Backlink là gì? 10 Tiêu chí để đánh giá một Backlink chất lượng

backlink-la-gi

Backlink, khi nhắc tới cụm từ này thì việc suy nghĩ đầu tiên của seoer nó là một trong những tiêu chí rất quan trọng trong việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Chắc hẳn trong làng Seo các bạn ai cũng từng nghe câu “Content is King, backlink is Queen”. Vậy tại sao backlink lại được mệnh danh “is Queen”, vì sao nó chỉ xếp sau content chất lượng? Việc xây dựng được một backlink chất lượng mang lại những tín hiệu gì cho website của bạn?. Cùng ClickOn tìm hiểu xem backlink là gì? Vai trò của backlink trong Seo quan trọng như thế nào? Cách để đánh giá và xây dựng lên một backlink chất lượng qua bài viết dưới đây

backlink-la-gi
Backlink là gì?

Backlink là gì?

Backlink (còn được gọi là “Incoming link” , “Inbound link“, “Inlink“, và “Inward link” hay “One way link” – liên kết một chiều) đây là một thuật ngữ dùng để mô tả một liên kết từ website này đến website khác không cùng tên miền. Hiểu cơ bản là khi click vào một liên kết từ website này mà bạn lại mở ra một website khác thì liên kết mà bạn click đó được gọi là một backlink. Google hay các công cụ tìm kiếm khác hiện tại và tương lai vẫn đang sử dụng backlink để đánh giá như một phiếu bầu cho một website cụ thể. Các trang web càng nhận được nhiều backlink chất lượng thì càng có nhiều cơ hội đạt thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

So sánh quá khứ và hiện tại thì sự ảnh hưởng của backlink đến vị trí trên SERP đã được phân bổ phù hợp hơn. Cách đây vài năm bạn chỉ cần có càng nhiều backlink thì website của bạn đạt thứ hạng càng cao. Nhưng thực tế bây giờ hoàn toàn khác, seo backlinks chỉ hiệu quả khi bạn sử dụng đúng loại, đúng số lượng và kết hợp với content chất lượng.

Những thuật ngữ cần biết khi xây dựng Backlink

Để xây dựng và hiểu rõ sức mạnh cách thức mà backlink hoạt động thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu các thuật ngữ liên quan đến backlink:

  • Anchortext: Đây là văn bản (thông thường là từ hoặc cụm từ khoá đang muốn seo) được sử dụng để chứa liên kết. Khi nhấn vào anchortext nó sẽ điều hướng bạn đến một url cụ thể được gắn trong nó. Anchortext thường được sử dụng với mục đích cải thiện vị trí xếp hạng của cụm từ khoá được gắn link và định hướng đúng url mà bạn cần xếp hạng từ khoá đó.
  • Link Juice: Đây là khái niệm dùng để nói về bất kỳ liên kết nào trỏ tới website. Số lượng link juice càng nhiều thì Domain Authority (DA) càng cao, việc này giúp bạn cải thiện thẩm quyền tên miền cũng như rất tốt cho Seo.
  • Link Dofollow: Mặc định mỗi link được tạo ra đều được đặt thuộc tính là “dofollow” và nó sẽ chuyển toàn bộ sức mạnh (link juice) đến trang đích được hướng đến.
  • Link Nofollow: Ngược lại với dofollow link thì nofollow link có tác dụng dùng để hạn chế link juice đến trang đích được hướng đến. Nofollow được tạo ra khi bạn sử dụng thẻ nofollow tag (rel=”nofollow”).
  • Internal link: Khác với backlink, internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ đây là những liên kết được sử dụng trong cùng một website, thường được sử dụng để dẫn từ bài viết này sang một bài viết khác.
  • Low-Quality Link: Là các liên kết từ các trang vi phạm quy tắc chung, trang tự động, trang spam hay thậm trí là các trang có nội dung 18+. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.
  • DA: Domain Authority là chỉ số dự đoán sức mạnh của một tên miền có khả năng được xếp hạng trên Google theo thang điểm 100.
  • PA: Page Authority là chỉ số dự đoán sức mạnh của một trang có khả năng được xếp hạng trên Google theo thang điểm 100.
  • PR: PageRank hay còn được viết tắt là PR, thuật ngữ này trong SEO được biết đến là một công thức dùng để xác định giá trị của website thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó. Mục đích của PR là đánh giá tầm quan trọng tương đối của Website trong toàn bộ hệ thống World Wide Web.
  • DR: Domain Rating là chỉ số đo sức mạnh backlink của một Domain có thang đo từ 0 – 100, DR càng cao thì sẽ có khả năng xếp hạng cao trên Google.
  • UR: URL Rating là chỉ số đo sức mạnh của backlink của một URL cụ thể có thang đo từ 0 – 100 và khả năng URL đó sẽ được xếp hạng cao trên Google.

