Tóm tắt
Với bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, SEO website,… thì Google Keyword Planner là công cụ quan trọng không thể thiếu. Nếu bạn đang làm quen với lĩnh vực này, hãy cùng ClickOn tìm hiểu chi tiết Google Keyword Planner là gì và cách dùng hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner (viết tắt là GKP) là công cụ được Google cung cấp miễn phí chuyên dùng cho những người chạy quảng cáo Adwords trên Google. Dịch nghĩa sang tiếng Việt thì GKP có thể hiểu là công cụ lập kế hoạch từ khóa. Sử dụng GKP giúp bạn lựa chọn và đánh giá keyword. Từ đó xây dựng kế hoạch SEO hiệu quả.
Hầu hết những người làm việc với SEO web. Quảng cáo Adwords của Google đều sử dụng thành thạo công cụ Google Keyword Planner để hỗ trợ công việc. Những thông tin được thường khai thác từ GKP thường bao gồm:
- Từ khóa có lượt tìm kiếm cao.
- Số lượt tìm kiếm trung bình của từ khóa trong một khoảng thời gian.
- Số lượt tìm kiếm từ khóa trung bình trên một phạm vi quốc gia cụ thể hoặc trên toàn thế giới.
- Mức độ khó cạnh tranh của một từ khóa.
Xem thêm >>> 11+ Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Miễn Phí & Hiệu Quả “Dễ On Top”
Lợi ích của việc sử dụng Google Keyword Planner trong SEO
Sử dụng công cụ Google Keyword Planner hiệu quả sẽ giúp chiến dịch SEO của bạn thành công. Tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng với chi phí thấp nhất. Tại sao lại như vậy?
Trước hết cần hiểu rằng, Google đưa ra thông tin khi người dùng tìm kiếm dựa trên các từ khóa. Bài viết, trang web nào càng chứa nhiều từ khóa khách hàng tìm kiếm thì càng được đưa lên vị trí xếp hạng kết quả tìm kiếm ưu tiên hơn. Dĩ nhiên trang web của bạn phải được Google đánh giá tốt và uy tín. Do vậy để SEO hiệu quả thì xác định đúng từ khóa là vô cùng quan trọng. Sau đó xây dựng bài viết, tổng hợp nội dung, tiêu đề, Meta Description,… xoay quanh những từ khóa này.
Công cụ Google Keyword Planner hỗ trợ người dùng SEO hiệu quả nhờ những lợi ích sau:
Hỗ trợ lập kế hoạch quảng cáo
Với những anh em làm về SEO thì chắc hẳn biết rằng việc lập kế hoạch quảng cáo tốt sẽ quyết định thành công của cả một chiến dịch Marketing. Quảng cáo hiệu quả sẽ giúp tăng doanh thu của công ty, đạt mục tiêu đề ra. Ngược lại sẽ vừa tốn kém chi phí vừa gây loãng hình ảnh công ty.
Công cụ Google Keyword Planner giúp bạn tối ưu chiến dịch quảng cáo mất phí một cách miễn phí và hiệu quả, bằng cách:
- Biết được lên tập trung SEO từ khóa nào để dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất.
- Biết được có bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa hàng tháng. Bao nhiêu người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty để lên ngân sách phù hợp.
- Nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của người dùng. Để từ đó có thể điều chỉnh kế hoạch quảng cáo phù hợp.
Chọn phương án tiếp cận phù hợp
Chiến dịch quảng cáo sử dụng một hoặc một nhóm từ khóa nào? Tiếp cận với khách hàng qua phương thức nào hiệu quả? Cần trả lời được câu hỏi này khi lập một chiến dịch quảng cáo Google.
Google Keyword Planner hỗ trợ phân tích từ khóa nhanh chóng. Tối ưu hơn nhiều so với công cụ Keyword Tool mà nhiều người thường dùng.
