SEO là gì? Hướng dẫn toàn diện từ A đến Z cho người mới

SEO giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng bằng cách tối ưu hóa website

Sự phát triển không ngừng của internet và lượng tìm kiếm thông tin qua các công cụ ngày càng tăng. Việc hiểu và áp dụng SEO đúng cách có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Bài viết này Clickon sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn SEO là gì và những yếu tố cần thiết để tối ưu hóa website của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

1. SEO là gì?

SEO Marketing là gì? SEO là viết tắt các chữ cái đầu của cụm từ Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quy trình quan trọng trong kinh doanh online, giúp cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Nhiều người thắc mắc làm SEO là gì? Người làm SEO sẽ đảm nhận hàng loạt công việc như tối ưu tốc độ, cấu trúc website, xây dựng liên kết, viết nội dung… để bộ máy tìm kiếm đánh giá tốt và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. SEO còn giúp bạn tăng cơ hội bán hàng, phát triển thương hiệu trên Internet và tiết kiệm chi phí.

SEO Marketing là gì
SEO Marketing là gì

2. Lợi ích của SEO với doanh nghiệp

Tăng lưu lượng truy cập

  • Đây là lợi ích trực tiếp và quan trọng nhất của SEO. Khi website xếp hạng cao hơn, sẽ có nhiều người dùng nhìn thấy website hơn, từ đó dẫn đến việc tăng lượng truy cập.
  • Lượng truy cập tăng cao sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó tăng cơ hội bán hàng và thu nhập.

Tiết kiệm chi phí

  • So với các hình thức quảng cáo trả phí như Google AdWords, SEO là một hình thức tiếp thị tiết kiệm hơn.
  • Với SEO, doanh nghiệp chỉ cần đầu tư một lần để tối ưu hóa website, sau đó website sẽ liên tục thu hút truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm.
  • Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí quảng cáo, từ đó tăng lợi nhuận.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi:

  • SEO không chỉ giúp tăng lượng truy cập mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tức là tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mong muốn như mua hàng, đăng ký, tải xuống,…
  • Khi website được tối ưu hóa tốt cho SEO, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần và thực hiện hành động mong muốn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và thu nhập.

Xây dựng thương hiệu:

  • Khi website xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được biết đến nhiều hơn và uy tín hơn.
  • Người dùng sẽ tin tưởng hơn vào những thương hiệu có website xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
  • Việc xây dựng thương hiệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

Cạnh tranh tốt hơn:

  • Trong môi trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh, SEO là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.
  • Khi website được tối ưu hóa tốt cho SEO, doanh nghiệp sẽ có lợi thế hơn so với các đối thủ và thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Hiểu rõ hơn về khách hàng:

  • SEO giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về hành vi tìm kiếm của người dùng, từ đó hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Dựa trên dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh và sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Phát triển lâu dài:

  • SEO là một chiến lược marketing hiệu quả và bền vững, giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.
  • Khi website được tối ưu hóa tốt cho SEO, doanh nghiệp sẽ không phải phụ thuộc vào các hình thức quảng cáo trả phí, từ đó đảm bảo sự phát triển ổn định và lâu dài.
SEO giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng bằng cách tối ưu hóa website
SEO giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng bằng cách tối ưu hóa website

3. Các loại hình SEO phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 6 loại hình SEO phổ biến và được sử dụng rộng rãi.

3.1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là một chiến lược tối ưu hóa toàn diện cho website, nhằm nâng cao thứ hạng Website trên các công cụ tìm kiếm cho nhiều cụm từ khóa.

Quy trình SEO tổng thể gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Xây dựng cấu trúc web tối ưu cho người dùng & chuẩn yếu tố SEO Technical
  • Xây dựng & tối ưu nội dung hữu ích – chất lượng – chuẩn SEO
  • Xây dựng chiến lược Offpage
  • Theo dõi và điều chỉnh

Đây là loại hình phù hợp với các Website quy mô lớn, cung cấp nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau.

3.2. SEO từ khóa (Keyword SEO)

SEO từ khóa tập trung vào tối ưu hóa một hoặc vài cụm từ khóa chính để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Quy trình này thường được áp dụng cho những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và phù hợp với mục tiêu kinh doanh cụ thể. SEO từ khoá gồm các việc xác định từ khóa, tạo nội dung liên quan và tối ưu hóa các trang đích để tăng cơ hội hiển thị ở các top đầu của kết quả tìm kiếm.

