Meta Title là gì? Cách viết thẻ Title chuẩn SEO

Meta title tag là một trong những thành phần quan trọng của mã HTML, được sử dụng để định nghĩa tiêu đề trang web. Meta title hay còn được biết đến là title tag, tiêu đề SEO cũng là một trong nhưng yếu tố Onpage SEO quan trọng cần tối ưu tốt để giúp tăng tỉ lệ click (Click rate) từ người dùng. Cùng tìm hiểu chi tiết về Meta title và cách tối ưu thẻ meta hiệu quả chuẩn SEO trong bài viết dưới đây nhé. 

Meta Title là gì? Cách viết thẻ Title chuẩn SEO

Tiêu đề SEO là yếu tố quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được trang bạn viết là gì. Thẻ Meta Title là một trong những yếu tố quyết định lượt click chuột của người dùng nhiều hay ít trên các trang. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm Meta Title là gì và cách viết thẻ Title trong bài viết sau nhé.

Meta Title là một tiêu đề mô tả ngắn gọn về nội dung trang web. Meta Title được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo,… khi người dùng tìm kiếm một nội dung thông tin nào đó. 

Thẻ Meta title là gì?

Thẻ Meta Title là một thẻ HTML được sử dụng để mô tả ngắn gọn và chính xác nội dung của một trang. Thẻ tiêu đề có tác động trực tiếp đến tỷ lệ truy cập của người dùng. Title Tag ấn tượng thì sẽ tăng lượt nhấp chuột vì người dùng sẽ nhìn vào chúng đầu tiên khi trang kết quả hiện ra. 

SEO Title là gì?

SEO Title là gì?

Độ dài của thẻ Meta Title phụ thuộc yêu cầu khác nhau của người làm SEO, nhưng Google chỉ hiển thị tiêu đề giới hạn từ 50-70 ký tự đầu tiên. Nếu vượt quá số lượng ký tự, kết quả sẽ hiển thị thêm dấu “…” khi được tìm kiếm. Nội dung tiêu đề là dòng mô tả ngắn gọn, súc tích và chính xác về thông tin, sản phẩm, dịch vụ,… trên website.

Phân biệt Meta Title và H1

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm SEO Title và thẻ H1. Thực tế hai khái niệm này là khác nhau trong SEO.

Thẻ H1 là tiêu đề hiển thị đầu tiên trên một trang web khi người dùng nhấp chuột vào tra cứu nội dung. Thẻ H1 không hiển thị trên công cụ tìm kiếm giống tiêu đề mà nằm ở đầu trang nhằm làm nổi bật nội dung chính bài viết. 

SEO Title là gì? Là tiêu đề của cả trang nên sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Như đã nói về khái niệm Meta Title là gì ở trên, thẻ tiêu đề là nội dung người dùng thấy khi search trên Google nhưng lại không xuất hiện trong bài viết như thẻ H1.

Như vậy, nội dung của thẻ tiêu đề và thẻ H1 có thể giống nhau hay không? Hai thẻ này tuy khác nhau về mặt hiển thị và vị trí nhưng nội dung thì có thể khác hoặc giống nhau. Cả hai thẻ đều phải đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO để có thể đem lại kết quả tốt nhất trên công cụ tìm kiếm Google.

Vai trò của Meta Title đối với SEO

Thẻ Meta Title là yếu tố quan trọng trình bày nội dung ngắn gọn và chính xác của trang trên URL. Vậy vai trò của thẻ Title là gì trong SEO?

SEO Title có nội dung thu hút tăng nhấp chuột của người dùng

SEO Title có nội dung thu hút tăng nhấp chuột của người dùng

Thẻ tiêu đề của trang web hiển thị ở ba vị trí chính: trình duyệt, trang kết quả của công cụ tìm kiếm và chia sẻ liên kết trên các trang web bên ngoài. Vì vậy, thẻ Title là yếu tố xếp hạng rất quan trọng đối với SEO

  • Đối với trình duyệt web: Thẻ Meta Title được hiển thị ở ngay đầu trình duyệt web khi người dùng tìm kiếm. Tiêu đề độc đáo và ngắn gọn chuẩn SEO thì người dùng dễ dàng truy cập trang của bạn.
  • Đối với trang kết quả tìm kiếm: Nội dung của thẻ Title được in đậm với cỡ chữ lớn và xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm. Nếu nội dung tiêu đề chứa từ khóa chính và nổi bật thì lượt nhấp chuột của người dùng cũng sẽ tăng.
  • Chia sẻ liên kết bên ngoài: Không chỉ hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm, tiêu đề cũng sẽ hiển thị khi mọi người chia sẻ liên kết của bạn trên các mạng xã hội. Vì vậy thẻ Meta Title cần được viết nội dung nổi bật để người dùng tăng tương tác

Như vậy, Meta Title giúp Google biết được chính xác nội dung bạn muốn truyền đạt tới người dùng và là yếu tố giúp người dùng không mất thời gian tìm kiếm thông tin. Nội dung tiêu đề súc tích, ngắn gọn và khái quát được vấn đề thì sẽ tăng lượt truy cập của người dùng.