Vai trò của Backlink trong SEO

vai-tro-cua-backlink-trong-seo
Backlink trong SEO có vai trò như thế nào?

Khái niệm về các backlinks đã phần nào giúp bạn hiểu được backlink là gì rồi thì phần nào các bạn cũng hiểu được vai trò của nó trong Seo rồi phải không. Tóm lược lại backlink dùng để:

1. Cải thiện thứ hạng website đích

Mỗi backlink đều là một phiếu bầu, nếu website của bạn xây dựng được một bộ backlinks seo chất lượng thì website đó đã được đánh giá là uy tín từ đó giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả. Theo nghiên cứu từ nhiều nguồn về các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết kết luận: Số lượng Backlink các Referring Domains tương quan chặt chẽ với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

Backlinks từ nhiều trang web hướng đến bạn sẽ tốt hơn là từ một trang web có nhiều backlinks hướng đến bạn

2. Kéo traffic đến website của bạn

Việc được đặt backlink từ một website khác đến website của bạn có nghĩa đường dẫn được gắn link mang lại thông tin mà người dùng đang cần tìm kiếm kích thích người dùng truy cập chuyển hướng sang website của bạn từ đó có thể mang lại một nguồn truy cập Referral. Những người dùng này mang tín hiệu cực tốt cho việc Seo website của bạn.

3. Tăng khả năng lập chỉ mục

Việc đặt có được một backlink có nghĩa là bạn đã có thêm một nguồn để bot google vào để crawl dữ liệu. Bạn nên biết rằng các bot công cụ tìm kiếm thường xuyên quay lại trang web mà chúng đã truy cập trước đó để tìm kiếm liên kết mới ,điều này làm cho việc thu thập dữ thông tin dễ dàng hơn, số lượng lớn hơn và hiệu quả hơn.

Đây cũng là một yếu tố tác động tốt đến việc xếp hạng từ khoá. Đặc biệt đối với một website mới lập việc kéo được càng nhiều bot thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm thì đồng nghĩa với việc bạn được thu thập nhiều thông tin hơn, từ đó mang lại khả năng Index cực kỳ mạnh mẽ. Không chỉ đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.

Các loại Backlinks?

phan-loai-backlink-seo
Phân loại các loại backlinks seo

Phân loại theo thuộc tính

Như đã nhắc ở phía trên, thuộc tính của backlink được phân ra làm hai loại là: Dofollow linkNofollow link

  • Dofollow link mang lại nguồn sức mạnh 100%, loại thẻ tag này cho phép Bot của Google và các công cụ tìm kiếm khác đi theo đường dẫn, thu thập và đánh giá nội dung của đường dẫn đó. Nhận được backlink dofollow từ những website uy tín và có liên quan là cách giúp trang web của bạn tăng trưởng và ngược lại sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu website đặt link có chất lượng không tốt.
Cách đặt thẻ rel Dofollow: <a href=”https://example.com” rel=”dofollow”>anchor text</a>
  • Nofollow link là loại link được gắn thẻ tag “nofollow”, loại này không cho phép Bot của Google và các công cụ tìm kiếm khác đi theo đường dẫn để thu thập dữ liệu. Việc này không có nghĩa là loại backlink này hoàn toàn không có tác dụng, thực chất nó vẫn mang lại cho website của bạn một nguồn sức mạnh cụ thể.
Cách đặt thẻ rel Nofollow: <a href=”https://example.com” rel=”nofollow”>anchor text</a>

Trước đây, các liên kết chỉ có 2 thuộc tính dofollow và nofollow. Năm 2019, Google ra mắt thêm 2 thuộc tính mới: Sponsored và UGC nhằm xác định rõ ràng hơn mục đích của liên kết.

