Dofollow và Nofollow là gì? Thông tin từ A-Z về 2 loại backlink này

backlink-dofollow-va-nofollow-lal-gi

Backlink dofollow và backlink nofollow là những loại backlink được đặt thuộc tính rel dofollow hoặc rel nofollow, người làm SEO rất quan tâm đến trạng thái dofollow hoặc nofollow của một liên kết. Vậy backlink dofollow và nofollow ảnh hưởng như thế nào trong việc cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

backlink-dofollow-va-nofollow-lal-gi
Backlink Dofollow và Nofollow là gì?

DoFollow và NoFollow là gì?

Backlink Dofollow là gì?

Dofollow là thuộc tính HTML được đặt trong một liên kết của website, loại thẻ này được tạo ra nhằm mục đích truyền 100% link juice. Những liên kết hoặc backlink được sinh ra từ một trang web sẽ mặc định được đặt là “Rel=Dofollow“, nó cho phép Bot của Google và các công cụ tìm kiếm khác đi theo đường dẫn, thu thập và đánh giá nội dung của đường dẫn đó.

Cách đặt thẻ rel Dofollow: <a href=”https://example.com” rel=”dofollow”>anchor text</a>

Nhận được Backlink dofollow từ những website uy tín và có liên quan là cách giúp trang web của bạn tăng trưởng và ngược lại sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu website đặt link có chất lượng không tốt. Chính vì thế khi bạn nhận được càng nhiều backlink dofollow từ website khác thì bạn càng có khả năng được xếp hạng cao trên Google.

Xem thêm: Dịch vụ backlink chất lượng tại CickOn Digital.

Backlink Nofollow là gì?

Lien-ket-chua-thuoc-tinh-Nofollow-khong-truyen-Link-Juice
Liên kết chứa thuộc tính Nofollow không truyền Link Juice

Nofollow cũng là một thuộc tính HTML được đặt trong một liên kết của website, nhưng ngược lại với backlink dofollow loại thẻ này được tạo ra nhằm mục đích ngăn toàn bộ Link Juice được truyền từ liên kết này sang liên kết khác.

Cách đặt thẻ rel Nofollow: <a href=”https://example.com” rel=”nofollow”>anchor text</a>

Khi gắn thẻ “Rel=Nofollow” có nghĩa là bạn sẽ ngăn chặn việc tìm kiếm và crawl dữ liệu của Google Bot. Backlink Nofollow không được cộng vào chỉ số PageRank, việc này làm giảm mạnh việc ảnh hưởng tới xếp hạng của công cụ tìm kiếm nhưng nó không có nghĩa là backlink được gắn Nofollow tag là hoàn toàn không có tác dụng gì.

Cách kiểm tra link dofollow và link nofollow

Hiện nay có khá nhiều cách để kiểm tra thuôc tính Dofollow và Nofollow nhưng có một số cách được sử dụng phổ biến nhất đó là:

Kiểm tra bằng thẻ thuộc tính “rel= dofollow” và “rel= nofollow”

Cách này thường dễ dàng sử dụng và tiện lợi nhất, bạn chỉ cần nhấp chuột phải trên trang có chứa liên kết cần kiểm tra và click chọn “Xem nguồn trang” hay “View page source” hoặc truy cập nhanh bằng tổ hợp phím “Ctrl + U“.

Sau đó sử dụng công cụ Find bằng cách nhấn tổ hợp phím “Ctrl + F” và dán liên kết cần kiểm tra vào tô tìm kiếm. Nếu bên cạnh liên kết đó có chứa thẻ “rel=nofollow” thì có nghĩa là liên kết đó là link nofollow, và ngược lại nếu thì liên kết đó sẽ là link dofollow.

kiem-tra-the-rel-nofollow-bang-view-page-source
Liên kết được gắn thẻ rel=”nofollow”

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng F12 hay tổ hợp phím “Ctrl + Shift + I” và sử dụng công cụ Find để làm và kiểm tra tương tự như trên.

Kiểm tra Nofollow bằng công cụ tiện ích trên trình duyệt Chrome

Với trình duyệt Chrome bạn chỉ cần sử dụng Nofollow trên cửa hàng Chrome trực tuyến bằng cách truy cập vào công cụ tiện ích Nofollow do igorwave.com cung cấp, sau đó click vào “Thêm vào Chrome” > chọn “Thêm tiện ích”  như vậy là bạn đã cài đặt xong và có thể check được nofollow link và dofollow link.

tien-ich-nofollow-tren-chrome

Những link Nofollow sẽ được nằm trong ô hình chữ nhật có viền đứt đoạn màu đỏ. Còn link Dofollow sẽ hiển thị như bình thường.

Backlink Dofollow và Nofollow ảnh hưởng như thế nào trong SEO?

 

Khi triển khai thực hiện SEO một website, website nhận được càng nhiều liên kết chất lượng thì mức độ được đánh giá tốt của website càng tốt, việc này làm tăng khả năng được xếp hạng TOP trên công cụ tìm kiếm Google.

Tuy nhiên, khi website nhận được nguồn backlink kém chất lượng, spam backlink hoặc backlink có nội dung 18+ thì độ uy tín của website cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kéo theo đó PageRank cũng bị đánh giá yếu và có thể bị thuật toán Penguin hỏi thăm.

