Tóm tắt
Hằng năm, Google liên tục cập nhật các thuật toán để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm người dùng. Cũng chính vì thế mà các chiến lược SEO của doanh nghiệp cần phải thay đổi sao cho phù hợp hơn với những thuật toán mà Google đặt ra. Việc sử dụng các chiến lược SEO truyền thống thôi là chưa đủ. Các nhà quản trị SEO của doanh nghiệp cần phải cập nhật những xu hướng SEO mới để giúp tăng thứ hạng từ khóa cho website của mình. Và SEO Entity là một trong những chiến lược SEO mới mà bạn nên cập nhật trong những năm gần đây!
Phương pháp SEO Entity là gì?
SEO Entity được biết đến là tổ hợp các yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ với nhau về ý nghĩa, câu chữ để công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu được ở cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Entity có thể bao gồm các yếu tố như: địa điểm, địa chỉ, tổ chức, số liệu,…và tất cả các yếu tố trên tổng hợp lại tạo thành Entity. Dù phương pháp SEO đã xuất hiện từ khá lâu thế nhưng đây vẫn là khái niệm mới đối với các SEOer trong nước.
Tại sao nói Entity lại quan trọng đối với SEO
Trong năm 2013, Google đã cập nhật thuật toán Google Hummingbird để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của người dùng. Với thuật toán này Google đã áp dụng công nghệ web ngữ nghĩa và giữ lại một vài phần trong thuật toán cũ.
Thuật toán mới này đã giúp phát triển hơn trong vấn đề liên kết văn bản trở thành câu trả lời và kết quả tìm kiếm của người dùng trên Google ngày một nhanh chóng và chính xác hơn. Do thuật toán phát triển dựa trên ngữ nghĩa và tập trung vào những ý định tìm kiếm của người dùng hơn là các từ khóa tìm kiếm. Chính vì thế, Google sẽ dựa vào thực thể thay vì sử dụng từ khóa để xếp hạng một website.
Để đối phó với các thuật toán mới của Google thì việc sử dụng chiến lược SEO Entity luôn đóng một vai trò quan trọng đối với SEO. Sử dụng phương pháp SEO Entity sẽ mang đến những lợi ích như:
- SEO Entity giúp cho công cụ tìm kiếm Google xác định được thực thể mà người dùng đang muốn tìm kiếm và đồng thời giúp cho Google hiểu hơn về website.
- Những website sử dụng chiến lược SEO Entity bài bản sẽ dễ dàng tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.
- Mang đến hiệu quả nhanh chóng chỉ trong vòng 15 đến 45 ngày sau khi triển khai chiến lược SEO.
- Tăng độ tin tưởng cho domain đối với công cụ tìm kiếm Google.
- Giúp cho website phát triển một cách bền vững và lâu dài.
- Nếu như website của bạn bị đối thủ chơi xấu thì thời gian phục hồi cũng nhanh hơn nhờ có SEO Entity.
- Giảm đáng kể việc phụ thuộc vào các link liên kết trong website của Google.
SEO nội dung theo Entity là như thế nào?
Thông thường các SEOer thường tối ưu hóa SEO bằng cách sử dụng content xoay quanh các key word. Tuy nhiên với phương pháp SEO Entity thì buộc các nhà làm SEO web cần phải có cái nhìn xa hơn để tạo ra những từ khóa nhỏ xung quanh từ khóa chính trong một bài viết.
Hiện nay, việc website lên nội dung để cạnh tranh thứ hạng cực kỳ phổ biến. Người dùng chỉ tìm kiếm được những nội dung có liên quan đến các từ khóa được tìm kiếm nên kết quả tìm kiếm rất nghèo nàn. Điều này khiến cho Google không đánh giá cao trang web của bạn, đồng thời tỷ lệ thoát trang của người dùng cũng khá cao. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp SEO Entity các SEOer chỉ cần nghiên cứu sâu vào các từ khóa phụ có liên quan đến từ khóa chính để tối ưu SEO Entity.
Google thu nhập dữ liệu SEO Entity như thế nào?
Khi thu thập dữ liệu các thuật toán của Google sẽ thu thập các thông tin, từ khóa có liên quan mật thiết với nhau để tổng hợp, phân tích và xử lý cuối cùng trả lại cho người dùng kết quả tìm kiếm phù hợp. Google sẽ trích xuất dữ liệu thông qua 4 yếu tố quan trọng sau:
Google rút trích các Entity bằng 4 phương tiện sau:
- ID: Có rất nhiều ngôn ngữ được sử dụng để biểu thị một thực thể. Tuy nhiên, mỗi thực thể lại chỉ được lưu trữ bởi 1 ID duy nhất để giúp phân biệt các thực thể với nhau.
- Data: bao gồm hệ thống dữ liệu của kho dữ liệu Google Corpus và Google Index
- Kho kiến thức: hiện tại Google chủ yếu sao chép các thực thể của mình từ nguồn dữ liệu của Wikipedia và Freebase.
- Thuộc tính (Attribute): là mối quan hệ giữa các Entity để giúp cho Google hiểu được ý nghĩa của các Entity đó.
Google luôn muốn cung cấp đến cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho tất cả các truy vấn tìm kiếm. Tuy nhiên, để làm được điều này thì buộc Google cần phải đưa ra kết quả phù hợp nhất với các kết nối rộng hơn giữa các dữ liệu.
Bên cạnh đó Google cũng sử dụng nguyên lý “Things not Strings” (Vật thể, không phải chuỗi). Với nguyên lý này Google sẽ biết được có bao nhiêu từ trên trang, ý nghĩa của những từ này để trả về kết quả mong muốn cho người dùng. Với phương thức này, Google có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và cung cấp một kết quả đầy đủ và chính xác hơn cho người tìm kiếm.