  • Sponsored: Thuộc tính dùng để xác định các liên kết được tạo ra với mục đích quảng cáo, tài trợ hoặc các thỏa thuận khác.

  • UGC (viết tắt của cụm từ User Generated Content): Thuộc tính này được sử dụng để gắn vào liên kết có chứa nội dung do người dùng tạo ra, có thể là bài đăng trên các diễn đàn, review hoặc comment,…

Bạn có thể sử dụng kết hợp các thuộc tính Sponsored / Ugc cùng với nofollow để có thể điều hướng Google Bot tốt hơn.

Phân loại theo Anchortext

Một số loại backlink phổ biến được phân loại như sau:

  • Link được gắn anchortext: là loại link được gắn trong một văn bản cụ thể, thường được đặt trong nội dung của bài viết, trong ngữ cảnh phù hợp của đoạn văn bản.
  • Link trần: đây là loại link được hiển thị dưới dạng một URL chính xác mà link chuyển hướng đến.
  • Image link: là loại backlink được gắn trong hình ảnh, khi người dùng nhấp chuột vào hình ảnh sẽ được dẫn đến website được liên kết.
  • Text link: là loại link được gắn dưới một trong 3 dạng link kể trên nhưng vị trí thường đặt ở header, side bar hoặc footer. Đây là dạng link mà khi đặt nó sẽ mang lại nguồn backlink cực kỳ dồi dào, điều này cũng là một con dao hai lưỡi khi sử dụng nó khi mà thuật toán Penguin được phát triển.

10 tiêu chí để đánh giá một Backlink chất lượng

nhung-tieu-chi-danh-gia-mot-backlink-chat-luong
Những tiêu chí đưa ra để đánh giá một backlink chất lượng

1. Backlink từ website có PageRank cao

PageRank hay còn được viết tắt là PR, thuật ngữ này trong SEO được biết đến là một công thức dùng để xác định giá trị của website thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó. Mục đích của PR là đánh giá tầm quan trọng tương đối của Website trong toàn bộ hệ thống World Wide Web.

Chính vì thế chỉ số PR là ưu tiên quan trọng hàng đầu của seoer, nếu ví mỗi backlink là một phiếu bầu cho website thì phiếu bầu có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn so với website có nhiều backlinks nhưng PR thấp hơn.

2. Backlink được đặt trong bài viết có traffic cao/trang có traffic cao

Các website có traffic cao thường là những trang đã được xếp hạng và đánh giá là uy tín trong mắt của Google. Nếu backlink được đặt từ một trang như vậy thì liên kết đó đã được đánh giá là chất lượng Tuyệt vời hơn nữa khi mà backlink này xuất hiện trong một trang có nhiều traffic và lại được đặt trong bài viết cũng có nhiều traffic thì xác xuất liên kết đó được click lại càng cao. Khi đó chiếc backlink này được đánh giá chất lượng không phải bàn cãi.

3. Backlink được đặt ở site hoặc danh mục cùng lĩnh vực

Thông thường khi tìm kiếm để đặt backlink sự ưu tiên quan trọng thứ là việc liên kết đó được đặt trên trang cùng link vực hoặc chủ đề có liên quan đến ngành nghề trên website của bạn. Những chủ đề giống nhau sẽ có được sự liên kết về nội dung, có khả năng tương tác cao hơn và backlink còn được đặt trong ngữ cảnh phù hợp với anchortext.

4. Backlink có tỉ lệ click cao

Như đã nhắc nhiều ở trên, backlinks có tỉ lệ click chuột vào càng cao thì sẽ được đánh giá là càng chất lượng. Việc này không có nghĩa là các bạn chỉ cần đi link ở những trang diễn đàn hoặc những forum ít người hoạt động và tự mình spam backlink thì nó tốt, ngược lại có khi bạn lại phản tác dụng.