3.3. SEO Local

SEO Local nhắm vào việc tối ưu hóa website để xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm địa phương. Các doanh nghiệp có cửa hàng hoặc dịch vụ phục vụ một khu vực địa lý cụ thể có thẻ áp dụng chiến lược SEO này.

Tối ưu hóa thông tin doanh nghiệp trên Google My Business, sử dụng từ khóa địa phương, khuyến khích đánh giá từ khách hàng để nâng cao độ uy tín là những bước quan trọng trong hình thức SEO này.

3.4. SEO App

SEO App hay còn gọi là ASO, viết tắt của App Store Optimization. Đây là quá trình tối ưu hóa ứng dụng di động để tăng cường khả năng hiển thị trong các cửa hàng ứng dụng như Google Play hoặc Apple App Store. Trong SEO App, tối ưu hóa tên ứng dụng, mô tả, từ khóa, đánh giá người dùng cần phải ưu tiên và đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, các ứng dụng tiếp cận được nhiều người dùng hơn và tăng lượt tải về.

3.5. SEO Ảnh

Ngoài những nội dung đăng tải, hình ảnh cũng cần phải tối ưu hóa trên website để cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bằng ảnh. SEO ảnh gồm các việc như sử dụng tên tệp ảnh có liên quan, alt text (văn bản thay thế), nén ảnh để cải thiện tốc độ tải trang. Tối ưu hóa hình ảnh không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn tăng khả năng tiếp cận từ các tìm kiếm ảnh.

3.6. SEO Social

SEO Social liên quan đến việc tối ưu hóa trên các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp, để hỗ trợ chiến lược SEO tổng thể. Quá trình này có thể là tạo và chia sẻ nội dung có giá trị, xây dựng liên kết từ các trang mạng xã hội về website, sử dụng các nền tảng ấy để tăng tương tác và tăng độ nhận diện thương hiệu. SEO Social cũng là một cách hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập website và cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

SEO Social cũng là một cách hiệu quả để cải thiện thứ hạng tìm kiếm
SEO Social cũng là một cách hiệu quả để cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Ngoài ra, còn có một số loại hình SEO khác như:

  • SEO mũ trắng: Là tập hợp các kỹ thuật SEO tuân thủ theo các nguyên tắc của Google.
  • SEO mũ đen: Là tập hợp các kỹ thuật SEO sử dụng các thủ đoạn gian lận để thao túng xếp hạng website trên Google. Google có thể phạt các website sử dụng SEO mũ đen.
  • SEO E-commerce: Tối ưu hóa website bán hàng trực tuyến để tăng doanh số bán hàng.
  • SEO Video: Tối ưu hóa video để xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm video.
  • SEO Giọng nói: Tối ưu hóa website cho các thiết bị trợ lý ảo như Google Assistant, Amazon Alexa,…

4. Quy trình SEO tối ưu

Quy trình làm SEO Web trên Google cơ bản bao gồm nhiều bước từ việc nghiên cứu và lên kế hoạch, tối ưu hóa kỹ thuật và nội dung, đến việc xây dựng liên kết và đo lường hiệu quả. Dưới đây là các bước chi tiết trong quy trình làm SEO cơ bản:

4.1 Nghiên cứu và lập kế hoạch

Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch SEO nào, việc nghiên cứu là bước quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn hiểu rõ mục tiêu và thị trường của mình. Quá trình này gồm các việc như:

  • Đặt ra các chỉ số hiệu suất (KPIs) và mục tiêu cụ thể (OKRs) cho chiến dịch.
  • Nghiên cứu từ khóa và chủ đề: Sử dụng công cụ phân tích như Keyword Tool, Google Keyword Planner, Semrush, Ahrefs,… để tìm hiểu về nhóm từ khóa chính – từ khóa phụ, lưu lượng tìm kiếm, độ khó của từ khoá, và các chủ đề liên quan.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn xem họ đang sử dụng từ khóa nào, nội dung như thế nào, các chiến lược SEO khác mà họ đang áp dụng. Sau đó đánh giá điểm mạnh và yếu của họ để xây dựng cho mình một kế hoạch SEO hiệu quả hơn.

