URL (Uniform Resource Locator) là một yếu tố rất quan trọng đối với mỗi trang web. Tối ưu hóa URL tốt sẽ mang lại cho trang web những lợi ích to lớn.

url-trong-seo-la-gi-01

1, Tổng quan về URL

1.1. URL là gì?

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ URL là gì?

URL là viết tắt của cụm “Uniform Resource Locator” dịch sang tiếng Việt nghĩa là “Tham chiếu tài nguyên Internet”.

Nói một cách đơn giản, URL chính là những liên kết dẫn đến các tài nguyên trên Internet. Mỗi tài nguyên trên Internet đều có một “địa chỉ” riêng, đó chính là các đường dẫn URL.

1.2. Cấu trúc URL

Mỗi đường dẫn URL thông thường đều có dạng cấu trúc như nhau. Cấu trúc một URL chuẩn SEO bao gồm các thành phần:

url-trong-seo-la-gi-02

  • – URL scheme (Giao thức kết nối – HyperText Transfer): http; https;… giúp yêu cầu từ máy tính được gửi tới máy chủ.
  • – World Wide Web: www (phần này trang web có thể có hoặc không)
  • – Domain web (tên miền website): clickon
  • – Phần đuôi: thông thường là .com; .vn;… 
  • – Ngoài ra, khi muốn truy cập vào một mục nhỏ trong website, URL sẽ có thêm các phần gọi là đường dẫn tuyệt đối của URL được phân chia bằng kí tự “/”, ví dụ như: /kinhnghiem/seo-la-gi

2, URL trong SEO có vai trò quan trọng như thế nào?

Mỗi trang Web đều có một URL riêng, chính vì thế mà URL là một phần cực kì quan trọng của mỗi website.

  • – Đường dẫn URL cũng là một yếu tố để công cụ tìm kiếm Google đánh giá chất lượng của mỗi website. Với mỗi chủ đề, từ khóa khi người dùng tìm kiếm luôn hiển thị rất nhiều kết quả khác nhau, đều cung cấp các thông tin chi tiết, hữu ích. Những kết quả hiển thị trên đầu luôn là những kết quả đạt được hiệu quả khi làm SEO, trong đó bao gồm yếu tố URL được tối ưu tốt. Hay nói cách khác, một đường dẫn URL được tối ưu tốt sẽ giúp Website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

url-trong-seo-la-gi-03

  • – Đường dẫn URL giúp website tăng độ nhận dạng: đường dẫn URL chính là một trong các yếu tố giúp khách hàng nhớ tới website khi muốn truy cập, tìm kiếm thông tin trên đó. 
  • – Đường dẫn URL giúp khách hàng dễ dàng nhớ, đánh dấu lưu lại website khi có nhu cầu.

url-trong-seo-la-gi-04

  • – URL giúp website tăng traffic: khi người dùng nhìn thấy website có đường dẫn URL chất lượng sẽ dễ dàng nhấn chuột truy cập hơn. Khi có nhiều người truy cập, lượng traffic của website sẽ tăng cao, tạo khả năng thu lợi nhuận.

3, Tối ưu hóa URL

Chính bởi tầm quan trọng nêu trên đây nên việc có một URL tốt là điều rất quan trọng. Tối ưu hóa URL tốt sẽ giúp Website có được nhiều lợi ích to lớn. Dưới đây là một số cách giúp bạn thực hiện tối ưu hóa URL đạt hiệu quả cao:

  • Chuyển từ URL động sang URL tĩnh: để tối ưu hóa URL được hiệu quả, khi tạo URL tuyệt đối không sử dụng các ký tự dạng như “@”; “!”;  “$”; “%”;  “^”; “&”; “=”… Những ký tự này sẽ khiến URL trở nên khó hiểu đối với người truy cập và gây khó khăn cả các công cụ tìm kiếm, ảnh hưởng đến việc đánh giá xếp hạng của trang web trên thanh công cụ tìm kiếm.

url-trong-seo-la-gi-05

  • Từ khóa: xác định từ khóa chính cho chiến lược SEO của bạn và khi tạo URL hãy nhớ phải thêm từ khóa chính nhưng không được phép dùng lặp lại có thể khiến URL vi phạm, phản tác dụng. Khuyến khích đặt từ khóa chính ở đầu URL để có kết quả tốt nhất.

url-trong-seo-la-gi-06

  • Số lượng ký tự trong URL: URL phải được giới hạn ký tự, URL tốt nhất chỉ nên gồm 10 từ hoặc khỏang 96 ký tự. Nếu vượt quá sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn. Có website cài công cụ kiểm tra bạn có thể dễ dàng nhận biết, sửa đổi phù hợp nhưng cũng có những website không có, bạn nên chú ý và sửa đổi phù hợp. Theo tìm hiểu, chiều dài trung bình tốt nhất với các URL ở các công cụ phổ biến như sau:
  • • Chiều dài URL Gmail: 59 ký tự.
  • • Chiều dài URL cho Webmaster Tools: 90 ký tự.
  • • Chiều dài URL cho blog của Google: 76 ký tự.
  • Bổ sung thêm “-” khi tạo URL: khi tạo URL cần lưu ý: các từ viết tiếng Việt không dấu và mỗi từ cách nhau bằng một dấu “-” sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được Website của bạn hơn. Ví dụ:”seo-tong-the-la-gi”
  • Nội dung URL: cố gắng tạo ra URL đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn thể hiện rõ nội dung của trang web.
  • Hạn chế URL dẫn về các mục nhỏ trong website: nên giới hạn độ “sâu” mà URL đề cập tới, chỉ nên tới thư mục nhỏ thứ 2 hoặc sâu nhất là 3, chính là các mục sau dấu “/” như đã đề cập ở cấu trúc URL. Nếu URL chứa quá nhiều thư mục con dẫn đến, công cụ tìm kiếm sẽ khó khăn trong việc đánh giá, website sẽ không được đánh giá cao. Để được vậy, cần phải chú ý ngay từ khi thiết kế cơ cấu để website đạt được các yếu tố chuẩn SEO.

url-trong-seo-la-gi-07

  • Tránh trùng lặp URL: trong một website cần tạo các URL khác nhau, không được phép sử dụng các URL trùng lặp. Sử dụng URL trùng lặp sẽ khiến website của bạn bị các công cụ tìm kiếm bắt lỗi Duplicate Content, tất nhiên điều này không hề có lợi với website của bạn.
  • Không được sửa đổi URL quá nhiều: đặc biệt khi trang web đã được Index lên trên các công cụ tìm kiếm, việc sửa đổi URL trước đó sẽ tạo ra một URL hoàn toàn mới, khác so với URL trước đó. Các công cụ tìm kiếm sẽ không index theo URL cũ mà sẽ phải Index lại từ đầu theo URL bạn mới sửa đổi, gây thiệt hại cho trang web của chính bạn.

URL là một yếu tố rất quan trọng mà mỗi website cần phải lưu ý. Website muốn chất lượng thì URL phải được tối ưu hóa thật tốt. Với các lưu ý mà ClickOn đưa ra trên đây, hi vọng có thể giúp các bạn tạo được URL hiệu quả nhất cho website của chính mình.

Đánh giá bài viết