Rel Nofollow là gì? Những điều cần biết về cách đặt thẻ rel= nofollow cho website

Chắc hẳn những ai đã và đang làm trong ngành SEO marketing sẽ không còn cảm thấy mới lạ khi nhắc đến khái niệm Rel nofollow. Tuy nhiên, có nhiều người khi mới bước vào nghề vẫn chưa hiểu rõ 100% về khái niệm này. Vậy Rel – nofollow là gì? Link liên kết này có vai trò quan trọng như thế nào trong SEO? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết này của ClickOn!

Thẻ rel là gì? Thuộc tính của thẻ rel

Trước khi tìm hiểu về khái niệm Rel nofollow thì bạn cần phải hiểu rõ thẻ Rel là gì! Trong HTML, thẻ rel là một dạng thuộc tính được người ta sử dụng để quy định tính chất của các đường link liên kết. Với các link liên kết sẽ có 2 thuộc tính Rel chính đó là: rel= “nofollow” và rel= “dofollow”. Người ta sẽ sử dụng một trong hai thuộc tính này để khai báo với các con bot của công cụ tìm kiếm Google.

Khái niệm về link nofollow 

Link Nofollow là những link liên kết gắn với thuộc tính rel= “nofollow”. Với những link liên kết được gắn thẻ Nofollow thì các con bot của công cụ tìm kiếm Google sẽ tự động bỏ qua những liên kết đó. Do đó Link Nofollow không được tính vào chỉ số PageRank đồng thời link liên kết này sẽ không gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

rel-nofollow-01

Điểm khác biệt giữa Link Nofollow và Link Dofollow 

Nofollow và Dofollow là giá trị của thuộc tính HTML cho mỗi một liên kết. Các giá trị này sẽ khiến cho Google có thể ghi nhận hoặc không ghi nhận những link liên kết có ảnh hưởng đến thứ hạng của website khi được trỏ đến. Với những người dùng thông thường sẽ không nhận biết được sự khác biệt giữa link nofollow và dofollow. Tuy nhiên, đối với những người làm SEO chắc chắn sẽ hiểu rõ được sự khác biệt của 2 loại link này trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

  • Link dofollow sẽ giúp cho bạn có thể tìm kiếm xếp hạng engine còn link nofollow lại không thể làm được điều này.
  • Các công cụ tìm kiếm đều dựa vào link liên kết trong một website để xếp hạng trang web đó. Số lượng backlink càng nhiều càng cải thiện được thứ hạng của website. Tuy nhiên, với những website có sử dụng link dofollow mới được tính vào PageRank.
  • Việc sử dụng các link rel nofollow sẽ giúp website loại bỏ được các external link không có uy tín, dễ gây ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web.

Để thấy được sự khác biệt của 2 loại link này thì bạn có thể xem qua ví dụ sau:

Nếu như website của bạn có 2 link được trỏ đến. Một link được trỏ từ trang web có uy tín nhưng khi bạn nhìn vào mã code của trang web đó bạn thấy được backlink này là link nofollow. Thì chắc chắn link liên kết này không có giá trị gì đối với thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Và backlink thứ 2 thì ngược lại, link liên kết này được trỏ tới website từ một bài viết trên blog không có nhiều uy tín bằng link thứ nhất. Tuy nhiên, cách đặt backlink của liên kết này lại là dofollow link. Qua đây có thể thấy link liên kết thứ 2 có thể đẩy được thứ hạng cho website của bạn đúng không nào!

Công dụng Nofollow trong SEO

Nhiều người cho rằng chắc hẳn các link nofollow sẽ không mang đến nhiều lợi ích cho SEO. Vậy liệu có phải những link nofollow không mang đến lợi ích gì cho SEO hay không?

Công cụ tìm kiếm Google vẫn đang theo dõi Link nofollow trong một vài trường hợp. Link nofollow sẽ mang đến những công dụng như: 

  • Link Nofollow không gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng của website trên các công cụ tìm kiếm của Google.
  • Bên cạnh đó, link nofollow còn giúp tăng lượng traffic.
  • Nhiều website lớn thường sử dụng link nofollow tất cả những external link của họ. Vì với một link nofollow từ website uy tín có thể mang đến nhiều link dofollow khác.
  • Các Link Nofollow đều là những link liên kết tự nhiên. Chính vì thế website cần phải có những link liên kết này để tránh bị Google phạt.

Hướng dẫn cách đặt link rel = nofollow cho website

Vậy làm thế nào để đặt link rel = nofollow sao cho hiệu quả?

  • Trước khi đặt link thì bạn cần phải có những bài viết đã đăng tải trên website. Sau khi đã hoàn thiện bài viết mới có thể chèn được các link liên kết. 
  • Sau đó bạn hãy chèn các link liên kết vào trong các bài viết. Trong WordPress, bạn chỉ cần highlight các keyword mà mình muốn chèn link rồi nhấp vào biểu tượng link liên kết ở thanh nhập dữ liệu. 
  • Sau đó chuyển văn bản sang chế độ HTML bằng cách chuyển từ tab “Visual” sang tab “Text”  ở đầu cửa sổ bài post trên WordPress.
  • Sau khi chuyển văn bản sang chế độ HTML thì bạn hãy tìm link liên kết trong HTML.
  • Cuối cùng là thêm thẻ rel = “nofollow” vào trong link liên kết.

Hy vọng với những hướng dẫn trên bạn có thể dễ dàng đặt link liên kết Rel = nofollow cho bài viết của mình!



Bài viết liên quan