4.2 Audit Website và tối ưu

Việc Audit Website sẽ giúp bạn xác định các vấn đề cần cải thiện trên website. Bên cạnh đó, các bài đăng hiện có cũng cần được phân tích lại để tối ưu, cập nhật và sửa đổi một số lỗi không phù hợp với tiêu chuẩn hiện tại.

Quy trình này gồm kiểm tra toàn diện về SEO On-page, các vấn đề kỹ thuật (Technical) và cả SEO Off-page, từ đó xác định các vấn đề cần khắc phục và cải thiện.

4.3 Sản xuất và tối ưu nội dung

Đây là quá trình đảm bảo nội dung trên website hấp dẫn người đọc. Bắt đầu bằng việc lập dàn ý chi tiết cho bài viết, sử dụng kỹ thuật 5W1H (What, Why, When, Where, Who, How),… để xác định rõ nội dung và cách nội dung sẽ được trình bày, cấu trúc bài viết, và những thông tin giá trị bạn sẽ cung cấp cho độc giả.

Để duy trì sự nhất quán và đảm bảo nội dung được xuất bản đều đặn, hãy lập kế hoạch biên tập cụ thể. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi quá trình viết và xuất bản nội dung, đảm bảo rằng mọi bài viết đều được đăng tải đúng thời hạn.

4.4 Onpage SEO

SEO Onpage là công việc tối ưu các yếu tố trên website của bạn, đây là các hoạt động mà bạn hoàn toàn có thể chủ động và thao tác được. Quá trình làm SEO onpage cần chú trọng:

Tối ưu hóa từ khóa: Nếu muốn tăng khả năng xuất hiện của trang web khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan, bạn cần nghiên cứu các từ khóa, nhóm từ khóa phù hợp với nội dung trang. Song song với đó, các từ khóa cũng cần xuất hiện tự nhiên trong tiêu đề, thẻ mô tả, tiêu đề (các thẻ H1, H2, H3) và nội dung chính. Tuyệt đối không nên nhồi nhét từ khóa nếu không muốn bị liệt vào danh sách spam.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả: Các thẻ tiêu đề và mô tả cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Thẻ tiêu đề (Title tag) ngắn gọn, mô tả chính xác nội dung của trang và chứa từ khóa chính. Độ dài lý tưởng khoảng từ 50-60 ký tự.
  • Thẻ mô tả (Meta description) thường dài  150-160 ký tự, cần hấp dẫn và chứa từ khóa, giúp người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của trang trước khi nhấp vào kết quả tìm kiếm.

Tối ưu hóa URL: URL cần phải được chú trọng. Tốt nhất hãy sử dụng URL ngắn, có chứa từ khóa và dễ hiểu.

Tối ưu hình ảnh gồm:

  • Định dạng: .jpg hoặc .webp
  • Kích thước: đồng bộ kích thước ảnh
  • Dung lượng: không quá 150kb
  • Tối ưu alt.

Tối ưu nội dung gồm:

  • Nội dung đúng thông tin và đáp ứng đúng Search Intent
  • Nội dung được tối ưu từ khoá – từ khoá chính cần xuất hiện ở H1, H2, phân bổ đều trong bài, từ khoá phụ, từ khoá ngữ nghĩa,…
  • Nội dung trình bày xúc tích, logic, đáp ứng nhu cầu dễ đọc
  • Chứa Internal Link để tạo trải nghiệm tốt với người dùng và Google

Tối ưu tốc độ tải trang gồm:

  • Tối ưu bớt tệp JavaScript và CSS để giảm số lượng yêu cầu HTTP.
  • Sử dụng Expires Header vừa giúp giảm thời gian tải web lần đầu vừa giúp tăng tốc cho lần quay lại web sau.
  • Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách sử dụng định dạng phù hợp và nén hình ảnh.
  • Tối ưu hóa lại database
  • Tránh tạo chuyển hướng không cần thiết
  • Dùng hosting chất lượng để cải thiện tốc độ tải trang
  • Bật bộ nhớ cache trên trình duyệt
  • Bỏ bớt các plugin và tiện ích không cần thiết.

Tính thân thiện với thiết bị di động: Khi thiết kế, bạn cần đảm bảo website đáp ứng các điều kiện để hiển thị tốt trên các thiết bị di động.