Cách viết thẻ Title chuẩn SEO

Meta Title là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tăng trải nghiệm của người dùng của trang. Chúng ta cùng tìm hiểu những tiêu chí để viết thẻ Title chuẩn SEO sau đây.

  • Độ dài Meta Title: Độ dài thẻ Title là một tiêu chí quan trọng trong SEO. Tiêu đề từ 50-70 ký tự thì Google mới có thể hiển thị được trên trang kết quả tìm kiếm. Không nên dùng chữ in hoa cho toàn bộ tiêu đề. Điều này có thể khiến người dùng khó đọc và Google có thể hiển thị giới hạn số ký tự.
  • Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên: Việc đặt từ khóa lên đầu tiên sẽ thu hút người đọc chú ý và tránh bị che mất nội dung quan trọng của trang. Thẻ Title sẽ giúp nội dung trang được diễn đạt cụ thể đảm bảo được mục đích tìm hiểu thông tin của người dùng.
  • Không nhồi nhét từ khóa chính: Tiêu đề chỉ có 60-70 ký tự nên chỉ cần chèn một từ khóa SEO trong thẻ tiêu đề.
  • Meta Title không trùng lặp: Thẻ Title phải được viết độc đáo, không trùng với các trang web cùng nội dung khác mới kích thích người dùng tìm kiếm. 
  • Thẻ Title mô tả nội dung trọng tâm:  Bài viết SEO chứa rất nhiều nội dung để hiển thị hết các ý chính của người viết muốn truyền tải. Tuy nhiên, thẻ Title phải được viết ngắn gọn, đúng trọng tâm để người dùng nắm bắt được thông tin trước khi click vào trang.
  • Meta Title có nội dung thu hút: Tiêu đề cần tự nhiên, khơi gợi sự tò mò của người dùng. Nội dung tiêu đề không chỉ có từ ngữ mà nên dùng các câu hỏi ngắn, chữ số,… giúp tăng lượt nhấp chuột hơn. Meta Title cần nhắm đến nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng và cách giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải.
  • Ưu tiên các lời kêu gọi hành động: Tiêu đề sử dụng lời kêu gọi hành động thì khả năng mang lại hiệu quả trong việc thúc đẩy người dùng hành động. Để tăng CTR của trang thì nên cân nhắc sử dụng các cụm từ hành động như “xem ngay”, “nhận ngay”,… trong việc đặt tiêu đề chuẩn SEO.

Thẻ tiêu đề là yếu tố đầu tiên quyết định người dùng có nhấp chuột truy cập hay không. Do đó việc viết thẻ Title chuẩn SEO là điều cần thiết, đáp ứng được những điều kiện của công cụ tìm kiếm đồng thời đáp ứng được trải nghiệm của người dùng.

Thẻ Title chuẩn SEO tăng lượt tìm kiếm của người dùng

Thẻ Title chuẩn SEO tăng lượt tìm kiếm của người dùng

Ngoài yếu tố tiêu đề chuẩn SEO, để trang web được phát triển bền vững hơn thì phải cần nhiều yếu tố khác như Content SEO, URL, ALT,… và chiến lược SEO phù hợp. Vì vậy, nếu bạn đọc quan tâm đến việc làm SEO mà chưa có kinh nghiệm thì hãy liên hệ với Clickon Digital – đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc website uy tín –  giúp bạn tối ưu được thời gian và chi phí để thành lập chiến lươc SEO bài bản.

Những điều nên tránh khi tối ưu SEO Title

Ngoài những lỗi cơ bản của thẻ tiêu đề như quá nhiều ký tự, từ khóa trùng lặp,… thì có một vài lỗi mà bạn nên tránh khi tối ưu SEO Title.

  • Title SEO không được chứa quá nhiều từ khóa dù từ khóa ngắn hay dài.
  • Không nên đặt Meta Title trùng lặp với các Meta Title đang đứng Top đầu kết quả tìm kiếm của Google.
  • Không nên dùng thẻ Title thay thế vì Google sẽ chọn ngẫu nhiên thẻ Title bất kỳ để hiển thị. Meta Title khi đó phải viết chuẩn SEO tốt nhất.
  • Thẻ Title phải có nội dung liên quan đến bài viết người dùng muốn tìm kiếm, không dùng những từ ngữ khó hiểu và rời rạc.

Mỗi trang web trong trang của bạn nên có một Title tag độc đáo và phù hợp với nội dung của trang đó. Tránh những lỗi cơ bản đã đề cập trên thì trang web của bạn có khả năng xuất hiện nhiều hơn và thu hút người dùng trên kết quả tìm kiếm.

Gói dịch vụ của Clickon sẽ mang lại hiệu quả như thế nào cho website của bạn, cùng tìm hiểu thêm tại Dịch vụ chăm sóc website nhé!

Kết luận

Meta Title là một trong những yếu tố SEO quan trọng để website của bạn đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Hy vọng những thông tin Clickon đã cung cấp sẽ giúp ích cho bạn đọc nhiều hơn khi làm SEO. 



Bài viết liên quan