Backlink Dofollow cho phép truyền link juice từ trang này đến trang khác, chính vì thế nó góp phần trong việc tính toán ra PageRank cho một trang, còn backlink nofollow thì không ảnh hưởng tới PageRank. Vì vậy khi bạn đang có một trang có PR cao và bạn không muốn nó giảm đi khi đặt một liên kết qua trang khác thì bạn nên sử dụng thuộc tính Nofollow cho liên kết đó.

Backlink dofollow tốt nhất nhưng không có nghĩa là bạn không cần sử dụng đến backlink nofollow.

Khi nào nên đặt Nofollow tag cho liên kết?

Link-duoc-gan-the-rel-nofollow

Trước kia, khi backlink được xác định là một yếu tố ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của một website hay page trên công cụ tìm kiếm hữu ích thì đã có một thời gian các SEO-er tìm đến các thủ thuật Black Hat Seo hoặc Spam Link nhằm thao túng thứ hạng của google để đạt cho mình vị trí cao trên SERP.

Chính vì thế vào năm 2005 Google đã ra mắt thuộc tính Nofollow và Dofollow được phát triển bởi bởi Matt Cutts Jason Shellen nhằm hạn chế việc truyền Link Juice và ngăn chặn các hình thức Spam Link này. Vì vậy những webmaster nên đặt Nofollow tag trên website của mình trong trường hợp đặt Paid Links khi chuyển traffic từ website của mình sang một website khác để tránh trường hợp bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra các liên kết ở trong comment của blog, hay nội dung của các user tạo ra trên website của bạn để tránh spam, widget và infographics gắn trong nội dung, liên kết đến các nội dung chưa xác minh,… bạn cũng nên cài đặt mặc định là nofollow để tốt cho trang của bạn.

Link có thuộc tính rel=”nofollow” nhằm thông báo cho Google rằng những nội dung trên liên kết này tôi không chắc chắn về nó và sẽ không có trách nhiệm khi website đó không tốt.

Đánh giá sức mạnh của link Dofollow và Nofollow

Như đã từng nêu, Link Dofollow cho phép truyền 100% link juice vì vậy sức mạnh của backlink dofollow là không phải bàn cãi. Đây là loại liên kết khi xây dựng hệ thống backlink thì Seo-er nào cũng đặt ra làm tiêu chí chất lượng hàng đầu.

Thuộc tính Nofollow không truyền link juice và làm thêm quyền hạn cho webmaster giúp họ hạn chế đại đa số những seo-er vô ý thức. Giá trị của liên kết có thuộc tính no-follow bị giảm nghiêm trọng mức gần như chỉ có giá trị bằng khoảng 1/100 của link do-follow ( tuy nhiên link no-follow vẫn rất cần thiết trong quá trình làm SEO).

Tỷ lệ Do-follow và No-follow bao nhiêu thì hợp lý?

ty-le-can-bang-giua-backlink-dofollow-va-nofollow-la-bao-nhieu

Khi làm SEO thông thường thì cũng khá nhiều Seoer mới làm sẽ thắc mắc về tỷ lệ do-follow và no-follow đi bao nhiêu thì hợp lý, đi backlink như thế nào là tự nhiên nhất?

Backlink dofollow ảnh hưởng trực tiếp tới PR nên việc kiếm cho website của mình những backlink dofollow càng nhiều thì càng tốt. Điều này có nghĩa site nào có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội ranking trên TOP Google.

Rất khó để đưa ra một tỷ lệ do-no chính xác cho một website nhưng theo thống kê tự phát trên Ahref thì tỷ lệ cân bằng giữa dofollow và nofollow vào khoảng 80% và 20%. Dù Nofollow backlink không có sức mạnh trực tiếp nhưng  nhưng vẫn đem lại một nguồn traffic và những lợi ích lâu dài mà Seoer không thể bỏ qua khi xây dựng Link Building cho website nên không thể coi nhẹ.

Hướng dẫn đặt thẻ Dofollow và Nofollow

Khi tạo một liên kết trên website, mặc định đường liên kết đó có thuộc tính là Dofollow, nhưng khi bạn đặt liên kết từ website của bạn sang một website khác mà không muốn đặt thẻ dofollow thì hãy chuyển nó sang nofollow cách làm khá đơn giản. Bạn chỉ cần chèn thêm thẻ rel=”nofollow” theo mẫu liên kết sau :

<a href=”link liên kết” rel=”nofollow”></a>

Kết luận

Dù cho là backlink đó là backlink dofollow hay backlink nofollow thì nó đều có vị trí quan trọng trong SEO. Khi xây dựng các hệ thống backlinks thì mặc định hãy lấy cho mình những link dofollow, nếu không thể thì vẫn có thể sử dụng những link nofollow nếu chất lượng trang đặt backlink được đánh giá cao như các trang báo điện tử, trang trực thuộc cơ quan chính phủ hoặc trang có DR cao.

Qua bài viết này ClickOn Digital chúc các bạn tìm được những nội dung mong muốn liên quan đến link dofollow và nofollow để hiểu và xây dựng cho mình những backlinks chất lượng.



Bài viết liên quan