Tối ưu hóa SEO On-Site
Tối ưu hóa SEO On-Site

4.5 SEO Offpage

SEO Offpage là các hoạt động tối ưu bên ngoài trang web nhằm tăng độ uy tín – thẩm quyền và cải thiện thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm (SERPs), trong đó chiến lược xây dựng Backlink đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng link liên kết trỏ về website của bạn từ các miền uy tín & liên quan (backlink báo, backlink guest post) là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, xây dựng backlink từ mạng xã hội (backlink social), diễn đàn (forum), xây dựng backlink profile (social entity), hoặc từ các miền web 2.0 cũng là các loại link phổ biến và hiệu quả.

4.6 Đánh giá và cải tiến

Bạn có thể đo lường kết quả bằng các công cụ phân tích để đánh giá hiệu suất chiến dịch thông qua các công cụ như:

  • Google Analytics: Theo dõi lưu lượng truy cập, hành vi người dùng, các chỉ số khác để đánh giá hiệu quả SEO.
  • Google Search Console: Theo dõi hiệu suất từ khóa, tình trạng lập chỉ mục, các vấn đề kỹ thuật khác.

Sau đó, dựa trên đánh giá, bạn tiếp tục lên kế hoạch cho vòng đời tiếp theo của chiến dịch. Thông qua các dữ liệu thu thập được, hãy điều chỉnh chiến lược SEO để cải thiện hiệu quả. Thứ hạng của bạn có thể được duy trì và nâng cao nếu bạn liên tục cập nhật và tối ưu hóa nội dung, kỹ thuật.

5. Đối tượng nào cần SEO Website?

SEO rất cần thiết cho hai nhóm đối tượng tận dụng SEO để nâng cao nhận diện và đạt được mục tiêu cụ thể riêng. Đó là:

  • Chủ doanh nghiệp: Những người muốn tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng uy tín thương hiệu.
  • Chủ website cá nhân và các trang cung cấp thông tin: Những người này muốn tối ưu hóa nội dung để tăng lưu lượng truy cập, xây dựng thương hiệu cá nhân, cung cấp thông tin hữu ích hoặc tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng.
Đối tượng nào cần SEO Website
Đối tượng nào cần SEO Website

6. Cách thức hoạt động của SEO Google Search

Google Search là một công cụ tìm kiếm tự động, sử dụng các trình thu thập dữ liệu web để tìm các trang và thêm vào chỉ mục của Google. Google Search hoạt động gồm 3 giai đoạn chính:

  • Thu thập dữ liệu: Các trình thu thập dữ liệu của Google tải văn bản, hình ảnh và video từ các trang web trên Internet và tìm hiểu chúng. Google liên tục tìm những trang mới và mới cập nhật để thêm vào danh sách các trang đã biết. Các trang mới sẽ được phát hiện nhanh chóng qua các liên kết từ các trang đã biết. Hoặc khi người dùng gửi danh sách các trang (sơ đồ trang web) thì Google cũng sẽ biết và thu thập dữ liệu.
  • Lập chỉ mục: Sau khi phân tích các tệp văn bản, hình ảnh và video trên trang web, Google sẽ lưu trữ thông tin trong một cơ sở dữ liệu lớn gọi là Chỉ mục của Google. Đây cũng là nơi chứa thông tin về hàng tỷ trang web và nội dung khác.
  • Phân phối kết quả tìm kiếm: Khi người dùng tìm kiếm trên hệ thống, Google sẽ trả về thông tin liên quan đến cụm từ mà người dùng tìm kiếm.

7. Những thách thức của SEO hiện nay

SEO là một lĩnh vực phức tạp và đòi hỏi người làm SEO phải liên tục thích nghi với các thay đổi trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, xây dựng tín nhiệm cho trang web là một thách thức lớn, khi Google đánh giá dựa trên liên kết, nội dung và trải nghiệm người dùng. Việc tạo nội dung chất lượng và xây dựng liên kết từ các trang web uy tín là cần thiết để nâng cao độ tin cậy của trang web.

Đối với các doanh nghiệp lớn, SEO phải đáp ứng đa dạng các mục tiêu, từ tăng doanh số bán hàng đến xây dựng thương hiệu, tích hợp chúng vào chiến lược tổng thể của tập đoàn. Theo dõi hiệu quả của chiến dịch SEO cũng là một thách thức cho dân làm SEO. Bởi để sử dụng được các công cụ phân tích theo dõi lưu lượng truy cập, chuyển đổi và thứ hạng trang web, người làm SEO đòi hỏi phải có kiến thức về phân tích dữ liệu và khả năng đọc hiểu các chỉ số.

Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp – uy tín – hiệu quả cùng Clickon Digital

8. Xu hướng SEO

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của AI, xu hướng SEO cũng đang ảnh hưởng và phát triển theo xu hướng mới. AI đang thay đổi cách chúng ta tối ưu hóa trang web và tạo nội dung. Hiện tại, nhiều công cụ tìm kiếm sử dụng AI để dự đoán ý định tìm kiếm của người dùng (hay gọi là Search Intent) hơn.

SEO không chỉ tập trung vào từ khóa, mà còn vào nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng. SEO ngày nay là việc điều chỉnh nội dung và trải nghiệm sao cho phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của người dùng. Tối ưu hóa nội dung không còn quá chú trọng về mật độ từ khóa, mà còn quan tâm nhiều hơn về ý định tìm kiếm và ngữ cảnh.

Sự phát triển mạnh mẽ của AI khiến SEO phát triển theo hướng mới
Sự phát triển mạnh mẽ của AI khiến SEO phát triển theo hướng mới

9. So sánh SEO và Google Ads

Google Ads là hình thức quảng cáo có trả phí, dựa theo từng cú click hay còn được gọi là Cost Per Click (CPC). Giữa SEO và Google Ads có nhiều điểm khác nhau và được thể hiện theo bảng sau:

SEO Google Ads
Vị trí Kết quả tìm kiếm tự nhiên Đặt ở phần quảng cáo trên kết quả tìm kiếm và mạng hiển thị của Google
Chi phí Ổn định hơn Phụ thuộc nhiều vào giá thầu và mức độ cạnh tranh từ khóa
Thời gian hiệu quả Có thể mất từ vài tháng đến một năm để thấy kết quả rõ rệt. Kết quả có thể thấy ngay lập tức sau khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu.
Khả năng kiểm soát Bị hạn chế do ảnh hưởng bởi thuật toán của Google Kiểm soát cao hơn vì có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo theo thời gian thực.
Tệp khách hàng tiếp cận Thường là những người có nhu cầu và tìm kiếm Có thể là người dùng không có nhu cầu, nhưng vẫn được đề xuất vì nội dung tìm kiếm có liên quan đến chủ đề

10. So sánh SEM và SEO

SEM (Search Engine Marketing) là tiếp thị công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ này bao quát cả SEO lẫn các hình thức quảng cáo trả phí khác. Điểm khác nhau giữa hai hình thức này được thể hiện qua bảng sau:

SEO SEM
Chi phí Thường không phải trả tiền trực tiếp cho mỗi lượt nhấp chuột, nhưng có chi phí cho tạo nội dung và công cụ phân tích. Bao gồm cả chi phí cho quảng cáo trả tiền, thường tính theo PPC (Pay-Per-Click).
Thời gian hiệu quả Có thể mất từ vài tháng đến một năm để thấy kết quả rõ rệt. Kết quả có thể thấy ngay lập tức sau khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu.
Hiệu quả về lâu dài Hiệu quả lâu dài, duy trì vị trí tốt trên kết quả tìm kiếm tự nhiên nếu được tối ưu hóa đúng cách. Hiệu quả chỉ kéo dài trong thời gian chiến dịch quảng cáo còn hoạt động.
Khả năng kiểm soát Ít kiểm soát hơn vì phụ thuộc vào thuật toán của công cụ tìm kiếm. Kiểm soát cao hơn vì có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo theo thời gian thực.
Mức độ tin cậy Thường được người dùng tin cậy hơn vì xuất hiện tự nhiên. Có thể ít được tin cậy hơn do người dùng biết đây là quảng cáo trả tiền.
Phạm vi Tập trung vào cải thiện chất lượng và nội dung trang web. Bao gồm cả SEO và các chiến lược quảng cáo trả tiền như Google Ads.

Hy vọng rằng bài viết này của Clickon Digital đã giúp bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về SEO là gì, từ đó áp dụng thành công vào chiến lược tiếp thị của mình. Nếu bạn quan tâm về các giải pháp quản lý điểm bán hàng hiệu quả, hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc thông qua fanpage để được tư vấn giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp của bạn.



Bài viết liên quan