Breadcrumbs – một thuật ngữ không mấy được biết đến phổ biến trong khi thực hiện SEO kể cả đối với nhiều SEO-ers. Không biết đến nó là một thiếu sót rất lớn, Website đã mất đi một ưu thế để cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực của mình nói chung và đối với hiệu quả của quá trình thực hiện SEO nói riêng. Breadcrumbs đóng một vai trò quan trọng mà không phải ai cũng nhận ra được. Vậy nó thực chất là gì và mang lại lợi ích gì đối với việc thực hiện SEO? Bài viết dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu.

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-01

1. Breadcrumbs là gì?

Trước hết, chúng ta cần hiểu xem Breadcrumbs thực chất là gì?

Breadcrumbs còn được gọi là Breadcrumbs trail. Trong một Website, đây chính là thẻ điều hướng trên trang tập hợp trong đó nhiều đường liên kết (link) phân cấp để người truy cập, sử dụng có thể biết hiện tại mình đang ở vị trí, danh mục nào trên trang đó.

Breadcrumbs được đặt ở đâu? Thông thường, nó được đặt ở đầu trang Web, phía dưới banner chính, các thanh menu.

Vậy nó được sử dụng trên trang Web để làm gì? Vì đặc điểm trên, nó được các Website sử dụng nhằm tối ưu tương tác người dùng ở trên Website, hay nói một cách đơn giản nó giúp người dùng biết mình đang ở vị trí nào và có thể dễ dàng di chuyển đến các trang khác ở trên Website.

Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung Breadcrumbs có các dạng cấu trúc như sau:

Trang chủ > Danh mục > Trang con > …..

hoăc dạng: Trang chủ > Trang thứ nhất > Trang thứ hai > ….

Ví dụ cho một bài viết trên Website ClickOn.vn về Google RankBrain: Trang chủ > Kinh nghiệm > Google RankBrain hoạt động như thế nào?

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-02

2. Phân loại Breadcrumbs

Hiểu về công cụ này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem vậy có những loại Breadcrumbs nào? Hiện nay, có 3 loại phổ biến nhất, đó là:

  • Breadcrumbs theo vị trí (Location Breadcrumbs) :đây là loại được khuyên dùng nhiều nhất nên cũng chính là loại phổ biến nhất hiện nay. Thường sử dụng với Website có số tầng từ 2 trở lên, cho người sử dụng biết mình đang ở vị trí nào trên website mình truy cập.
  • Breadcrumbs theo thuộc tính (Attribute based-breadcrumbs): theo như tên gọi, nó thể hiện thuộc tính của một trang web trên một website. Hầu hết, đối tượng sử dụng loại này là các website về mảng điện tử với nhiều sản phẩm mẫu mã khác nhau. Nó sẽ được phân loại theo các mục như: giá cả, hãng sản xuất, phân loại, hình thức, kích thước, màu sắc,…
  • Breadcrumbs theo đường dẫn (Path-based Breadcrumbs) : chỉ ra các đường dẫn mà người truy cập đã “đi” qua khi truy cập vào một trang chứa thông tin cần thiết. Hiện nay, loại này rất ít được sử dụng vì khá khó cho người sử dụng để biết vị trí của mình trên một Website như loại đầu tiên. Bạn cũng có thể hiểu về nó tương tự như nút “back” trên các trình duyệt.

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-03

3. Breadcrumbs mang lại những gì cho SEO?

Breadcrumbs và các loại, hình thức của nó là như vậy. Nhưng nó thực chất mang lại những gì đối với việc thực hiện SEO của các doanh nghiệp? Có thể khẳng định, nó vùa mang lại lợi ích cho người truy cập, vừa đóng một vai trò không hề nhỏ đối với kết quả của một quá trình SEO. Cụ thể như sau:

breadcrumbs-mang-lai-loi-ich-nhu-the-nao-trong-seo-04

Đối với người sử dụng, như đã nói ở trên, nó giúp người truy cập biết được vị trí của mình đang ở đâu trên Website. Đặc biệt với các Website lớn, có quá nhiều trang/danh mục nhỏ, nhiều nội dung mà không phải ai khi truy cập cũng có thể nhớ. Nó cũng giúp người sử dụng hiểu được cấu trúc của Website, dễ dàng tìm kiếm, di chuyển đến nội dung phù hợp mà không cần phải thao tác quá nhiều. Điều này mang đến rất nhiều sự tiện lợi cho người dùng.

