Công cụ tìm kiếm luôn được nhắc đến khi làm SEO. Công cụ tìm kiếm chính là mục đích mà làm SEO hướng tới. Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm đóng một vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống kể từ khi ra đời cho đến nay và không ngừng phát triển, phục vụ thiết thực hơn nữa trong cuộc sống. Chúng ta đã thực sự hiểu về Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm hay chưa? Trong bài viết này, ClickOn sẽ giúp bạn tìm hiểu về công cụ này.

search-engine-la-gi-01

1, Search Engine (SE) là gì?

Đây là một thuật ngữ phổ biến. Search Engine (viết tắt là SE) là một từ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt nghĩa là “Công cụ tìm kiếm”.

Theo Wikipedia, Công cụ tìm kiếm là một phần mềm nhằm cho phép người dùng tìm kiếm và đọc các thông tin có trong nội dung phần mềm đó, trên một trang Web, một tên miền, nhiều tên miền khác nhau, hay trên toàn bộ Internet.

search-engine-la-gi-02

Có thể định nghĩa: Công cụ tìm kiếm là một hệ điều hành được thiết kế, lập trình với chức năng giúp người dùng tìm kiếm các thông tin, dữ liệu trên World Wide Web theo một từ khóa, chủ đề, hình ảnh nào đó mà người dùng có nhu cầu. Khi nhập một từ khóa chủ đề tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm – Search Engine (SE) sẽ hiển thị các kết quả về website, hình ảnh, video, địa chỉ,… để người dùng có thể lựa chọn truy cập theo nhu cầu của mình.

2, Cấu tạo của Search Engine (SE)

Để đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất, Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm với cấu tạo gồm 3 bộ phận chính:

  • Spider (còn gọi là “Crawler” hay “Bot”): bộ phận này giúp công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu từ các website bất kỳ nào đó, Công cụ này sẽ quét toàn bộ website, thu thập toàn bộ thông tin có trong trang web từ nội dung trang web, số lượng liên kết giữa trang web khác đến trang web đó (hay còn gọi là backlinks). Một Spider (con bọ) sẽ quét lần lượt từng trang web với tốc độ vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Qúa trình thu thập này được thực hiện liên tục không ngừng đến khi tất cả dữ liệu của trang web được thu thập đầy đủ và đương nhiên quá trình này sẽ thực hiện định kỳ, thường xuyên để đảm bảo có thể cập nhật được những thông tin, dữ liệu mới nhất, đầy đủ nhất.

search-engine-la-gi-03

  • Index – công cụ lập chỉ mục: sau khi bộ phận Crawler hoàn thành công việc thu thập dữ liệu, công cụ này sẽ tiến hành lập chỉ mục  cho từng trang web một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì giúp các công cụ tìm kiếm trả về cho chúng ta những kết quả ngay lập tức khi chúng ta có như cầu tìm kiếm thông tin? Công cụ này đã thực hiện điều đó. Sau khi thu thập toàn bộ dữ liệu trên trang Web, các thông tin sẽ được tối ưu hóa để đảm bảo khi người dùng tìm kiếm sẽ nhận được các kết quả nhanh nhất. Sau đó, sẽ được lập chỉ mục. Khi người dùng nhập một từ khóa, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị ra các kết quả mà không cần phải quét lại một lượt Website.

search-engine-la-gi-04

  • Trang kết quả tìm kiếm (Search Engine Result Page – SERP): là danh sách các kết quả tìm kiếm hiển thị trả về cho mỗi từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Các kết quả trên trang kết quả tìm kiếm cũng là một bảng xếp hạng các website theo thứ hang từ cao đến thấp.

search-engine-la-gi-05

3, Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay

Trong lịch sử phát triển, các công cụ tìm kiếm không ngừng tối ưu, hiện đại và đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hỗ trợ người sử dụng. Dưới đây, ClickOn liệt kê một số công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới:

  • Google (chiếm 80,52% thị phần): đây là công cụ tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất, phổ biến và thông dụng nhất ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Được phát triển năm 1997 và chính thức ra đời, đi vào hoạt động năm 1998, Google đến nay đã phát triển với dữ liệu lưu trữ thông tin vô cùng lớn, tốc độ nhanh chóng, luôn cập nhật và bảo vệ người dùng, đem đến hiệu quả trải nghiệm tốt nhất. 

search-engine-la-gi-06

  • Yahoo!: có thể nói trước đây, trước Google thì đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất do sự phổ biến của Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail. Do sự phát triển của Google vượt trội mà đến năm 2009, Yahoo và Microsoft đã hợp tác phát triển Bing Yahoo Search.

search-engine-la-gi-07

  • Bing Search: trước đây, công cụ này là MSN Search – một công cụ tìm kiếm thuộc Microsoft. Tại thời điểm ra đời, nó đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai tại thị trường Bắc Mỹ. Đến năm 2009, khi Yahoo và Microsoft hợp tác, công cụ tìm kiếm Bing Search ra đời.

search-engine-la-gi-08

  • – Tại Việt Nam, công cụ tìm kiếm ngoài Google còn có Cốc Cốc: dù không có “tuổi đời” bằng Google nhưng từ khi Cốc Cốc ra đời đã thu hút được số lượng lớn người sử dụng công cụ này. 

search-engine-la-gi-09

  • – Công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc: tại Trung Quốc với mạng xã hội riêng biệt, công cụ tìm kiếm lớn nhất là Baidu Search với thiết kế chỉ dành riêng cho người Trung Quốc, sử dụng tiếng Trung. Từ khi ra mắt đến nay, công cụ này trên thế giới đứng thứ 2 chỉ sau Google.  Những ai muốn tìm kiếm thông tin, tìm hiểu về bất kì lĩnh vực nào ở Trung Quốc đều phải thông qua công cụ này.

search-engine-la-gi-10

Hi vọng với các thông tin về Search Engine (SE) – công cụ tìm kiếm mà ClickOn đã cung cấp trên đây có thể giúp các bạn hiểu rõ về công cụ này để có thể đưa ra chiến lược Marketing phù hợp, đạt được hiệu quả cao.

Đánh giá bài viết