là Breadcrumbs trail. Trong một Website, đây chính là thẻ điều hướng trên trang tập hợp trong đó nhiều đường liên kết (link) phân cấp để người truy cập, sử dụng có thể biết hiện tại mình đang ở vị trí, danh mục nào trên trang đó.

Breadcrumbs được đặt ở đâu? Thông thường, nó được đặt ở đầu trang Web, phía dưới banner chính, các thanh menu.

Vậy nó được sử dụng trên trang Web để làm gì? Vì đặc điểm trên, nó được các Website sử dụng nhằm tối ưu tương tác người dùng ở trên Website, hay nói một cách đơn giản nó giúp người dùng biết mình đang ở vị trí nào và có thể dễ dàng di chuyển đến các trang khác ở trên Website.

Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung Breadcrumbs có các dạng cấu trúc như sau:

Trang chủ > Danh mục > Trang con > …..

hoăc dạng: Trang chủ > Trang thứ nhất > Trang thứ hai > ….

Ví dụ cho một bài viết trên Website ClickOn.vn về Google RankBrain: Trang chủ > Kinh nghiệm > Google RankBrain hoạt động như thế nào?

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-02

2. Phân loại Breadcrumbs

Hiểu về công cụ này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem vậy có những loại Breadcrumbs nào? Hiện nay, có 3 loại phổ biến nhất, đó là:

  • Breadcrumbs theo vị trí (Location Breadcrumbs) :đây là loại được khuyên dùng nhiều nhất nên cũng chính là loại phổ biến nhất hiện nay. Thường sử dụng với Website có số tầng từ 2 trở lên, cho người sử dụng biết mình đang ở vị trí nào trên website mình truy cập.
  • Breadcrumbs theo thuộc tính (Attribute based-breadcrumbs): theo như tên gọi, nó thể hiện thuộc tính của một trang web trên một website. Hầu hết, đối tượng sử dụng loại này là các website về mảng điện tử với nhiều sản phẩm mẫu mã khác nhau. Nó sẽ được phân loại theo các mục như: giá cả, hãng sản xuất, phân loại, hình thức, kích thước, màu sắc,…
  • Breadcrumbs theo đường dẫn (Path-based Breadcrumbs) : chỉ ra các đường dẫn mà người truy cập đã “đi” qua khi truy cập vào một trang chứa thông tin cần thiết. Hiện nay, loại này rất ít được sử dụng vì khá khó cho người sử dụng để biết vị trí của mình trên một Website như loại đầu tiên. Bạn cũng có thể hiểu về nó tương tự như nút “back” trên các trình duyệt.

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-03

3. Breadcrumbs mang lại những gì cho SEO?

Breadcrumbs và các loại, hình thức của nó là như vậy. Nhưng nó thực chất mang lại những gì đối với việc thực hiện SEO của các doanh nghiệp? Có thể khẳng định, nó vùa mang lại lợi ích cho người truy cập, vừa đóng một vai trò không hề nhỏ đối với kết quả của một quá trình SEO. Cụ thể như sau:

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-04

Đối với người sử dụng, như đã nói ở trên, nó giúp người truy cập biết được vị trí của mình đang ở đâu trên Website. Đặc biệt với các Website lớn, có quá nhiều trang/danh mục nhỏ, nhiều nội dung mà không phải ai khi truy cập cũng có thể nhớ. Nó cũng giúp người sử dụng hiểu được cấu trúc của Website, dễ dàng tìm kiếm, di chuyển đến nội dung phù hợp mà không cần phải thao tác quá nhiều. Điều này mang đến rất nhiều sự tiện lợi cho người dùng.

Đối với chiến dịch SEO của doanh nghiệp: vì mang đến cho người truy cập lợi ích nên dĩ nhiên, nó sẽ có tác động to lớn đối với hiệu quả của quá trình thực hiện SEO cũng như tác động đến Website:

  • – Giúp các công cụ tìm kiếm mà phổ biến nhất ở đây là Google có thể hiểu được Website bạn có cấu trúc, nội dung bao gồm những gì. Và nó cũng sẽ hiển thị trên công cụ tìm kiếm, nhờ đó website của bạn trở nên hấp dẫn hơn với người tìm kiếm, tăng ưu thế cạnh tranh, thúc đẩy người sử dụng truy cập nhiều hơn.
  • – Tăng tỷ lệ truy cập: chính vì ưu thế trên, trang web thu hút được nhiều người sử dụng truy cập hơn. Có thể trong tên website không đúng hay phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng nhưng trong breadcrumbs của bạn lại chứa đựng thông tin, từ khóa nào đó liên quan, trang web sẽ tăng thêm tỷ lệ click chuột truy cập. 
  • – Tăng thứ hạng của trang web: số lượng người truy cập tăng lên, Google sẽ đánh giá cao hơn vì lưu lượng truy cập cũng là một trong các yếu tố để xếp hạng thứ hạng Website. Thứ hạng tăng cao đem đến cho doanh nghiệp khả năng tạo ra các đơn hàng giá trị, thu về lợi nhuận cao
  • – Giảm Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang : sử dụng điều hướng Breadcrumbs, người truy cập có thể biết được các nội dung/danh mục có trong website, tăng khả năng truy cập các nội dung khác trên website, giảm thiểu tỷ lệ thoát một cách đáng kể.
  • – Tăng mật độ từ khóa cho trang: breadcrumbs cũng được sử dụng để tăng tỷ lệ anchor text, keywords cho trang. Nhưng cần lưu ý khi sử dụng, nếu không sẽ phản tác dụng.

4. Một số lưu ý khi tạo Breadcrumbs

Mỗi Website sẽ lựa chọn một cách tạo Breadcrumbs với các cấu trúc, danh mục khác nhau. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả bạn cần lưu ý một vài điều sau:

Breadcrumbs có thể chứa từ khóa những tuyệt đối không được lạm dụng nó để thêm quá nhiều từ khóa vào sẽ không những không đạt được hiệu quả mà có thể khiến người truy cập, tìm kiếm cảm thấy khó chịu. 

Vị trí đặt: nên đặt ở song song phía trên đầu trang, trên tiêu đề trang.

Đối với Breadcrumb theo vị trí: hãy đặt lần lượt, theo thứ tự giảm dần của các danh mục từ lớn đến nhỏ.

Đối với Breadcrumbs theo thuộc tính: hãy chọn lọc tiêu chí một cách thông minh và hợp lí nhất, với số lượng vừa phải.

Quan trọng là, hãy hướng đến khách hàng, đặt mình vào vị trí khách hàng để biết họ cần lợi ích như thế nào và cách thức nào là phù hợp nhất để từ đó tạo ra kết quả tốt nhất.

Breadcrumbs không chỉ đem đến sự tiện lợi cho khách hàng mà còn mang tới cho doanh nghiệp nói chung đặc biệt là với kết quả thực hiện quá trình SEO nói riêng những lợi ích vô cùng to lớn. Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, hi vọng đã giúp các bạn hiểu được và tạo được Breadcrumbs hiệu quả nhất cho Website của mình.

Google RankBrain hoạt động như thế nào?

Google RankBrain là một thuật toán mà Google sử dụng, đánh giá các yếu tố theo mức độ tăng/giảm dần để xếp hạng nhưng hiện nay nhiều người không chú trọng đến tầm quan trọng của nó Chính vì thế mà việc hiểu về RankBrain và những vấn đề liên quan đến nó là một điều vô cùng cần thiết đặc biệt với những ai làm SEO.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-01

1. Google RankBrain là gì?

Bất cứ ai làm SEO không thể không biết đến RankBrain. Đây là một hệ thống thuộc Google.

