Tóm tắt
Là một newbie trong ngành SEO chắc hẳn có không ít người cảm thấy bối rối khi đứng trước muôn vàn thuật ngữ và kiến thức SEO. Trong đó, việc lập được kế hoạch từ khóa cho mỗi dự án SEO là điều mà rất nhiều newbie đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu. Vậy nên, bài viết này của Clickon.vn sẽ giới thiệu cho bạn về từ khóa là gì? Và quy trình nghiên cứu từ khóa tổng quan cho bất cứ dự án SEO nào nhé!
Vậy từ khóa SEO là gì và SEO từ khóa là gì?
Từ khóa SEO hay còn gọi là keyword, đây là những từ và cụm từ được sử dụng trong các website để mô tả nội dung của bài viết có chứa các từ khóa này. Từ khóa SEO là một mắt xích vô cùng quan trọng giúp cho người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và các công cụ tìm kiếm cũng có thể hiểu được nội dung của website.
Còn SEO từ khóa là việc sử dụng các thủ thuật để đẩy thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Có thể thấy từ khóa SEO và SEO từ khóa là hai định nghĩa khác nhau. Vậy nên bạn cần phải phân biệt được hai định nghĩa này để không bị nhầm lẫn.
Tại sao các chuyên gia đánh giá SEO từ khóa là quan trọng
SEO trong Marketing sẽ giúp cho website được Google thích và xếp hạng cao hơn đối thủ. Đây là yếu tố quan trọng đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của doanh nghiệp. Và từ khóa đóng vai trò quan trọng trong SEO, chính những từ khóa hiệu quả sẽ đem lại mức ROI vượt mong đợi.
Người dùng có thể truy cập vào các website bằng nhiều cách khác nhau như:
- Referral (link từ trang khác)
- Thông qua social Media
- Truy cập vào traffic trực tiếp tức là bạn có thể nhập URL hoặc nhấn vào link bookmark hay search từ khóa kèm theo tên thương hiệu mà bạn muốn kiếm tìm.
Qua đây bạn cũng có thể thấy được SEO từ khóa quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp.
Những yếu tố làm lên sự quan trọng của từ khóa SEO
- Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa cũng làm nên tầm quan trọng của từ khóa với các dự án SEO. Trước mỗi dự án SEO các chuyên gia SEO sẽ đánh giá các chỉ số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa để vạch lên kế hoạch từ khóa chính cho dự án SEO. Tuy nhiên, với những từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhưng lại mang ý nghĩa chung chung thì bạn cũng không thể sử dụng để làm từ khóa chính được.
- Sức cạnh tranh của từ khóa cũng làm nên tầm quan trọng của từ khóa đó. Sức cạnh tranh của từ khóa ở đây chúng tôi muốn nói đến đó chính là có bao nhiêu doanh nghiệp, website bỏ chi phí ra để từ khóa xuất hiện trong kết quả ngay đầu trang tìm kiếm. Những từ khóa mang tính cạnh tranh sẽ phải trả phí nhiều hơn so với những từ khóa thông thường. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Keyword Planner của Google AdWords Keyword để tìm hiểu các chỉ số liên quan đến lượt truy cập từ khóa từ đó biết được đâu là những từ khóa khó. Những từ khóa có lượt truy cập càng cao thì càng có sức cạnh tranh lớn.
- Các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến việc lựa chọn từ khóa trong mỗi dự án SEO. Có những từ khóa mà các SEOer đánh giá là có thể dễ lên Top tuy nhiên kết quả lại đi ngược lại với những gì mà SEOer mong đợi. Vậy nên, để lựa chọn được những keyword phù hợp thì bạn cần phải cân nhắc các yếu tố như:
- Điều khách hàng muốn là gì?
- Đối thủ mục tiêu sử dụng các từ khóa nào?
- Chất lượng của trang 1 kết quả tìm kiếm ra sao?
Và nếu như bạn thấy kết quả tìm kiếm của Google trả về so với những gì mà bạn có thể làm được thì chắc chắn bộ từ khóa của bạn sẽ dễ dàng tranh hạng hơn.
Quy trình nghiên cứu từ khóa tổng quan 2022
Google sẽ sử dụng các thuật toán bí mật để xếp hạng các website. Các thuật toán này sẽ luôn được cập nhật để và ngày một chặt chẽ hơn để cải thiện được nhu cầu của người dùng. Vậy nên đối với những website có được hệ thống từ khóa chất lượng thì sẽ dễ dàng SEO web hơn.
Về tổng quan quá trình nghiên cứu và triển khai các từ khóa sẽ được thực hiện theo các bước sau:
- Đầu tiên bạn cần nghiên cứu từ khóa thông qua các công cụ mà mình sẵn có. Sau đó phân loại các từ khóa mà mình cho là phù hợp. Xây dựng những từ khóa chính dựa vào những chủ đề/ sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó lên kế hoạch xây dựng những từ khóa phụ để hỗ trợ cho những từ khóa chính.
- Nghiên cứu từ khóa chính mà website đã có sẵn và xem các đối thủ của mình xếp hạng cho các từ khóa để lựa chọn những từ khóa cạnh tranh trong bộ từ khóa mà bạn đã xây dựng.
- Và cuối cùng là lập kế hoạch triển khai content cho website.
Hy vọng thông qua bài viết này của Clickon.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về SEO từ khóa!