5. Backlink được liên kết lần đầu hoặc từ site có link out thấp

Việc liên kết backlink bạn đặt trên một website chưa có linkout nào ra ngoài hoặc có linkout rất thấp thì liên kết đó khá là chất lượng. Ví dụ: Bạn uy tín và bỏ phiếu bầu cho 1 người khác khi đó lời nói của bạn đang có chất lượng nên việc bạn bầu cho người đó thì người đó cũng được đánh giá rất cao. Ngược lại khi bạn bầu cho 10 người thì lời nói của bạn có thể đã bị giảm trọng lượng đi đôi chút, khi đó thì người khác sẽ khó xác định được đâu là người tốt nhất.

6. Backlink từ những trang báo lớn hoặc tên miền .gov, .edu

Các tên miền có đuôi “.gov“, “.edu” đều là các trang thuộc quyền sở hữu tổ chức chính phủ. Vì vậy độ tin cậy của những địa chỉ này được Google đánh giá cực kỳ cao. Tương tự với các trang báo lớn độ tin cậy khi được đặt backlink từ những trang này cũng khỏi phải bàn cãi. Nếu có thể các bạn hãy tìm kiếm và xây dựng cho trang của mình những backlinks từ trang web này để gia tăng độ tin cậy cho website của bạn cũng như việc duy trì thứ hạng cực kì tốt.

7. Backlink được đặt có thuộc tính dofollow

Liên kết backlink có thuộc tính dofollow là liên kết được truyền 100% link juice từ trang gốc trang trang đích. Đây tà tiêu chí đầu tiên khi mua các bài Guest Post, cũng là một cách giúp gia vị trí trên Google và độ uy tín cho trang web. Tuy nhiên, nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofollow, Google sẽ xem đây là một yếu tố bất thường. Vì vậy, nên cân đối số lượng link dofollow và nofollow. Không có tài liệu nào hướng dẫn và khẳng định về việc sử dụng tỉ link do và no như thế nào, nhưng thông thường sẽ cân bằng tỉ lệ do-no là 80%-20%.

8. Backlink từ trang có DR cao

Domain Rating (DR) là chỉ số thể hiện sức mạnh của backlink profile so với những trang web khác trên cơ sở dữ liệu của Ahref trên thang điểm 100. Về cơ bản nó là một phiên bản xếp hạng ít chi tiết hơn của xếp hạng Ahrefs (AR). Hiện nay seoer vẫn thường xuyên sử dụng và đánh giá backlink qua chỉ số DR.

9. Backlink được đặt trong nội dung của bài viết

vi-tri-dat-backlink-tren-website Vị trí đặt backlink cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá một backlink, backlink có thể đặt được ở nhiều nơi, nhiều vị trí trên một website như: trong nội dung bài viết, header, sidebar, footer,… Nhưng vị trí đẹp nhất và được đánh giá cao nhất là ở trong bài viết khi nó vừa đáp ứng được ngữ cảnh phù hợp và sức mạnh của liên kết.

10. Sự đa dạng IP trong danh sách backlink của bạn

Việc backlinks của bạn được đặt trên một list domain mà nhiều domain trong số đó có sử dụng cùng một địa chỉ Host IP, điều này đến một mức độ nào đó sẽ bị đánh giá là không tự nhiên và nó thực sự không tốt cho SEO một chút nào. Khi triển khai seo backlinks thì việc quan tâm đến đa dạng địa chỉ IP cũng là tiêu chí bạn nên xem xét.

Cách kiểm tra Backlink của trang web

cach-kiem-tra-backlink-website Khi làm SEO việc kiểm tra backlink website chúng ta cũng cần làm thường xuyên, việc check backlink nhằm đảm bảo 2 mục đích cụ thể:

  • Xây dựng hệ thống backlink với cho trang web của bạn.
  • Kiểm soát hệ thống backlink của bạn để: loại bỏ các backlink xấu, hoặc khi bị đối thủ spam link,…

Những công việc này giúp bạn tránh khỏi thuật toán Penguin sờ gáy.