Cụ thể, RankBrain là tên mà Google sử dụng đặt cho một hệ thống xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) Machine-learning, được sử dụng để giúp Google phân loại kết quả tìm kiếm.

Trong đó:

  • AI (Artificial Intelligence) – trí tuệ nhân tạo: được thể hiện bằng bất cứ một hình thức, hệ thống nhân tạo nào.
  • Machine-Learning: máy học – một hệ thống trong số các hệ thống của trí tuệ nhân tạo: hiểu đơn giản là việc xây dựng các kỹ thuật máy móc cho phép tự động từ hệ thống để giải quyết được các vấn đề cụ thể.

Hiểu đơn giản, Google RankBrain là hệ thống trí tuệ nhân tạo máy học của Google, được ra đời năm 2015.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-02

2. RankBrain là làm những gì?

RankBrain hoạt động như thế nào, cụ thể nó làm những việc gì?

Với mục tiêu khi được đưa ra: giúp công cụ tìm kiếm Google hiểu rõ được những nội dung tìm kiếm của người dùng, tác động vào các truy vấn đó.

Thực tế trước đây, có nhiều truy vấn về các nội dung chưa từng được tìm kiếm trước đó dẫn tới nhiều thiếu sót, khó khăn cho công cụ tìm kiếm trả về kết quả hiển thị phù hợp. RankBrain ra đời và khắc phục giúp Google điều này. Google nhờ đó có thể đưa đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-03

3. Ưu thế vượt trội và ảnh hưởng của Google RankBrain

Google RankBrain xuất hiện, mang đến những ưu thế vượt trội cũng như những lợi ích to lớn cho nhiều đối tượng từ công cụ tìm kiếm, đến người truy cập và các doanh nghiệp bởi sự thông minh, tiện lợi.

So với việc sử dụng các kỹ sư thủ công thực hiện các quá trình đánh giá, xếp hạng Google thì hiện nay, Google RankBrain làm điều đó thậm chí với tốc độ nhanh hơn, hiệu quả và chính xác hơn. Dựa vào từ khóa, nó sẽ đánh giá các yếu tố để xếp thứ hạng của một trang Web trên công cụ tìm kiếm theo độ quan trọng tăng/giảm dần.

Một điều tuyệt vời của nó chính là khả năng tự động thay đổi thuật toán một cách kỳ diệu: hiểu đơn giản là dựa trên việc người sử dụng, truy cập tương tác, nó sẽ đánh giá cách thuật toán mới vận hành có được người sử dụng ưa chuộng, mang lại giá trị cho họ hay không; nếu không, nó sẽ tự động quay về thuật toán cũ.

Nói như vậy, có thể thấy được rằng cách nó vận hành hoàn toàn dựa vào đánh giá của người sử dụng, ngày càng phát triển để có thể đáp ứng tốt nhất truy vấn của người sử dụng.

RankBrain mang lại những hiệu quả to lớn, bằng thuật toán của mình, nó tính toán, xếp hạng các kết quả tìm kiếm sao cho phù hợp nhất với truy vấn của người sử dụng.

Google sử dụng công cụ này để hiểu về từ khóa tìm kiếm mà người sử dụng nhập trên thanh tìm kiếm.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-04

Một số nội dung cụ thể mà Google RankBrain gây ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm:

  • – Trực tiếp tác động: RankBrain có tác động đến thứ hạng của một trang Web, là một phần quan trọng trong thuật toán các kết quả tìm kiếm.
  • – Tác động đến ngôn ngữ: một thực tế là RankBrain có tác động đến mọi loại ngôn ngữ ở mọi quốc gia. Nói chính xác thì nó không phân biệt ngôn ngữ mà có thể áp dụng dù sử dụng bất kì một loại ngôn ngữ nào.

4. Doanh nghiệp cần làm gì?

Là thuật toán của Google đương nhiên, đối với mỗi người làm SEO đều cần phải hiểu rõ về nó. Biết về nó, vậy chúng ta nên làm gì để có thể đáp ứng nó, đem đến kết quả tốt nhất?

Với việc giúp Google xử lý các nội dung tìm kiếm phức tạp, khó hiểu hay chưa từng xuất hiện trước đó của người sử dụng, nên đối với các trang Web cần phải chú ý đến vấn đề này. Các doanh nghiệp hãy chú trọng vào nội dung mình xây dựng: nội dung cần tự nhiên, một nội dung tự nhiên, phù hợp, dễ hiểu với người truy cập. Đảm bảo nội dung bạn truyền tải, từ ngữ sử dụng không gượng ép, miễn cưỡng.

Có một số yếu tố mà không hề ảnh hưởng tới RankBrain nhưng thường bị lầm tưởng bạn cần chú ý dưới đây:

  • – Social Sharing: có thể hiểu là số lượt yêu thích, chia sẻ trang Web của bạn trên các trang mạng xã hội. Thực chất, các hành động này nhiều hay ít không hề ảnh hưởng đến RankBrain thậm chí là các thuật toán thông thường.
  • – RankBrain không đóng một vai trò thực sự nào trong các khu vực thị trường.
  • – Quảng cáo Adwords: dù là một trong các công cụ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lượt tiếp cận nhưng nó không hề có ảnh hưởng gì đến RankBrain. Hay nói cách dễ hiểu, dù trang Web của bạn đang sử dụng bao nhiêu ngân sách cho việc chạy quảng cáo Google Adwords đi chăng nữa, hoặc thâm chí không sử dụng quảng cáo, đối với thuật toán RankBrain này không có gì thay đổi.

Google RankBrain có ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch SEO của các doanh nghiệp nên việc nắm rõ về nó cũng như cách thức mà nó hoạt động là điều rất cần thiết. Với bài viết trên đây, hi vọng ClickOn đã giúp bạn hiểu được rõ về thuật toán này để có phương án SEO hợp lý và hiệu quả nhất.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang có ảnh hưởng như thế nào trong SEO?

Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) là một vấn đề rất quan trọng đối với mỗi Website, đặc biệt là trong quá trình thực hiện SEO.  Đây là nhân tố quan trọng mà có ảnh hưởng đến hiệu quả quá trình làm SEO. Vậy Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) tính như thế nào và cụ thể nó tác động thế nào đến quá trình SEO. Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-01

1. Khái quát về Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang)

1.1.Bounce Rate là gì?

Bounce Rate – dịch theo nghĩa tiếng Việt là tỷ lệ thoát trang hay tỷ lệ bỏ trang.

Thuật ngữ này có thể hiểu chính là tỷ lệ đo số người dùng truy cập vào Website của bạn, chỉ truy cập một trang duy nhất và rời đi mà không thực hiện hành động tương tác nào khác trên đó. Nói cách khác, trrong 1 session (phiên truy cập) chỉ có một lần truy cập duy nhất và thoát ra mà không thực hiện click truy cập bất kì trang web nào khác nữa.

Bounce Rate là một chỉ số quan trọng rất được quan tâm trong Google Analytics.

