Như bài viết trước đó trên ClickOn đã tìm hiểu về SEO khái quát trong 2 công việc chính là SEO Onpage và SEO Offpage, tuy nhiên mới chỉ cung cấp các thông tin khái quát về các thuật ngữ này. Hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu kĩ hơn về SEO Onpage.

seo-onpage-la-gi-01

1, SEO Onpage là gì?

Onpage là hình thức, nội dung hiển thị trực tiếp trên website mà mỗi người truy cập đều có thể thấy.

SEO chính là quá trình tối ưu hóa dữ liệu.

Như vậy, SEO Onpage được hiểu là quá trình tối ưu hóa hình thức, nội dung hiển thị trên một website. Đây chính là những nội dung hiển thị mà người truy cập trực tiếp nhìn thấy. Cụ thể chính là sắp xếp lại các mục, nội dung trong website để website thân thiện nhất với người dùng và công cụ tìm kiếm.

seo-onpage-la-gi-02

2, Tầm quan trọng của SEO Onpage

Là một trong hai công việc chính của SEO, SEO Onpage giữ một vai trò quan trọng đối với hiệu quả làm SEO.

Vì Onpage là những gì hiển thị trên website mà người truy cập nhìn thấy nên quyết định nhiều đến số lượng người truy cập. Một website với nội dung tốt nhưng hình thức không được rõ ràng, cụ thể hay ngược lại, một Website đẹp, dễ nhìn, bắt mắt nhưng nội dung cung cấp không hữu ích thì đều không thể thu hút người truy cập.

SEO Onpage nói riêng hay SEO nói chung đều có mục đích chính là để cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Website đạt được thứ hạng cao, được xếp hạng ở những trang đầu của kết quả tìm kiếm sẽ có được uy tín hơn, tăng ưu thế hơn khi cạnh tranh với các website khác mà cùng hướng đến một chủ đề.

3, Tối ưu SEO Onpage

3.1. Tối ưu SEO Onpage gồm các yếu tố nào?

Thực hiện tối ưu SEO Onpage chính là việc thực hiện tối ưu các yếu tố sau:

seo-onpage-la-gi-03

  • Tối ưu URL: URL không được sử dụng quá dài, nên ngắn gọn. Ví dụ: https://clickon.vn/seo-onpage-la-gi/
  • Tối ưu định dạng Title (tiêu đề): Thẻ tiêu đề được mặc định là thẻ H1: một tiêu đề cần giới hạn không quá 70 ký tự. Tiêu đề nên chứa từ khóa, tuy nhiên không nên gượng ép, cố nhồi nhét từ khóa vào một tiêu đề.
  • Tối ưu thẻ Meta Keywords (có thể gọi là thẻ cung cấp, báo từ khóa): là thẻ giúp các công cụ tìm kiếm có thể đọc được các vấn đề bạn đang hướng đến. Tuy nhiên cần lưu ý thẻ Meta Keywords không phải là yếu tố xếp hạng website trên các công cụ tìm kiếm mà là yếu tố giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ về vấn đề mà website đề cập tới. Tối ưu thẻ Meta Keywords bao gồm việc chứa từ khóa chính và các từ khóa liên quan bổ sung; được nhắc đến trong nội dung bài viết, website. Hiện tại, nếu dùng công cụ tìm kiếm phổ biến là Google thì có thể không cần thiết quan tâm đến thẻ này.
  • Tối ưu thẻ Meta Description: đây là thẻ mô tả đã được phân tích rõ ở bài viết trước đây: https://clickon.vn/the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-seo/: thẻ mô tả yêu cầu không được vượt quá 160 ký tự vì khi hiển thị kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, nếu quá 160 ký tự, nội dung sẽ tự động bị ẩn đi và chuyển thành dấu “…”, người tìm kiếm sẽ không đọc được hết các mô tả, không hiểu rõ ý nghĩa, nội dung mà website muốn nói đến.
  • Nội dung chính bài viết, website: Nội dung chính là thứ quan trọng nhất mà người truy cập quan tâm. Bài viết cần chứa các từ khóa. Muốn SEO hiệu quả, nội dung bài viết nên là 1000 từ trở lên. Tuyệt đối không được phép vì muốn bài viết dài mà viết lan man, không đi vào vấn đề, viết lộn xộn, trùng lặp nội dung.
  • Tối ưu các thẻ Heading: các thẻ Heading được kí hiệu lần lượt là H1, H2, H3, H4,… Tiêu đề bài viết được mặc định là thẻ H1 (thẻ H1 luôn chứa từ khóa), lần lượt trong bài viết thêm các thẻ H2, H3,… tùy thuộc vào cấu trúc nội dung. Thông thường trong SEO, thẻ H1, H2, H3 được sử dụng nhiều nhất. 
  • Tối ưu hình ảnh, video: nếu một bài viết hoàn toàn là “chữ” dù đều là thông tin cần thiết nhưng sẽ khiến người truy cập thấy nhàm chán, không muốn xem website quá lâu, mà để công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng một website dựa vào cả số lần truy cập và thời gian người truy cập ở lại website. Chính vì vậy, một bài viết khuyến khích chèn thêm hình ảnh, video để sinh động, cuốn hút hơn. Đối với hình ảnh, cần lưu ý đến việc tối ưu hóa tiêu đề hình ảnh và thẻ ALT. Hình ảnh không có tiêu đề và thẻ ALT thì các công cụ tìm kiếm không thể hiểu hình ảnh của bạn đang đề cập đến vấn đề gì. Tiêu đề hình ảnh và thẻ ALT đều cần chứa từ khóa SEO.
  • Tối ưu tốc độ website: tốc độ website nhanh sẽ giúp website tạo được ấn tượng tốt hơn với người truy cập, đã được đề cập chi tiết ở bài viết trước đây: https://clickon.vn/toc-do-website-cac-yeu-to-anh-huong-va-phuong-phap-toi-uu-hoa/
  • Ngoài ra, nếu có thể hãy chèn thêm các liên kết trong và liên kết ngoài website chứa chủ đề, nội dung có liên quan giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được vấn đề mà website đề cập hơn. Việc chèn liên kết không được gượng ép, chèn link ngoài lề. Thêm vào đó, chỉnh sửa bố cục website, sắp xếp đề mục cũng là một yếu tố cần thiết.

