Meta Description không phải là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của một website nhưng lại là yếu tố thu hút người dùng truy cập website, tạo hiệu quả cho chiến dịch Marketing.

the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-SEO-00

1, Meta Description là gì?

Để hiểu rõ Meta Description là gì, thẻ Meta Description là gì, chúng ta cần hiểu từ này có ý nghĩa như thế nào. Description là một từ tiếng Anh, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “mô tả”. Thẻ Meta Description có thể gọi là thẻ mô tả, nêu ra nội dung miêu tả về một vấn đề, chủ đề mà website hướng đến. Nói một cách dễ hiểu, thẻ Meta description chính là nội dung hiển thị trong các kết quả tìm kiếm ngay dưới tên bài viết, tên website khi người dùng tìm kiếm về một từ khóa, vấn đề quan tâm trên thanh công cụ tìm kiếm. Meta Description là phần tóm tắt miêu tả nội dung, các thông tin về website hoặc bài viết trên website.

the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-SEO-02

2, Lợi ích của Meta Description trong Marketing

Meta Description là một thứ công cụ không kém phần lợi hại trong marketing, chiếm một phần quan trọng trong làm SEO, giúp website tiếp cận với người tìm kiếm tốt hơn, cụ thể có thể kể đến như sau:

Vì Meta Description là phần hiển thị ngay phía dưới tên các kết quả tìm kiếm hiển thị. Chính vì thế , Meta Description chính là một yếu tố thu hút người đọc truy cập website bên cạnh title (tiêu đề). Với một từ khóa, vấn đề tìm kiếm khi tra cứu trên thanh công cụ luôn hiện ra rất nhiều kết quả khác nhau và để người truy cập có thể click vào website của bạn thì bên cạnh Title (tiêu đề) chất lượng, việc một thẻ Meta Description đi vào đúng trọng tâm vấn đề, gây thu hút cho khách hàng cũng là một yếu tố để người truy cập lựa chọn website của bạn mà không phải website khác. Meta Description giúp website bạn có được ưu thế khi cạnh tranh với các Website khác với những chủ đề tương tự.

the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-SEO-06

Trên công cụ tìm kiếm (phần lớn là Google và một số công cụ tìm kiếm ít phổ biến khác), khi người dùng tìm kiếm một vấn đề, các kết quả liên quan sẽ hiển thị, những từ khóa liên quan đến vấn đề được ghi trong phần Meta Description được in đậm sao cho người dùng dễ dàng tìm kiếm, có thể truy cập vào các kết quả hiệu quả, chính xác và phù hợp nhất.

Meta Description giúp người tìm kiếm hiểu rõ một cách tổng quát về Website mình nhìn thấy, từ đó quyết định truy cập hay không.

Nếu website không có thẻ Meta Description, công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một vài thông tin, từ khóa bất kì trong bài viết để hiển thị, tạo ra một nội dung lộn xộn, đôi khi vô nghĩa. Và tất nhiên với tâm lí là người tìm kiếm, chắc chắn sẽ không ưu tiên lựa chọn những website đó để truy cập.

3, Cách viết thẻ Meta Description chất lượng

Thẻ Meta Description với những hiệu quả mà nó đem lại nhưng không phải ai cũng có thể tạo ra được một thẻ Meta Description chất lượng, thu hút người đọc. Để có được một Meta Description chất lượng, thu hút, người viết cần có những kỹ năng nhất định. Vậy cần viết Meta Description như thế nào chất lượng, tạo hiệu quả cao?

the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-SEO-04

Miêu tả chính xác: muốn viết được không chỉ riêng Meta Description mà bất kì nội dung nào đạt được chất lượng, người viết cần hiểu rõ về sản phẩm, đối tượng mà bài viết, website hướng đến. Chỉ khi hiểu rõ mới có thể viết được một cách chính xác.

Từ ngữ giới hạn: khi hiển thị meta description trong các kết quả tìm kiếm, số lượng từ ngữ hiển thị luôn có giới hạn nhất định. Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google: cho đến hiện tại, Google đã thay đổi giới hạn thẻ Meta Description, tăng gấp đôi giới hạn ký tự cho thẻ Meta Description giúp cho nội dung được hiển thị rõ ràng, cụ thể hơn. Một thẻ Meta Description hiệu quả nhất nên có giới hạn ký tự không vượt 160 ký tự, nếu vượt quá số đó Google sẽ ẩn các nội dung vượt quá và chỉ hiển thị các dấu “…” thay thế. Người viết bài có thể dùng ứng dụng đếm “Letter Count” dùng đếm số ký tự trong Meta Description để điều chỉnh cho phù hợp.the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-SEO-05

Ngôn từ sử dụng trong Meta Description: phải chính xác, theo đúng thuần phong mĩ tục, đúng chính tả. Đặc biệt không được sử dụng tiếng lóng, ngôn ngữ giới trẻ, ngôn ngữ địa phương để đưa vào bài viết vừa gây khó hiểu vừa gây ức chế cho người đọc.

Sự khác biệt của các Meta Description: Nội dung của mỗi Meta Descripton phải khác nhau, không được sao chép từ các bài viết khác, không sử dụng lặp lại cùng một Meta Description cho các bài viết trên cùng một website.

the-meta-description-yeu-to-quan-trong-khi-lam-SEO-01

Thông tin trong thẻ Meta Description: Nội dung phải bao quát, chứa được các thông tin quan trọng trong nội dung mà website, bài viết đề cập.

Không được miêu tả sai sự thật: Sử dụng ngôn ngữ, nội dung thu hút nhưng tuyệt đối không được mơ hồ, xuyên tạc nội dung, viết nội dung hoàn toàn khác so với nội dung website để “đánh lừa” người đọc truy cập. 

Từ khóa: sử dụng từ khóa chọn lọc, phù hợp để làm SEO đạt được hiệu quả cao.

Quan tâm đến đối tượng khách hàng: Với mỗi đối tượng khách hàng lại có một tâm lý thu hút khác nhau nên việc hiểu rõ tâm lý khách hàng là hoàn toàn cần thiết để sử dụng ngôn từ, nội dung kích thích và hữu ích nhất.

Meta Description tuy không phải yếu tố trực tiếp có ảnh hưởng tới thứ hạng website nhưng đây lại chính là công cụ để website tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, giúp tăng hiệu quả SEO mà những người làm SEO cần lưu ý.

Meta Description – yếu tố quan trọng khi làm SEO
5 (100%) 1 vote