1.2. Cách tính Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang) như thế nào?

Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google, khi sử dụng Google Analytics cho Website, nó sẽ ghi lại các hành động trên website. Trong Google Analytics, tỷ lệ thoát trang hay còn gọi là Bounce Rate được tính theo công thức sau:

Bounce Rate (site) = Number of bounces / Total Number of Visits

Tỷ lệ thoát trang = Số lượng truy cập chỉ xem một trang/Tổng số lượng tất cả các phiên truy cập vào Website

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-02

Cách tính phiên truy cập như sau: khi người truy cập thực hiện một trong các hành động sau:

  • – Người truy cập đã đóng trình duyệt;
  • – Người dùng truy cập một trang web không nằm trong Website của bạn qua việc nhấp chuột; nhập URL,…

Trong Google Analytics, bạn có thể kiểm tra tỷ lệ thoát trang tại trang tổng quan.

2. Tầm quan trọng của Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang)

Tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate đóng một vai trò quan trọng trong Marketing nói chung, đối với hiệu quả của quá trình SEO nói riêng. Vì thế mà nó được các SEOers đặc biệt quan tâm. Cụ thể, nó có tầm quan trọng như thế nào?

  • – Là tỷ lệ số người truy cập thoát trang nên nó phản ánh chất lượng Website hay nói cách khác, tỷ lệ là một trong các yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng Website đối với người sử dụng, từ đó xếp hạng Website bạn. Website chất lượng, có ích với người sử dụng sẽ được ưu thế hơn, xếp thứ hạng cao hơn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích mà cuối cùng chính là nguồn thu lợi nhuận – mục đích cuối cùng mà SEO hay chiến dịch Digital Marketing nói chung hướng đến.
  • – Như vậy, thì tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate càng nhỏ càng tốt đối với Website và ngược lại tỷ lệ Bounce Rate càng cao chắc chắn công cụ tìm kiếm (SE) sẽ đánh giá thấp, không thể xếp hạng cao.

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-03

  • – Tỷ lệ thoát trang cao đồng nghĩa với việc người sử dụng không thực hiện bất kì tương tác nào khác trên trang. Có thể nói, không có các hành động như mua bán, đặt hàng, hỏi về sản phẩm,.. trên trang Web đó. Tỷ lệ chuyển đổi vì thế cũng giảm, thậm chí không thu hút được sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, ảnh hưởng đến doanh thu lợi nhuận. Vậy tỷ lệ thoát trang ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi của Website.
  • – Ảnh hưởng đến độ uy tín của Website: dùng để đánh giá chất lượng Website từ đó dùng làm cơ sở để phân tích trải nghiệm người dùng. Những Website tỷ lệ thoát trang Bounce Rate thấp luôn có được uy tín, được khách hàng tin tưởng hơn.

Thông qua các thông tin trên, có thể thấy Bounce Rate – tỷ lệ thoát trang là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy không phải một trong các yếu tố để công cụ tìm kiếm Google đánh giá, xếp hạng nhưng nó lại gián tiếp ảnh hưởng tới xếp hạng của Website đó: tất cả các xếp hạng cốt lõi đều dựa vào trải nghiệm người dùng nên nếu Website bạn có tỷ lệ thoát trang cao cũng sẽ có ảnh hưởng đến hiệu quả quá trình thực hiện SEO.

3. Cách làm giảm Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang

3.1. Tỷ lệ thoát trang cao là do đâu?

Trước khi đi tìm các biện pháp giúp giảm tỷ lệ thoát trang, chúng ta cần biết nguyên nhân của việc một Website có tỷ lệ thoát trang cao là do đâu?

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-04

Tỷ lệ thoát trang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Qua khảo sát nhiều Website, chúng tôi chỉ ra một số yếu tố chính sau đây khiến một Website có tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate cao:

  • – Tốc độ tải trang quá chậm.
  • – Chất lượng nội dung, hình ảnh, các thông tin cung cấp trên trang quá kém, không cung cấp được các thông tin có ích.
  • – Thông tin cung cấp trên Website không phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người truy cập.
  • – Qúa nhiều quảng cáo xuất hiện: quảng cáo là một nguồn thu lợi nhuận cho Website tuy nhiên, cần phải sắp xếp hợp lý về số lượng, vị trí, nếu không sẽ gây rối, khó chịu cho người truy cập.
  • – Trang Web không chứa các nút kêu gọi hành động, tương tác của khách hàng hoặc các nội dung liên quan gợi ý để điều hướng người truy cập đến.

Trên đây là các nguyên nhân chính khiến một Website có tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate cao. Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp và lý do khác nhau mà tỷ lệ thoát trang tăng lên.

3.2. Làm thế nào để giảm Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang?

Trước hết, muốn tìm cách để khắc phục, làm giảm tỷ lệ thoát trang, bạn cần tìm hiểu xem tỷ lệ thoát trang thuộc trường hợp nào: tỷ lệ thoát đều cao trên tất cả các trang Web hay tỷ lệ thoát cao chỉ ở một số trang Web cụ thể, đảm bảo đưa ra hướng giải quyết đúng đắn. Dưới đây, chúng tôi chỉ ra một số cách khắc phục hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-05

  • – Kiểm tra lại giao diện Website: từ hình ảnh, đồ họa, các nút kêu gọi hành động, điều hướng; sắp xếp của Website, các nội dung hiển thị trên Website. Một điều quan trọng cần lưu ý chính là việc đảm bảo giao diện  Website đươc tối ưu phù hợp với các thiết bị khác nhau từ máy tính đến Smartphone, đem đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.
  • – Nội dung thông tin cung cấp trên Website: trước khi tối ưu hay tiếp cận nội dung đến khách hàng, hãy chắc chắn đó là một nội dung chất lượng từ tiêu đề, mô tả đến thông tin, hình ảnh chi tiết cung cấp. Hãy khảo sát xem người truy cập muốn biết điều gì, cần điều gì để tạo ra các nội dung đáp ứng được những điều đó. Ngoài ra, cần chau chuốt từ ngữ hấp dẫn, thu hút người truy cập.
  • – Tối ưu hóa Website.
  • – Quảng cáo là cần thiết nhưng hãy lựa chọn quảng cáo phù hợp, số lượng cũng như vị trí sắp xếp hợp lý.
  • – Tuyệt đối không được phép “đánh lừa” người truy cập bằng những trang Web với “tiêu đề một đằng nội dung một nẻo”.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang tuy không trực tiếp là yếu tố xếp hạng một trang Web nhưng đây lại là yếu tố để công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng của nó đối với người sử dụng, gián tiếp ảnh hưởng tới hiệu quả của quá trình làm SEO. Hi vọng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu cơ bản về thuật ngữ này để có kế hoạch làm SEO hiệu quả nhất, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Lựa chọn Domain Name – Tên miền thế nào hiệu quả?

Mạng xã hội ngày càng phát triển, các Website phát triển ngày càng phổ biến. Mỗi Website đều có một đặc điểm, thương hiệu riêng để phân biệt với các Website khác. Domain hay còn gọi là tên miền chính là một yếu tố quan trọng để phân biệt, để người truy cập có thể tìm đến Website của bạn. Vậy Domain là gì? Bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu.

domain-ten-mien-la-gi-01

1, Domain là gì?

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thuật ngữ Domain là gì?

Domain hay còn gọi là tên miền là một chuỗi các ký tự bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Alphabet hoặc các chữ số thay cho địa chỉ IP của máy chủ.

domain-ten-mien-la-gi-02

Domain (tên miền) chính là công cụ để định danh địa chỉ website, đại diện thương hiệu website, giúp người sử dụng dễ dàng truy cập, ghi nhớ website. Mỗi Website có một domain riêng, không trang Website nào có thể trùng lặp nhau.

Domain được cấu tạo bởi nhiều thành phần, thường được cách nhau bằng cách sử dụng dấu “.”

