Nói đến SEO Offpage, không thể nào không nhắc đến Backlinks. Backlink chính là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình thực hiện SEO Offpage. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu Backlink là gì, thường ở dưới những dạng như thế nào, có vai trò như thế nào đối với quá trình thực hiện SEO và liệu có cách nào để có thể có Backlinks chất lượng, đem lại hiệu quả cao hay không?

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-01

1, Khái quát về Backlink

1.1 Backlink là gì?

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu Backlink là gì?

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-02

Theo Wikipedia, Backlink, còn được biết với các thuật ngữ như incoming link, inbound link, inlink, và inward link, là những liên kết hướng tới website hoặc trang web (web page). Trong thuật ngữ link cơ bản, backlink là mọi link được nhận từ các website như trang web (web page), thư mục (directory), website hoặc tên miền ở mức cao nhất (top level domain) từ những web khác nhau.

Backlink là một từ ghép của “Back” và “Link”. Backlink có thể hiểu một cách đơn giản là một liên kết được đặt ở một website khác trỏ về trang web của bạn.

1.2. Các thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlinks

  • – Anchor Text: Anchor Text trong SEO là một đoạn văn bản chứa liên kết đến một bài viết, một website bạn muốn dẫn người truy cập đến, có thể là website bạn hoặc website khác

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-03

  • – Link Juice: đây là một thuật ngữ thông dụng trong SEO. Thuật ngữ này chỉ giá trị, hiệu quả của một liên kết website thông qua các liên kết nội bộ (Internal Links) hoặc các liên kết bên ngoài. Hiểu đơn giản, một liên kết (backlink) trỏ về website của bạn tức là một “link juice”.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-04

  • – Do-follow Link: mỗi Backlink trỏ về website đều mặc định đó là một do-follow Link. Các Do-follow Link giúp tăng traffic cho website, có ảnh hưởng tới thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-05

  • – No-follow Link: khác với Do-follow link, các công cụ tìm kiếm không tính các liên kết này, không có tác dụng trong xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm. Đối với No-follow Link, trong đường dẫn của thẻ ta có thêm thuộc tính rel=”nofollow”.
  • – Internal Links (các liên kết nội bộ): là các liên kết đặt trong trang web dẫn tới một trang web khác trong cùng một tên miền.dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-06
  • – Low-quality links (các liên kết chất lượng thấp): đây là các backlink có chất lượng thấp, các backlink này được đặt ở các website chất lượng kém, spam,…

1.3. Các dạng backlinks phổ biến

Backlink được đặt, tồn tại dưới các dạng quen thuộc như:

  • – Anchor Text.
  • – Link trần (đường full link);
  • – Link ảnh;

2, Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Backlink giữ vai trò quan trọng đối với hiệu quả của quá trình thực hiện SEO.

  • Tăng thứ hạng website: Mỗi backlink trong quá trình SEO đều đóng vai trò như một phiếu chất lượng để giúp công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google) có thể đánh giá chất lượng website và xếp hạng nó trên các thanh công cụ tìm kiếm.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-07

  • Backlink giúp điều hướng người dùng đến trang web của bạn. Nhiều người dùng truy cập vào website thông qua backlink sẽ giúp thu hút thêm nhiều lượt Referal traffic (lưu lượng truy cập gián tiếp) cho website, là một yếu tố giúp website có thể lên thứ hạng cao ở các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng sự uy tín, tăng doanh thu: Website được đặt nhiều backlink sẽ giúp trang web tạo được độ uy tín, sự tin tưởng đối với người truy cập, thu hút được khách hàng, tăng doanh thu cho trang web.
  • – Giúp website index nhanh hơn.

3, Một số cách đi backlink hiệu quả

Xây dựng backlink là công việc thuộc quá trình Offpage, chính vì vậy, trước khi muốn đặt backlink, bạn cần phải đảm bảo quá trình Onpage đạt được kết quả nhất định, về cơ bản được hoàn thành. Đặc biệt là nội dung tốt so với các trang web cùng chủ đề sẽ đem lại hiệu quả cao đối với việc đặt backlinks.

Sau khi hoàn thiện về cơ bản mới tiến hành công việc xây dựng Backlink, ClickOn đưa ra cho bạn một số lưu ý để việc đi backlink đạt được hiệu quả cao:

  • – Website đặt backlink: tất nhiên khi muốn có một backlink hiệu quả, người đặt backlink cần phải lựa chọn một “địa điểm” đặt hiệu quả. Muốn backlink chất lượng, nên chọn website nào phổ biến, được nhiều người biết đến, có lượng truy cập (traffic) cao, bởi lẽ những website đã được đánh giá cao đương nhiên backlinks đặt ở các website đó cũng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, cũng nên đặt thêm ở cả các website có lượng traffic thấp hơn để tránh những rủi ro khi Google quét nếu phát hiện đều đặt ở các website có traffic lớn có thể sẽ nghi ngờ.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-08

  • – Nên đặt backlink vào những trang web có chung chủ đề , hướng đến từ khóa mà backlinks trỏ tới. Khi người truy cập tìm hiểu về một nội dung, sẽ chú ý hơn đến các backlinks liên quan đến chủ đề đó hơn.
  • – Vị trí đặt Backlinks: bạn có thể đặt Backlinks ở nhiều vị trí, tuy nhiên nếu có thể hãy đặt backlink trong nội dung bài viết, điều này mang lại hiệu quả rất cao.
  • – Đặt link do-follow: Link do-follow như đã nói ở trên chính là một công cụ giúp cải thiện thứ hạng website. Tuy nhiên cần cân bằng giữa link do-follow và no-follow để đảm bảo sẽ không có rủi ro xảy ra.
  • – Một cách đặt backlinks nữa chính là việc trao đổi chéo backlinks giữa các website cùng chủ đề hướng tới. Đây là cách mà những người thực hiện SEO hiện nay thường sử dụng.

dat-backlink-hieu-qua-chat-luong-cao-09

  • – Các mạng xã hội như Twitter, Facebook,… cũng là những công cụ vô cùng hiệu quả với lượt tiếp cận rất lớn mà bạn nên sử dụng và đặt backlinks trên đó.
  • – Trong một số website, những người quản trị website cho phép mọi người post các bài viết có nội dung liên quan lên website. Nếu được cho phép, bạn có thể đặt backlinks bằng cách này.

Trên đây, ClickOn đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Backlinks, hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu được chính xác về thuật ngữ này.

Đánh giá bài viết