3.2. Một số công cụ kiểm tra SEO Onpage hiệu quả

Sau đây, ClickOn xin giới thiệu một số công cụ phổ biến để  kiểm tra hiệu quả của SEO Onpage :

SEOquake (https://www.seoquake.com/index.html): Đây là công cụ nổi tiếng nhất mà bất cứ ai làm SEO đều biết. Công cụ này rất hữu hiệu và hoàn toàn miễn phí, có thể tải về qua trình duyệt Chrome hoặc Firefox. Trong công cụ này, các thông tin về Website như tiêu đề (title), thẻ meta description,… đều được thể hiện rõ ràng về thứ hạng trong Google, thời gian truy cập website, … Đặc biệt là SEOquake cho biết về từ khóa với các yếu tố: mật độ xuất hiện của từ khóa, thông tin từ khóa,… Một ưu điểm nữa của công cụ này chính là giao diện sử dụng dễ dàng, thuận tiện.

seo-onpage-la-gi-05

Sitechecker (https://sitechecker.pro/) : điểm khác biệt rõ ràng nhất của Sitechecker so với SEOquake chính là đây là công cụ online, bạn không cần tải về như SEOquaker. Công cụ này kiểm tra khá đầy đủ, liệt kê chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu các yếu tố: nội dung, các thẻ H1-H6,, thẻ mô tả, title (tiêu đề), hình ảnh, các đường dẫn link. Một điểm cộng cho công cụ này chính là việc phát hiện ra lỗi của website và liệt kê chi tiết lỗi để bạn có thể fix kịp thời.

seo-onpage-la-gi-04

SEOptimer (https://www.seoptimer.com/) : đây cũng là một công cụ có thể kiểm tra online. Công cụ này đánh giá các website theo các tiêu chí: SEO, Usability, Performance, Social, Security theo thang đánh giá A; A-; B;…. và chỉ ra chi tiết từng nội dung. Công cụ cũng đưa ra các gợi ý để cải thiện website. Giao diện của công cụ này rất gọn gàng, dễ nhìn, dễ sử dụng.

seo-onpage-la-gi-06

Woorank (https://www.woorank.com/): WooRank đánh giá trên thang điểm 100 các phần của website: Visitors, Local, Social, Mobile, SEO, Usability, Technologies với 3 tiêu chí chính: Optimize (tối ưu hóa); Promote (khuyên dùng); Measure (Tiêu chuẩn đánh giá). Woorank đánh giá Website trên thang điểm 100, điểm 50 là đạt yêu cầu, dưới số điểm này bạn cần xem xét, chỉnh sửa lại website mình. Woorank cũng đưa ra các phương án giải quyết cho website. Tuy nhiên, công cụ này bản miễn phí chỉ là bản dùng thử nên có một số thông tin sẽ bị ẩn đi.

seo-onpage-la-gi-07

Nhìn chung, cả 4 công cụ trên đều là các công cụ nổi tiếng đối với SEO Onpage, giao diện đơn giản, dễ nhìn, dễ sử dụng và đưa lại thông tin khá chi tiết đi kèm các gợi ý để website hoàn thiện hơn.

Đối với những ai làm SEO, việc tập trung làm tốt SEO Onpage là điều cực kì cần thiết và quan trọng. Hi vọng qua bài viết này, ClickOn sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về SEO Onpage cũng như cách tối ưu SEO Onpage mang lại hiệu quả tốt nhất.

SEO Onpage là gì? Tối ưu SEO Onpage hiệu quả
Đánh giá bài viết