2, Các loại Domain name – tên miền hiện nay

2.1. Phân loại Domain name – tên miền

Domain – tên miền có thể phân loại thành 2 loại sau:

  • Domain name – tên miền cao cấp: hiểu đơn giản đây là những tên miền là đã đươc đăng ký trực tiếp với các nhà cung cấp Domain name. Các tên miền này có độ tin cậy cao nhất, tạo sự uy tín, chuyên nghiệp của các doanh nghiệp sử dụng Website.
  • Domain name – tên miền thứ cấp: có thể hiểu là những tên miền còn lại, không phải tên miền cao cấp nhưng vẫn phải phụ thuộc vào các tên miền cao cấp.

2.2. Một số loại domain name – tên miền phổ biến

Hiện nay, tên miền – domain có rất nhiều loại, hình thức khác nhau. ClickOn liệt kê dưới đây một số hình thức phổ biến nhất:

domain-ten-mien-la-gi-03

  • • .com: là viết tắt của từ commercial mang ý nghĩa là “thương mại”. Đây là tên miền được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên thế giới.
  • • .net là viết tắt của từ network nghĩa là mạng lưới. Tên miền này được sử dụng phổ biến bởi những website có liên quan đến Internet như các cơ quan kinh doanh Internet,…
  • • .org là viết tắt của từ Organization nghĩa là “tổ chức”. Tên miền này được sử dụng bởi các website của các tổ chức phi lợi nhuận.
  • • .info là viết tắt của từ Information nghĩa là “thông tin”, được sử dụng cho các trang web tài nguyên.
  • • .biz: được sử dụng cho các Website nhỏ,  trang web liên quan đến các lĩnh vực giải trí: ca nhạc, phim…
  • • .gov viết tắt của từ Government nghĩa là “chính phủ”, được sử dụng cho các Website của chính phủ.
  • • .edu là viết tắt của từ Education nghĩa là “giáo dục”. Tên miền này được sử dụng cho các Website về giáo dục như các tổ chức giáo dục, các trường học,…
  • • .tv: tên miền dành cho các công ty truyền thông, truyền hình,…
  • • Ngoài ra, mỗi quốc gia thường có các tên miền riêng thể hiện tên quốc gia đó như ở Việt Nam là .vn; .com.vn;… Các tên miền quốc gia này được tin tưởng bởi người sử dụng nhất.

3. Cách lựa chọn Domain Name – tên miền

3.1. Thế nào là một domain – tên miền tốt?

Thế nào là một domain (tên miền ) hiệu quả?

domain-ten-mien-la-gi-04

Domain hiệu quả cần đáp ứng đươc các tiêu chí sau:

  • – Domain ngắn gọn, dễ nhớ: tên miền ngắn gọn vừa dễ tiếp cận với người sử dụng, vừa dễ nhớ, dễ sử dụng. Đôi khi tên miền quá dài sẽ gây khó chịu cho khách hàng truy cập.
  • – Domain không được tương tự, gần giống: các domain của các Website khác nhau không nên được đặt tương tự nhau, gây nhầm lẫn, có thể khiến người sử dụng truy cập sai địa chỉ website.
  • – Domain không chứa ký tự đặc biệt: các ký tự đặc biệt có thể khiến domain (tên miền) trở nên khó khăn, tốn thời gian khi gõ đối với những người sử dụng.
  • – Domain nên là tên thương hiệu, doanh nghiệp, dịch vụ của Website.

3.2. Cách lựa chọn domain (tên miền) hiệu quả trong SEO

Nắm rõ các lưu ý sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có được domain (tên miền) đạt hiệu quả cao, tạo ưu thế khi thực hiện SEO.

domain-ten-mien-la-gi-05

  • Thứ nhất, lựa chọn đuôi tên miền hay còn gọi là hình thức tên miền: các đuôi .com; .vn; .com.vn; .org;… Cần lựa chọn phù hợp với loại hình của doanh nghiệp, hình thức, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Những đuôi thể hiện vị trí địa lý của website trong nước luôn được tin dùng hơn nên khi chọn lựa, cần lưu ý điều này. Ở Việt Nam, theo nghiên cứu các tên miền thì các tên miền phổ biến bao gồm: .vn; .com; .com.vn theo thứ tự độ hiệu quả đối với làm SEO giảm dần.
  • Thứ hai, từ khóa trong domain: tên miền chứa từ khóa đối với các website của các doanh nghiệp đang kinh doanh có thể đem lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp. Có thể lựa chọn tên miền trong đó có chứa từ khóa chính cũng giúp người sử dụng dễ ghi nhớ hơn.
  • Thứ ba, ngoài từ khóa chính, các từ khóa phụ cũng là “trợ thủ đắc lực” đối với các domain – tên miền mang lại kết quả tích cực cho một Website.
  • Thứ tư, như đã nói ở trên, độ dài tên miền cũng là một yếu tố cần lưu ý.

Trong bài viết này, ClickOn đã cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến domain (tên miền) và một số lưu ý khi lựa chọn tên miền. Hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp có Website có thể lựa chọn được domain name (tên miền) mang lại hiệu quả nhất.

 

 

 

Title Tags – Thẻ Title là gì? Phương pháp tối ưu hóa thẻ tiêu đề

Trong quá trình thực hiện tối ưu hóa SEO Onpage, thẻ Title (hay còn gọi là thẻ tiêu đề) chính là yếu tố quan trọng nhất đem đến hiệu quả cho quá trình làm SEO. 

title-tags-the-title-la-gi-01

1, Khái quát chung về thẻ Title – Title Tags 

1.1. Thẻ Title là gì?

Thẻ Title – thẻ Title Tags (hay còn gọi là thẻ tiêu đề) là tiêu đề của một trang Web. 

Thẻ Title miêu tả ngắn gọn nội dung chính của một trang Web. Nói một cách dễ hiểu, thẻ Title (tiêu đề) chính là tên hiển thị mà người dùng nhìn thấy của mỗi trang web khi hiển thị trên trang các kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. 

Phần Title được đặt giữa hai thẻ <head> và thẻ </title>.

title-tags-the-title-la-gi-02

1.2. Vị trí của thẻ Title

Thẻ Title xuất hiện ở các vị trí sau đây:

  • Trình duyệt của trang web: tiêu đề xuất hiện ở phía trên cùng của trình duyệt đó.
  • Trên công cụ tìm kiếm: tiêu đề chính là nội dung hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm theo một từ khóa mình quan tâm.

title-tags-the-title-la-gi-03

  • – Cũng có khi thẻ tiêu đề được sử dụng là Anchor Text trên các trang web khác.
  • – Ở các bài đăng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…

2, Tầm quan trọng của thẻ Title trong SEO

Thẻ Title trong SEO giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình làm SEO, cụ thể là trong quá trình thực hiện SEO Onpage.

Thẻ Title chính là đoạn mô tả ngắn giúp công cụ tìm kiếm và người truy cập hiểu được Website đang nói đến điều gì.

Thẻ Title chính là những gì mà người truy cập trực tiếp nhìn thấy khi hiển thị các kết quả tìm kiếm theo nhu cầu người dùng. Chính vì thế, nó giúp người dùng có thể hiểu được website đề cập đến nội dung gì, phù hợp với nhu cầu của mình hay không để lựa chọn truy cập. 

title-tags-the-title-la-gi-05

Một thẻ tiêu đề chất lượng, nội dung cuốn hút sẽ là công cụ mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của người tìm kiếm, nhiều người truy cập vào trang Web sẽ giúp tăng traffic lớn, là một yếu tố giúp Website đứng trên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm.

