Từ khóa SEO là gì? Xác định từ khóa SEO hiệu quả

Nói đến SEO không thể không nhắc đến keywords (từ khóa). Muốn thực hiện SEO cần có các từ khóa liên quan đến vấn đề, nội dung website. Từ khóa có thể ai cũng biết nhưng chọn từ khóa sao cho chất lượng, làm thế nào để từ khóa ấy có thể lên top các công cụ tìm kiếm thì không phải ai cũng làm được. Hôm nay, ClickOn sẽ giúp bạn đi tìm hiểu về “từ khóa” cùng các vấn đề có liên quan.

cach-seo-tu-khoa-02

1, Khái quát về từ khóa SEO

1.1. Từ khóa (Keywords) SEO là gì?

Đối với mỗi website dù ở bất kì lĩnh vực nào luôn luôn có một, hai từ nêu lên nội dung chính, đối tượng của website đó. Các từ đó được coi là “từ khóa chính. Bên cạnh đó, còn có các từ khóa có liên quan được gọi là “từ khóa phụ”.

cach-seo-tu-khoa-01-1

Từ khóa SEO có thể hiểu chính là những từ, cụm từ về bất kì lĩnh vực nào mà người dùng công cụ tìm kiếm dùng để hiển thị các kết quả theo nhu cầu của mình.

1.2. Các loại từ khóa SEO

Qua tìm hiểu, ClickOn chỉ ra có 2 cách chia từ khóa phổ biến dưới đây:

Nếu xét về hình thức của từ khóa, có thể chia thành 2 loại:

  • – Từ khóa ngắn: thường khoảng 2-3 từ, đây chủ yếu là các từ khóa chính, mang ý nghĩa bao quát, lượng cạnh tranh rất cao, phổ biến nên khó lên top. Ví dụ: ao phong, áo phông,…
  • – Từ khóa dài: thường là các từ khóa phụ, lượng cạnh tranh ít hơn so với từ khóa ngắn, không phổ biến, dễ dàng lên top hơn so với từ khóa dài. Ví dụ: áo phông mùa hè cho nữ

cach-seo-tu-khoa-04 (1)

Nếu xét về mặt nội dung từ khóa, có thể chia thành 3 loại:

  • – Từ khóa thương hiệu: là các từ khóa về thương hiệu của website ví dụ như: ClickOn, Starbucks, Adidas, Nike,….
  • – Từ khóa thông tin: là các từ khóa về các thông tin khách hàng cần tìm kiếm, ví dụ: Từ khóa SEO có tầm quan trọng như thế nào?,…
  • – Từ khóa hành vi chuyển đổi.

2, Tầm quan trọng của từ khóa SEO

Từ khóa SEO có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến việc thực hiện SEO của các website.

traffic-la-gi-08

Từ khóa SEO chính là yếu tố để đẩy một website lên những thứ hạng đầu của các công cụ tìm kiếm. Khi lên các trang đầu, website sẽ thu hút được nhiều traffic hơn.

Lựa chọn được từ khóa SEO hiệu quả sẽ khiến website tiếp cận được đến nhiều người dùng hơn khi lên top các công cụ tìm kiếm. Khi đó, độ nhận diện thương hiệu tăng cao, thu hút nhiều đơn hàng, tăng khả năng thu lợi nhuận, doanh thu tăng cao.

3, Cách kiểm tra từ khóa SEO

Kiểm tra từ khóa SEO trên 3 phương diện: Mức độ tìm kiếm; Mức độ cạnh tranh và Tỉ lệ chuyển đổi.

  • – Thứ nhất, mức độ tìm kiếm: mức độ tìm kiếm của từ khóa bạn muốn sử dụng có thẻ sử dụng công cụ như Google Planner để kiểm tra.

kiem-tra-tu-khoa-seo-01

  • – Thứ hai, mức độ cạnh tranh: là việc kiểm tra xem liệu từ khóa bạn sử dụng có nhiều người sử dụng để làm SEO hay không, từ khóa càng nhiều người sử dụng mức độ cạnh tranh càng cao, khó cạnh tranh.
  • – Thứ ba, tỉ lệ chuyển đổi: chính là tỷ lệ giữa mục tiêu đưa ra với số lượt truy cập trên thực tế. Tùy thuộc vào mục tiêu, định hướng bạn muốn mà xác định tỷ lệ chuyển đổi phù hợp.

4, Cách chọn từ khóa SEO

Để chọn từ khóa SEO không phải là dễ dàng, nhiều người khi mới bắt đầu với việc lựa chọn từ khóa có rất nhiều câu hỏi cần đặt ra như: nên chọn từ khóa ngắn, dài như thế nào? Từ khóa này bao nhiêu người tìm kiếm?… và rất nhiều câu hỏi khác phát sinh. Dưới đây, ClickOn sẽ đưa ra các thông tin giúp bạn chọn từ khóa SEO hiệu quả nhất.

cach-seo-tu-khoa-03

Trước hết,  bạn cần hiểu website của mình đang đề cập đến vấn đề gì mới có thể chọn được từ khóa chính xác và phù hợp.

Liệt kê các từ khóa bạn cho rằng có thể khách hàng sẽ tìm kiếm nhiều khi quan tâm đến vấn đề mà website bạn hướng đến và xác định từ khóa chính, từ khóa phụ.

Sử dụng công cụ mở rộng thêm từ khóa. ClickOn gợi ý bạn sử dụng Google Keywords Planer để tìm kiếm thêm từ khóa. Công cụ này chỉ ra cho người dùng: danh sách từ khóa và các nhóm từ khóa liên quan; từ khóa chính, từ khóa mở rộng,…, nhờ đó bạn có thể tìm kiếm thêm các từ khóa phụ khác ngoài các từ khóa phụ đã liệt kê trước đó.

Google Keywords Planer cũng đưa ra các thông số cho người dùng về lượt tìm kiếm hàng tháng của từ khóa,  mức độ cạnh tranh từ khóa, xu hướng tìm kiếm hàng tháng. Dựa vào đó chọn lọc các từ khóa phù hợp.

Sau khi đã chọn lọc từ khóa, cần chú ý đến việc đặt từ khóa cho nội dung bài viết. Không được phép đặt quá nhiều từ khóa, mật độ dày đặc cho một bài viết vừa khiến cho nội dung bài viết không thu hút, ngôn từ không tự nhiên khiến người truy cập không hứng thú lại vừa dễ khiến công cụ tìm kiếm (đặc biệt và phổ biến nhất là Google) nhận diện là bài viết spam, gây ảnh hưởng không tốt đến website.

mat-do-tu-khoa-trong-seo

Từ khóa cần được đặt trong bài viết trên website một cách khéo léo, vừa đủ. Mật độ từ khóa xuất hiện trong một bài viết khoảng 1 – 3% số từ của bài viết là vừa đủ, tạo bài viết vừa thu hút, vừa chứa được từ khóa chất lượng. Các vị trí sau cần lưu ý chứa từ khóa: thẻ title (tiêu đề); URL (địa chỉ website); Anchor Text; Thẻ Heading (quan trọng nhất là thẻ <H1>); thẻ Alt hình ảnh.

Từ khóa chính là yếu tố để thực hiện SEO. Trong bài viết này, ClickOn đã giới thiệu các kiến thức cơ bản về từ khóa và cách để giúp các bạn có thể lựa chọn từ khóa sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.