Đối với chiến dịch SEO của doanh nghiệp: vì mang đến cho người truy cập lợi ích nên dĩ nhiên, nó sẽ có tác động to lớn đối với hiệu quả của quá trình thực hiện SEO cũng như tác động đến Website:

  • – Giúp các công cụ tìm kiếm mà phổ biến nhất ở đây là Google có thể hiểu được Website bạn có cấu trúc, nội dung bao gồm những gì. Và nó cũng sẽ hiển thị trên công cụ tìm kiếm, nhờ đó website của bạn trở nên hấp dẫn hơn với người tìm kiếm, tăng ưu thế cạnh tranh, thúc đẩy người sử dụng truy cập nhiều hơn.
  • – Tăng tỷ lệ truy cập: chính vì ưu thế trên, trang web thu hút được nhiều người sử dụng truy cập hơn. Có thể trong tên website không đúng hay phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng nhưng trong breadcrumbs của bạn lại chứa đựng thông tin, từ khóa nào đó liên quan, trang web sẽ tăng thêm tỷ lệ click chuột truy cập. 
  • – Tăng thứ hạng của trang web: số lượng người truy cập tăng lên, Google sẽ đánh giá cao hơn vì lưu lượng truy cập cũng là một trong các yếu tố để xếp hạng thứ hạng Website. Thứ hạng tăng cao đem đến cho doanh nghiệp khả năng tạo ra các đơn hàng giá trị, thu về lợi nhuận cao
  • – Giảm Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang : sử dụng điều hướng Breadcrumbs, người truy cập có thể biết được các nội dung/danh mục có trong website, tăng khả năng truy cập các nội dung khác trên website, giảm thiểu tỷ lệ thoát một cách đáng kể.
  • – Tăng mật độ từ khóa cho trang: breadcrumbs cũng được sử dụng để tăng tỷ lệ anchor text, keywords cho trang. Nhưng cần lưu ý khi sử dụng, nếu không sẽ phản tác dụng.

4. Một số lưu ý khi tạo Breadcrumbs

Mỗi Website sẽ lựa chọn một cách tạo Breadcrumbs với các cấu trúc, danh mục khác nhau. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả bạn cần lưu ý một vài điều sau:

Breadcrumbs có thể chứa từ khóa những tuyệt đối không được lạm dụng nó để thêm quá nhiều từ khóa vào sẽ không những không đạt được hiệu quả mà có thể khiến người truy cập, tìm kiếm cảm thấy khó chịu. 

Vị trí đặt: nên đặt ở song song phía trên đầu trang, trên tiêu đề trang.

Đối với Breadcrumb theo vị trí: hãy đặt lần lượt, theo thứ tự giảm dần của các danh mục từ lớn đến nhỏ.

Đối với Breadcrumbs theo thuộc tính: hãy chọn lọc tiêu chí một cách thông minh và hợp lí nhất, với số lượng vừa phải.

Quan trọng là, hãy hướng đến khách hàng, đặt mình vào vị trí khách hàng để biết họ cần lợi ích như thế nào và cách thức nào là phù hợp nhất để từ đó tạo ra kết quả tốt nhất.

Breadcrumbs không chỉ đem đến sự tiện lợi cho khách hàng mà còn mang tới cho doanh nghiệp nói chung đặc biệt là với kết quả thực hiện quá trình SEO nói riêng những lợi ích vô cùng to lớn. Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, hi vọng đã giúp các bạn hiểu được và tạo được Breadcrumbs hiệu quả nhất cho Website của mình.

Breadcrumbs mang lại lợi ích như thế nào trong SEO?
5 (100%) 1 vote