3, Tối ưu hóa thẻ Title trong SEO

Muốn thực hiện SEO Onpage hiệu quả, một trong các công việc cần thiết chính là tối ưu hóa thẻ Title. Tối ưu hóa thẻ Title không phải là công việc quá khó khăn. ClickOn chỉ ra một số lưu ý giúp bạn có thể tối ưu thẻ Title đạt hiệu quả cao:

  • Thẻ Title (tiêu đề) phải chứa từ khóa: Từ khóa chính là cái “cốt lõi” để đưa một trang web lên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm. Với mỗi chủ đề, cần lựa chọn và đưa ra từ khóa chính phù hợp để làm SEO. Khi lựa chọn tiêu đề, cần chú ý sử dụng từ khóa chính vào trong tiêu đề. Đây chính là cách hiệu quả giúp website có thể có được ưu thế khi công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng.

title-tags-the-title-la-gi-06

  • Thẻ Title (tiêu đề) cần được viết tự nhiên, dễ hiểu: mặc dù thẻ tiêu đề cần chứa từ khóa nhưng không được viết gò bó, gượng ép chèn từ khóa vào.
  • – Thẻ tiêu đề cần được viết ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào đúng nội dung chính của trang web giúp người dùng có thể hiểu được trang web có thể đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của họ hay không.
  • – Tiêu đề chính là công cụ đầu tiên giúp người đọc quyết định mình có nên truy cập vào hay không nên việc phải khiến người đọc hiểu tiêu đề nói đến vấn đề gì, có đáp ứng đúng nhu cầu của người đọc hay không là điều vô cùng cần thiết.
  • Độ dài của title (tiêu đề) : tạo một tiêu đề hay, dễ hiểu, thu hút thôi chưa đủ, cần phải chú ý đến độ dài, số ký tự của tiêu đề đó.
  • – Bởi nếu quá nhiều ký tự, công cụ tìm kiếm sẽ tự động chuyển các nội dung đó thành dấu “…”, không thể thể hiện được hết ý nghĩa, nội dung mà website muốn đề cập có thể khiến lượt truy cập Website giảm đáng kể, khiến tỷ lệ chuyển đổi giảm.
  • – Độ dài tốt nhất là từ 50-60 ký tự, không đươc vượt quá 60 ký tự. 
  • – Một thẻ tiêu đề ngắn gọn nhưng cung cấp được đầy đủ nội dung chính luôn luôn thu hút người truy cập nhiều hơn so với một tiêu đề dài, lan man.

title-tags-the-title-la-gi-07

  • Không được phép trùng lặp tiêu đề: trùng lặp tiêu đề là việc cần phải tránh đối với mỗi trang web. Trùng lặp tiêu đề vừa khiến người truy cập rối, không xác định được đâu là trang web mình có nhu cầu tìm kiếm, vừa khiến công cụ tìm kiếm khó khăn hơn trong việc phân tích trang web, có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web.
  • Từ khóa liên quan đến thương hiệu: Nếu có thể hãy thêm từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp bạn vào tiêu đề giúp người dùng có thể nhận diện thương hiệu bạn, vừa tạo được uy tín, độ tin tưởng với người truy cập.
  • Chú ý đến đối tượng mà trang web hướng tới: Trang web hay dù là các công cụ tìm kiếm thì mục đích chính là để tiếp cận với khách hàng, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Chính vì vậy, một trang web khi tạo thẻ Title – Title Tags (tiêu đề)  cần chú ý đến đối tượng khách hàng hướng đến để điều chỉnh sao cho phù hợp. 

Thẻ Title – Title Tags (thẻ tiêu đề) là nội dung đầu tiên mà người tìm kiếm nhìn thấy, yếu tố đầu tiên quyết định xem liệu trang web có thể thu hút người truy cập có nhu cầu tìm kiếm hay không.

Với các lưu ý ClickOn đưa ra trên đây, hi vọng sẽ giúp các bạn có thể tối ưu hóa thẻ Title để việc thực hiện SEO đạt hiệu quả tốt nhất.

Search Engine – Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm luôn được nhắc đến khi làm SEO. Công cụ tìm kiếm chính là mục đích mà làm SEO hướng tới. Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm đóng một vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống kể từ khi ra đời cho đến nay và không ngừng phát triển, phục vụ thiết thực hơn nữa trong cuộc sống. Chúng ta đã thực sự hiểu về Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm hay chưa? Trong bài viết này, ClickOn sẽ giúp bạn tìm hiểu về công cụ này.

search-engine-la-gi-01

1, Search Engine (SE) là gì?

Đây là một thuật ngữ phổ biến. Search Engine (viết tắt là SE) là một từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt nghĩa là “Công cụ tìm kiếm”.

Theo Wikipedia, Công cụ tìm kiếm là một phần mềm nhằm cho phép người dùng tìm kiếm và đọc các thông tin có trong nội dung phần mềm đó, trên một trang Web, một tên miền, nhiều tên miền khác nhau, hay trên toàn bộ Internet.

search-engine-la-gi-02

Có thể định nghĩa: Công cụ tìm kiếm là một hệ điều hành được thiết kế, lập trình với chức năng giúp người dùng tìm kiếm các thông tin, dữ liệu trên World Wide Web theo một từ khóa, chủ đề, hình ảnh nào đó mà người dùng có nhu cầu. Khi nhập một từ khóa chủ đề tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm – Search Engine (SE) sẽ hiển thị các kết quả về website, hình ảnh, video, địa chỉ,… để người dùng có thể lựa chọn truy cập theo nhu cầu của mình.

2, Cấu tạo của Search Engine (SE)

Để đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất, Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm với cấu tạo gồm 3 bộ phận chính:

  • Spider (còn gọi là “Crawler” hay “Bot”): bộ phận này giúp công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu từ các website bất kỳ nào đó, Công cụ này sẽ quét toàn bộ website, thu thập toàn bộ thông tin có trong trang web từ nội dung trang web, số lượng liên kết giữa trang web khác đến trang web đó (hay còn gọi là backlinks). Một Spider (con bọ) sẽ quét lần lượt từng trang web với tốc độ vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Qúa trình thu thập này được thực hiện liên tục không ngừng đến khi tất cả dữ liệu của trang web được thu thập đầy đủ và đương nhiên quá trình này sẽ thực hiện định kỳ, thường xuyên để đảm bảo có thể cập nhật được những thông tin, dữ liệu mới nhất, đầy đủ nhất.

search-engine-la-gi-03

  • Index – công cụ lập chỉ mục: sau khi bộ phận Crawler hoàn thành công việc thu thập dữ liệu, công cụ này sẽ tiến hành lập chỉ mục  cho từng trang web một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì giúp các công cụ tìm kiếm trả về cho chúng ta những kết quả ngay lập tức khi chúng ta có như cầu tìm kiếm thông tin? Công cụ này đã thực hiện điều đó. Sau khi thu thập toàn bộ dữ liệu trên trang Web, các thông tin sẽ được tối ưu hóa để đảm bảo khi người dùng tìm kiếm sẽ nhận được các kết quả nhanh nhất. Sau đó, sẽ được lập chỉ mục. Khi người dùng nhập một từ khóa, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị ra các kết quả mà không cần phải quét lại một lượt Website.

search-engine-la-gi-04

  • Trang kết quả tìm kiếm (Search Engine Result Page – SERP): là danh sách các kết quả tìm kiếm hiển thị trả về cho mỗi từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Các kết quả trên trang kết quả tìm kiếm cũng là một bảng xếp hạng các website theo thứ hang từ cao đến thấp.