Tìm từ khóa mới tiềm năng
Để các chiến dịch SEO thành công thì một trong những điều quan trọng là nó phải khác biệt với các chiến dịch SEO trước đó hoặc của đối thủ cạnh tranh. Ngoài xác định, phân tích trọn bộ keyword liên quan. GKP còn giúp tìm kiếm từ khóa mới tiềm năng, từ khóa theo trend,…
Có thể thấy các SEOer khi tìm hiểu sâu và thành thạo việc sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner đem lại lợi ích rất nhiều cho việc quảng cáo marketing hiệu quả.
Cách sử dụng công cụ từ khóa Google Keyword Planner
Để sử dụng công cụ Google Keyword Planner miễn phí. Trước hết người dùng phải có tài khoản Google Ads. Nếu chưa có thì việc lập khá đơn giản, hãy tham khảo bài viết hướng dẫn tạo tài khoản Google Ads của ClickOn nếu cần nhé. Dù là công cụ miễn phí nhưng Google sẽ cho phép bạn xem chi tiết số liệu thống kê, full tính năng của Google Keyword Planner khi bạn đã thêm phương thức thanh toán trong Google Ads account của mình.
Cách dùng Google Keyword Planner cơ bản
Bước 1: Đăng nhập Google Ads
Bước 2: Tìm đến mục Công cụ. Chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.
Bước 3: Chọn tính năng GKP cung cấp để nghiên cứu.
- Khám phá từ khóa mới: Tính năng này cho phép người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
- Nhận thông tin dự đoán & lượng tìm kiếm: Tính năng cho phép người dùng ước tính volume tìm kiếm, tỷ lệ hiển thị quảng cáo, chi phí nhấp trung bình CPC, số lượt nhấp, chi phí ước tính của chiến dịch,… Dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo mà bạn đang đăng nhập.
Chi tiết về từng tính năng mà Google Keyword Planner cung cấp ClickOn sẽ giải thích cụ thể sau đây.
Tính năng khám phá từ khóa mới
Trong mục này, bạn có thể nhập từ khóa hoặc URL một trang web tiêu biểu trong lĩnh vực, Google Keyword Planner sẽ hoạt động và đưa ra kết quả về ý tưởng từ khóa mới dựa vào thông tin nhập vào.
Một số lưu ý:
- Có thể nhập tối đa 10 từ khóa chính.
- Tìm kiếm từ khóa mới theo URL trang web nên chọn trang web top trong ngành.
- Có thể thêm bớt từ khóa chính, tùy chọn khoảng thời gian hoặc vị trí để hướng đối tượng chính xác.
- Chức năng phân loại từ khóa giúp bạn dễ dàng lựa chọn từ khóa cần thiết (từ khóa có thương hiệu, không có thương hiệu,…)
- Tính năng tải xuống ý tưởng từ khóa: Giúp tải dữ liệu chi tiết liên quan đến tìm kiếm ý tưởng từ khóa mới ở dạng Excel hoặc Google trang tính.
Tính năng nhận thông tin dự đoán & lượng tìm kiếm
Với tính năng này, bạn nhập vào thông tin là các từ khóa định sử dụng cho chiến dịch quảng cáo để Google Keyword Planner trả về kết quả. Kết quả sẽ có dạng biểu đồ và số liệu, cụ thể như sau:
- Cột từ khóa: Hiển thị các từ khóa bạn đã nhập.
- Cột tỷ lệ hiển thị quảng cáo: Con số ước tính dựa vào hoạt động của tài khoản quảng cáo bạn đang đăng nhập trong quá khứ thể hiện khả năng quảng cáo xuất hiện. Có thể mục này sẽ không có dữ liệu nếu tài khoản Google Ads của bạn không có lịch sử.
- Cột giá thầu đầu trang: Gồm mức giá thấp và cao tương ứng với số tiền thấp và cao nhất. Bạn có thể bỏ ra để đạt vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm Google.
- Dự báo hiệu quả chiến dịch: GKP cung cấp dự báo hiệu quả chiến dịch quảng cáo ở tab Dự Báo. Hãy tham khảo để chọn ngân sách quảng cáo phù hợp.
- Số liệu đánh giá hiệu quả quảng cáo như: Lượt chuyển đổi, giá trị chuyển đổi, lượt nhấp, lượt hiển thị,…
Tính năng nhận thông tin dự đoán & lượng tìm kiếm mà GKP cung cấp giúp các nhà quảng cáo đánh giá hiệu quả. Lựa chọn khu vực/thiết bị quảng cáo và ngân sách phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.