search-engine-la-gi-05

3, Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay

Trong lịch sử phát triển, các công cụ tìm kiếm không ngừng tối ưu, hiện đại và đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hỗ trợ người sử dụng. Dưới đây, ClickOn liệt kê một số công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới:

  • Google (chiếm 80,52% thị phần): đây là công cụ tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất, phổ biến và thông dụng nhất ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Được phát triển năm 1997 và chính thức ra đời, đi vào hoạt động năm 1998, Google đến nay đã phát triển với dữ liệu lưu trữ thông tin vô cùng lớn, tốc độ nhanh chóng, luôn cập nhật và bảo vệ người dùng, đem đến hiệu quả trải nghiệm tốt nhất. 

search-engine-la-gi-06

  • Yahoo!: có thể nói trước đây, trước Google thì đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất do sự phổ biến của Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail. Do sự phát triển của Google vượt trội mà đến năm 2009, Yahoo và Microsoft đã hợp tác phát triển Bing Yahoo Search.

search-engine-la-gi-07

  • Bing Search: trước đây, công cụ này là MSN Search – một công cụ tìm kiếm thuộc Microsoft. Tại thời điểm ra đời, nó đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai tại thị trường Bắc Mỹ. Đến năm 2009, khi Yahoo và Microsoft hợp tác, công cụ tìm kiếm Bing Search ra đời.

search-engine-la-gi-08

  • – Tại Việt Nam, công cụ tìm kiếm ngoài Google còn có Cốc Cốc: dù không có “tuổi đời” bằng Google nhưng từ khi Cốc Cốc ra đời đã thu hút được số lượng lớn người sử dụng công cụ này. 

search-engine-la-gi-09

  • – Công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc: tại Trung Quốc với mạng xã hội riêng biệt, công cụ tìm kiếm lớn nhất là Baidu Search với thiết kế chỉ dành riêng cho người Trung Quốc, sử dụng tiếng Trung. Từ khi ra mắt đến nay, công cụ này trên thế giới đứng thứ 2 chỉ sau Google.  Những ai muốn tìm kiếm thông tin, tìm hiểu về bất kì lĩnh vực nào ở Trung Quốc đều phải thông qua công cụ này.

search-engine-la-gi-10

Hi vọng với các thông tin về Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm mà ClickOn đã cung cấp trên đây có thể giúp các bạn hiểu rõ về công cụ này để có thể đưa ra chiến lược Marketing phù hợp, đạt được hiệu quả cao.

Tối ưu hóa URL trong SEO

URL (Uniform Resource Locator) là một yếu tố rất quan trọng đối với mỗi trang web. Tối ưu hóa URL tốt sẽ mang lại cho trang web những lợi ích to lớn.

url-trong-seo-la-gi-01

1, Tổng quan về URL

1.1. URL là gì?

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ URL là gì?

URL là viết tắt của cụm “Uniform Resource Locator” dịch sang tiếng Việt nghĩa là “Tham chiếu tài nguyên Internet”.

Nói một cách đơn giản, URL chính là những liên kết dẫn đến các tài nguyên trên Internet. Mỗi tài nguyên trên Internet đều có một “địa chỉ” riêng, đó chính là các đường dẫn URL.

1.2. Cấu trúc URL

Mỗi đường dẫn URL thông thường đều có dạng cấu trúc như nhau. Cấu trúc một URL chuẩn SEO bao gồm các thành phần:

url-trong-seo-la-gi-02

  • – URL scheme (Giao thức kết nối – HyperText Transfer): http; https;… giúp yêu cầu từ máy tính được gửi tới máy chủ.
  • – World Wide Web: www (phần này trang web có thể có hoặc không)
  • – Domain web (tên miền website): clickon
  • – Phần đuôi: thông thường là .com; .vn;… 
  • – Ngoài ra, khi muốn truy cập vào một mục nhỏ trong website, URL sẽ có thêm các phần gọi là đường dẫn tuyệt đối của URL được phân chia bằng kí tự “/”, ví dụ như: /kinhnghiem/seo-la-gi

2, URL trong SEO có vai trò quan trọng như thế nào?

Mỗi trang Web đều có một URL riêng, chính vì thế mà URL là một phần cực kì quan trọng của mỗi website.

  • – Đường dẫn URL cũng là một yếu tố để công cụ tìm kiếm Google đánh giá chất lượng của mỗi website. Với mỗi chủ đề, từ khóa khi người dùng tìm kiếm luôn hiển thị rất nhiều kết quả khác nhau, đều cung cấp các thông tin chi tiết, hữu ích. Những kết quả hiển thị trên đầu luôn là những kết quả đạt được hiệu quả khi làm SEO, trong đó bao gồm yếu tố URL được tối ưu tốt. Hay nói cách khác, một đường dẫn URL được tối ưu tốt sẽ giúp Website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

url-trong-seo-la-gi-03

  • – Đường dẫn URL giúp website tăng độ nhận dạng: đường dẫn URL chính là một trong các yếu tố giúp khách hàng nhớ tới website khi muốn truy cập, tìm kiếm thông tin trên đó. 
  • – Đường dẫn URL giúp khách hàng dễ dàng nhớ, đánh dấu lưu lại website khi có nhu cầu.

url-trong-seo-la-gi-04

  • – URL giúp website tăng traffic: khi người dùng nhìn thấy website có đường dẫn URL chất lượng sẽ dễ dàng nhấn chuột truy cập hơn. Khi có nhiều người truy cập, lượng traffic của website sẽ tăng cao, tạo khả năng thu lợi nhuận.

3, Tối ưu hóa URL

Chính bởi tầm quan trọng nêu trên đây nên việc có một URL tốt là điều rất quan trọng. Tối ưu hóa URL tốt sẽ giúp Website có được nhiều lợi ích to lớn. Dưới đây là một số cách giúp bạn thực hiện tối ưu hóa URL đạt hiệu quả cao:

  • Chuyển từ URL động sang URL tĩnh: để tối ưu hóa URL được hiệu quả, khi tạo URL tuyệt đối không sử dụng các ký tự dạng như “@”; “!”;  “$”; “%”;  “^”; “&”; “=”… Những ký tự này sẽ khiến URL trở nên khó hiểu đối với người truy cập và gây khó khăn cả các công cụ tìm kiếm, ảnh hưởng đến việc đánh giá xếp hạng của trang web trên thanh công cụ tìm kiếm.

url-trong-seo-la-gi-05

  • Từ khóa: xác định từ khóa chính cho chiến lược SEO của bạn và khi tạo URL hãy nhớ phải thêm từ khóa chính nhưng không được phép dùng lặp lại có thể khiến URL vi phạm, phản tác dụng. Khuyến khích đặt từ khóa chính ở đầu URL để có kết quả tốt nhất.