Không nên kỳ vọng kết quả dự đoán này là hoàn toàn chính xác. Bởi kết quả quảng cáo thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chỉ nên sử dụng thông tin này tham khảo cùng các thông tin khác để quyết định chiến dịch quảng cáo cuối cùng.
Những tiêu chí đánh giá một từ khóa tốt
Khi sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner. Bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều từ khóa và ý tưởng SEO. Tuy nhiên với năng lực và thời gian có hạn thì nên tập trung SEO những từ khóa nào? Cần dựa vào các tiêu chí đánh giá từ khóa tốt sau đây:
Độ khó của từ khóa (Keyword Difficulty – KD)
Độ khó của từ khóa có thể hiểu là mức độ cạnh tranh để một từ khóa lên top đầu tìm kiếm của Google. Chỉ số này thể hiện ở dạng phần trăm. Phần trăm KD càng cao nghĩa là từ khóa càng khó để xếp hạng.
Vậy để SEO hiệu quả thì nên chọn từ khóa có độ khó như thế nào? Ưu tiên vẫn là chọn những từ khóa có Search Volume cao và KD thấp. Tuy nhiên trong một nội dung ngách thì những từ khóa đáp ứng tiêu chí này là rất ít. Thậm chí là không có. Như vậy vẫn có thể SEO từ khóa có KD cao nếu bạn có kế hoạch lâu dài cùng nguồn lực tốt.
Xem thêm >>> 6+ Công Cụ Chấm Điểm Website Chuẩn SEO Hiệu Quả Nhất
Số lượt tìm kiếm từ khóa (Search Volume)
Thông thường Google Keyword Planner cũng như các công cụ phân tích từ khóa khác sẽ thể hiện số lần trung bình một từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng tại 1 khu vực hoặc quốc gia cụ thể. Đây là một trong những chỉ số quan trọng thể hiện mức độ phổ biến của từ khóa. Thường sử dụng trong xây dựng một chiến dịch quảng cáo.
Để SEO hiệu quả thì nên cân bằng giữa chỉ số KD và Search Volume, cụ thể gồm:
- Từ khóa có Search Volume thấp nhưng đuôi dài, KD thấp thỏa mãn một vấn đề cụ thể của người dùng.
- Từ khóa có Search Volume vừa phải để không quá cạnh tranh
Việc lựa chọn từ khóa để SEO có Search Volume thấp hay cao còn phụ thuộc vào quy mô và loại hình trang web. Nếu website của bạn mới lập, nên tập trung vào các từ khóa có KD và lượt tìm kiếm thấp. Nhất là các từ khóa dài.
Số lượt nhấp chuột (Clicks)
Các từ khóa có Search Volume cao nhưng số Click thấp thì nên loại bỏ bởi không tạo ra traffic. Đây là lỗi mà hầu hết người lập chiến dịch quảng cáo chưa có nhiều kinh nghiệm gặp phải.
Mức độ traffic tiềm năng (Traffic Potential)
Chỉ số Traffic Potential đánh giá mức độ traffic tiềm năng của một hoặc một nhóm từ khóa. Chỉ số này thường được xem xét cùng với Search Volume khi đánh giá một từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm hay không. Hoặc khi cần kiểm tra xếp hạng của các từ khóa như thế nào.
Tiền trả trên mỗi Click quảng cáo (CPC)
Đây là chỉ số cuối cùng đánh giá một keyword tốt hay không và có nên cho vào chiến dịch SEO không. Thực tế CPC biến động tùy thuộc vào cơ chế đặt giá thầu. Công cụ Google Adwords sẽ giúp bạn có được chỉ số CPC chính xác theo thời gian thực của một từ khóa nào đó.
Kết luận
Trên đây ClickOn đã cùng bạn đọc tìm hiểu Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng hiệu quả công cụ tìm kiếm đánh giá từ khóa này. Chúc bạn xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả, đạt mục tiêu doanh thu đề ra.