url-trong-seo-la-gi-06

  • Số lượng ký tự trong URL: URL phải được giới hạn ký tự, URL tốt nhất chỉ nên gồm 10 từ hoặc khỏang 96 ký tự. Nếu vượt quá sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn. Có website cài công cụ kiểm tra bạn có thể dễ dàng nhận biết, sửa đổi phù hợp nhưng cũng có những website không có, bạn nên chú ý và sửa đổi phù hợp. Theo tìm hiểu, chiều dài trung bình tốt nhất với các URL ở các công cụ phổ biến như sau:
  • • Chiều dài URL Gmail: 59 ký tự.
  • • Chiều dài URL cho Webmaster Tools: 90 ký tự.
  • • Chiều dài URL cho blog của Google: 76 ký tự.
  • Bổ sung thêm “-” khi tạo URL: khi tạo URL cần lưu ý: các từ viết tiếng Việt không dấu và mỗi từ cách nhau bằng một dấu “-” sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được Website của bạn hơn. Ví dụ:”seo-tong-the-la-gi”
  • Nội dung URL: cố gắng tạo ra URL đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn thể hiện rõ nội dung của trang web.
  • Hạn chế URL dẫn về các mục nhỏ trong website: nên giới hạn độ “sâu” mà URL đề cập tới, chỉ nên tới thư mục nhỏ thứ 2 hoặc sâu nhất là 3, chính là các mục sau dấu “/” như đã đề cập ở cấu trúc URL. Nếu URL chứa quá nhiều thư mục con dẫn đến, công cụ tìm kiếm sẽ khó khăn trong việc đánh giá, website sẽ không được đánh giá cao. Để được vậy, cần phải chú ý ngay từ khi thiết kế cơ cấu để website đạt được các yếu tố chuẩn SEO.

url-trong-seo-la-gi-07

  • Tránh trùng lặp URL: trong một website cần tạo các URL khác nhau, không được phép sử dụng các URL trùng lặp. Sử dụng URL trùng lặp sẽ khiến website của bạn bị các công cụ tìm kiếm bắt lỗi Duplicate Content, tất nhiên điều này không hề có lợi với website của bạn.
  • Không được sửa đổi URL quá nhiều: đặc biệt khi trang web đã được Index lên trên các công cụ tìm kiếm, việc sửa đổi URL trước đó sẽ tạo ra một URL hoàn toàn mới, khác so với URL trước đó. Các công cụ tìm kiếm sẽ không index theo URL cũ mà sẽ phải Index lại từ đầu theo URL bạn mới sửa đổi, gây thiệt hại cho trang web của chính bạn.

URL là một yếu tố rất quan trọng mà mỗi website cần phải lưu ý. Website muốn chất lượng thì URL phải được tối ưu hóa thật tốt. Với các lưu ý mà ClickOn đưa ra trên đây, hi vọng có thể giúp các bạn tạo được URL hiệu quả nhất cho website của chính mình.

Tăng Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing như thế nào?

Đối với những ai thực hiện SEO, Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đáng quan tâm, đánh giá hiệu quả của chính website của bạn. Bài viết hôm nay, ClickOn cùng bạn đi tìm hiểu về thuật ngữ này cũng như vai trò và cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp Website đạt được hiệu quả cao.

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-01

1, Tổng quan về Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi)

1.1. Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi) là gì?

Conversion Rate hay còn được gọi là Tỷ lệ chuyển đổi là con số dùng để đánh giá hiệu quả của website.

Conversion Rate (CR – tỷ lệ chuyển đổi) chỉ tỷ lệ giữa số lượng người truy cập vào trang web so với số lượng người trở thành khách hàng, thực hiện các hành động trên trang web đó. Có thể chuyển đổi dưới các dạng sau:

  • – Chuyển đổi thành các cuộc gọi tư vấn;
  • – Chuyển đổi thành số người điền vào form khảo sát;
  • – Chuyển đỏi thành các comment,…
  • – Chuyển đổi thành số người đăng ký thành viên;
  • – Chuyển đổi thành số người mua hàng tại website;

…..

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-02

1.2. Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi

Ở trong SEO, công thức tính tỷ lệ chuyển đổi trên cùng một đơn vị thời gian như sau:

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số người thực hiện hành vi chuyển đổi/Số người truy cập Website) x 100%

Conversion Rate = Conversions/Visits x 100%

2, Tầm quan trọng của Conversion Rate (CR- Tỷ lệ chuyển đổi) trong Marketing?

Mục đích chính của làm SEO chính là giúp website xếp thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Việc tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm mục đích sâu xa hơn, chính là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tăng lợi nhuận, và tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) chính là công cụ phản ánh hiệu quả của một trang Web khi tiếp cận được các khách hàng. Điều đó được phản ánh ở các khía cạnh sau:

  • – Kết quả của chiến dịch Marketing: Khi thực hiện SEO cho chiến dịch Marketing, tỷ lệ chuyển đổi chính là yếu tố xác định liệu trang web đó có đạt được hiệu quả hay không. Một Website có tỷ lệ chuyển đổi cao, tức là có nhiều hành động tương tác từ khách hàng như like, bình luận, chia sẻ, gọi điện tư vấn,… đến mua hàng tức là website đó đã tiếp cận được với khách hàng và cung cấp được những thông ti n hữu ích.
  • – Khẳng định độ uy tín: khách hàng truy cập vào trang web nhưng để quyết định tương tác, mua hàng tại trang web đó không phải là điều dễ dàng.Website có tỷ lệ chuyển đổi – conversion rate cao tức là được nhiều khách hàng tin dùng, tăng độ uy tín của website.

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-03

  • – Thu hút thêm nhiều lượt truy cập: Khi website có uy tín nhất định nhờ tỷ lệ chuyển đổi cao, có được uy tín nhất định không chỉ có các khách hàng thân quen mà còn thu hút được thêm nhiều lượt truy cập mới.
  • – Tăng doanh thu: Khi tỷ lệ chuyển đổi cao tức là sẽ có thêm nhiều người tìm hiểu về website, sản phẩm mà trang web cung cấp, tăng số lượng khách mua hàng và tất nhiên doanh thu sẽ tăng lên không nhỏ.

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-04

  • – Biết được tỷ lệ chuyển đổi của trang web sẽ giúp cho người quản trị website, những người làm SEO có thể phân tích, đánh giá về thị trường, khách hàng hướng đến, về chiến dịch SEO của mình từ đó đưa ra được các phương án phù hợp giúp website đạt hiệu quả cao, tăng khả năng thu lợi nhuận.

3, Cách tăng Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) trong Marketing

Muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi, chúng ta cần tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO). Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, muốn đạt tỷ lệ chuyển đổi cao không phải là điều dễ dàng, có thể nói là rất khó khăn. Dưới đây, ClickOn chỉ ra một số cách thức mà bạn có thể áp dụng để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi:

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-06

  • – Về nội dung trang web (content): content vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất, nội dung phải thu hút, cung cấp được các thông tin quan trọng, cần thiết, ngôn từ chau chuốt, đánh vào tâm lý khách hàng khiến khách hàng tò mò, bị hấp dẫn. Một content chuẩn SEO luôn đem lại hiệu quả cao nhất. Khi đó khách hàng sẽ thích thú, tạo được sự tin tưởng để khách hàng truy cập và tạo được một số lượng khách hàng thân quen giúp tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng cao.

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-05

  • – Quảng cáo trang web: quảng cáo là một việc hiệu quả giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt ở các mạng xã hội với lượng người sử dụng lớn như Facebook, Twitter,… Khi có nhiều khách hàng có thể tiếp cận với thương hiệu của bạn, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên.

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-06

  • Bổ sung thêm phản hồi khách hàng: Khi có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, tương tác với một trang web nhất định, nếu chỉ có các thông tin, nội dung chi tiết mà trang web đó cung cấp thôi thì chưa đủ. Tâm lý khách hàng khi quyết định tìm hiểu, mua hàng sẽ có xu hướng đọc phản hồi của những khách hàng đã mua. Các phản hồi, đánh giá của những khách hàng đã từng mua hàng chính là yếu tố rất quan trọng quyết định đến tỷ lệ chuyển đổi của một trang web. Chính vì vậy nên mỗi trang web nên bổ sung, hiển thị các ý kiến của các khách hàng cũ để tăng lòng tin, độ uy tín của mình với các khách hàng mới.

conversion-rate-ty-le-chuyen-doi-la-gi-07

  • – Một vấn đề khác chính là cấu trúc website, thủ tục đăng ký, mua hàng, liên hệ. Có nhiều trang web với những cấu trúc khó nhìn, khó tìm kiếm, thủ tục rườm rà, xử lý chậm gây cho khách hàng cảm giác không thoải mái, khó chịu nên quyết định không mua hàng, không muốn tương tác với website khiến tỷ lệ chuyển đổi của trang web không được cao.

 

Qua bài viết trên đây, ClickOn hi vọng đã giúp bạn hiểu phần nào về Coversion Rate (CR – Tỷ lệ chuyển đổi) và một vài cách hỗ trợ bạn thực hiện Coversion Rate Optimization (CRO – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi) đạt hiệu quả cao, tăng khả năng thu lợi nhuận cho website.

Làm thế nào để xây dựng Backlinks đạt hiệu quả cao?

Nói đến SEO Offpage, không thể nào không nhắc đến Backlinks. Backlink chính là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình thực hiện SEO Offpage. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu Backlink là gì, thường ở dưới những dạng như thế nào, có vai trò như thế nào đối với quá trình thực hiện SEO và liệu có cách nào để có thể có Backlinks chất lượng, đem lại hiệu quả cao hay không?

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-01

1, Khái quát về Backlink

1.1 Backlink là gì?

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu Backlink là gì?

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-02

Theo Wikipedia, Backlink, còn được biết với các thuật ngữ như incoming link, inbound link, inlink, và inward link, là những liên kết hướng tới website hoặc trang web (web page). Trong thuật ngữ link cơ bản, backlink là mọi link được nhận từ các website như trang web (web page), thư mục (directory), website hoặc tên miền ở mức cao nhất (top level domain) từ những web khác nhau.

Backlink là một từ ghép của “Back” và “Link”. Backlink có thể hiểu một cách đơn giản là một liên kết được đặt ở một website khác trỏ về trang web của bạn.

1.2. Các thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlinks

  • – Anchor Text: Anchor Text trong SEO là một đoạn văn bản chứa liên kết đến một bài viết, một website bạn muốn dẫn người truy cập đến, có thể là website bạn hoặc website khác

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-03

  • – Link Juice: đây là một thuật ngữ thông dụng trong SEO. Thuật ngữ này chỉ giá trị, hiệu quả của một liên kết website thông qua các liên kết nội bộ (Internal Links) hoặc các liên kết bên ngoài. Hiểu đơn giản, một liên kết (backlink) trỏ về website của bạn tức là một “link juice”.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-04

  • – Do-follow Link: mỗi Backlink trỏ về website đều mặc định đó là một do-follow Link. Các Do-follow Link giúp tăng traffic cho website, có ảnh hưởng tới thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-05

  • – No-follow Link: khác với Do-follow link, các công cụ tìm kiếm không tính các liên kết này, không có tác dụng trong xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm. Đối với No-follow Link, trong đường dẫn của thẻ ta có thêm thuộc tính rel=”nofollow”.
  • – Internal Links (các liên kết nội bộ): là các liên kết đặt trong trang web dẫn tới một trang web khác trong cùng một tên miền.dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-06
  • – Low-quality links (các liên kết chất lượng thấp): đây là các backlink có chất lượng thấp, các backlink này được đặt ở các website chất lượng kém, spam,…

1.3. Các dạng backlinks phổ biến

Backlink được đặt, tồn tại dưới các dạng quen thuộc như:

  • – Anchor Text.
  • – Link trần (đường full link);
  • – Link ảnh;

2, Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Backlink giữ vai trò quan trọng đối với hiệu quả của quá trình thực hiện SEO.

  • Tăng thứ hạng website: Mỗi backlink trong quá trình SEO đều đóng vai trò như một phiếu chất lượng để giúp công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google) có thể đánh giá chất lượng website và xếp hạng nó trên các thanh công cụ tìm kiếm.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-07

  • Backlink giúp điều hướng người dùng đến trang web của bạn. Nhiều người dùng truy cập vào website thông qua backlink sẽ giúp thu hút thêm nhiều lượt Referal traffic (lưu lượng truy cập gián tiếp) cho website, là một yếu tố giúp website có thể lên thứ hạng cao ở các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng sự uy tín, tăng doanh thu: Website được đặt nhiều backlink sẽ giúp trang web tạo được độ uy tín, sự tin tưởng đối với người truy cập, thu hút được khách hàng, tăng doanh thu cho trang web.
  • – Giúp website index nhanh hơn.

3, Một số cách đi backlink hiệu quả

Xây dựng backlink là công việc thuộc quá trình Offpage, chính vì vậy, trước khi muốn đặt backlink, bạn cần phải đảm bảo quá trình Onpage đạt được kết quả nhất định, về cơ bản được hoàn thành. Đặc biệt là nội dung tốt so với các trang web cùng chủ đề sẽ đem lại hiệu quả cao đối với việc đặt backlinks.

Sau khi hoàn thiện về cơ bản mới tiến hành công việc xây dựng Backlink, ClickOn đưa ra cho bạn một số lưu ý để việc đi backlink đạt được hiệu quả cao:

  • – Website đặt backlink: tất nhiên khi muốn có một backlink hiệu quả, người đặt backlink cần phải lựa chọn một “địa điểm” đặt hiệu quả. Muốn backlink chất lượng, nên chọn website nào phổ biến, được nhiều người biết đến, có lượng truy cập (traffic) cao, bởi lẽ những website đã được đánh giá cao đương nhiên backlinks đặt ở các website đó cũng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, cũng nên đặt thêm ở cả các website có lượng traffic thấp hơn để tránh những rủi ro khi Google quét nếu phát hiện đều đặt ở các website có traffic lớn có thể sẽ nghi ngờ.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-08

  • – Nên đặt backlink vào những trang web có chung chủ đề , hướng đến từ khóa mà backlinks trỏ tới. Khi người truy cập tìm hiểu về một nội dung, sẽ chú ý hơn đến các backlinks liên quan đến chủ đề đó hơn.
  • – Vị trí đặt Backlinks: bạn có thể đặt Backlinks ở nhiều vị trí, tuy nhiên nếu có thể hãy đặt backlink trong nội dung bài viết, điều này mang lại hiệu quả rất cao.
  • – Đặt link do-follow: Link do-follow như đã nói ở trên chính là một công cụ giúp cải thiện thứ hạng website. Tuy nhiên cần cân bằng giữa link do-follow và no-follow để đảm bảo sẽ không có rủi ro xảy ra.
  • – Một cách đặt backlinks nữa chính là việc trao đổi chéo backlinks giữa các website cùng chủ đề hướng tới. Đây là cách mà những người thực hiện SEO hiện nay thường sử dụng.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-09

  • – Các mạng xã hội như Twitter, Facebook,… cũng là những công cụ vô cùng hiệu quả với lượt tiếp cận rất lớn mà bạn nên sử dụng và đặt backlinks trên đó.
  • – Trong một số website, những người quản trị website cho phép mọi người post các bài viết có nội dung liên quan lên website. Nếu được cho phép, bạn có thể đặt backlinks bằng cách này.

Trên đây, ClickOn đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Backlinks, hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu được chính xác về thuật ngữ này.