Check Backlink website của bạn bằng Google Search Console

Để kiểm tra backlink website của bạn bằng công cụ Google Search Console thì trước tiên bạn cần liên kết được website vào GSC chi tiết hướng dẫn tại đây.  Sau đó đăng nhập tài khoản tại  https://search.google.com/u/0/search-console/welcome chọn website cần kiểm tra backlink > tại menu chọn Liên kết. > Xem mục Liên kết bên ngoài. check-backlink-bang-google-search-console Tại giao diện này sẽ có mục liên kết bên ngoài bao gồm:

  • Các trang được liên kết hàng đầu: Tại đây sẽ show ra những trang trong website của bạn được đặt backlinks về, sẽ có đầy đủ số lượng và đường dẫn đặt backlink,…
  • Các trang web liên kết hàng đầu: Tại đây sẽ show ra những trang đặt backlink về website của bạn, sẽ có đầy đủ số lượng đặt và đường dẫn đặt backlink.

Việc kiểm soát chặt chẽ liên kết trả về website của bạn giúp cho bạn có thể kịp thời dissavow được những yếu, những link có nội dung đồi truy, những link và do đối thủ spam chơi xấu,…

Check Backlink bằng các tool kiểm tra Backlinks miễn phí

Thông thường việc checkback link bằng tool nhằm mục đích để kiểm tra hệ thống backlink của đối thủ từ đó tổng hợp những domain, liên kết chất lượng mà mình cũng có thể xây dựng được. Chúng ta sẽ lọc những backlinks này và xây dựng tương tự cho website của mình. Việc check backlink này được sử dụng trên các công cụ miễn phí hoặc có trả phí (mua chung) rẻ như:

  • Ahref: Công cụ hàng đầu chuyên về backlink ( có trả phí )
  • Majestic: Kiểm tra backlink và điểm Trust Flow
  • SemRush: Công cụ kiểm tra backlink có trả phí nhưng bạn có thể đăng ký sử dụng bản miễn phí với các chức năng cơ bản.
  • Open Site Explorer:  Đây là một công cụ kiểm tra backlink được cung cấp bởi Moz, nó cũng có gói Pro tuy nhiên check free nó cũng show ra khá đầy đủ liên kết trả về.

Đây là một vài trong vô số cách check backink website mà chúng tôi hiện không thể liệt kê hết ở bài viết này.

Cách tìm kiếm Backlink chất lượng

cach-tim-nguon-backlink-chat-luong
Cách tìm những nguồn backlink chất lượng

Trao đổi Backlink cùng chủ đề với những người trên MXH

Trao đổi backlink với các trang web khác là cách dễ dàng nhất mà SEOer hiện nay thường xuyên sử dụng. Việc tìm kiếm backlink kiểu này thường được hoạt động trên các trang mạng xã hội như facebook, các hội nhóm liên quan đến backlink hoặc guest post, tại đây SEO-er sẽ đưa ra những lĩnh vực và tiêu chí liên quan để tìm kiếm những website cùng lĩnh vực và trao đổi liên kết giữa 2 trang.

Cách làm này dường như cũng chỉ mang lại một chút sức mạnh cho cả 2 khi mà link juice cả 2 đều được hưởng, không có sự chênh lệch cụ thể nào để một bên nào đó có lợi. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn. Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì cách thức trao đổi sẽ được thực hiện như sau: A => B => C => A.

Tìm kiếm trên chính nguồn Backlink của đối thủ

Như đã nêu ở trên cách tìm kiếm backlink hiệu quả là check backlink của website đối thủ cùng ngành của bạn. Bạn hãy chọn ra 1 – 3 đối thủ đứng đầu lĩnh vực của bạn sau đó sử dụng các công cụ kiểm tra backlink để xuất ra toàn bộ danh sách của đối thủ mình đang có. Từ đây chọn lọc ra những liên kết mà mình có thể xây dựng được miễn phí, liên kết mà chúng ta cũng có thể mua được và thực hiện triển khai tương tự đối thủ. Cách làm này tương đối phổ biến và hiệu quả trông thấy.

Xây dựng site vệ tinh hoặc PBN để lấy Backlink

Việc xây dựng những trang web vệ tinh hoặc PBN là một cách thức xây dựng hệ thống backlink hiệu quả và bền vững. Khi xây dựng site vệ tinh và PBN bạn có thể tạo dựng nội dung với các chủ đề cùng lĩnh vực, có thể kiểm soát được nguồn backlink, sự đa dạng về số lượng, anchortext. Đây là chiến lược mà các ông lớn thường sử dụng, cách này thường không hiệu quả ngay nhưng bền vững, lâu dài và khó bị out TOP.

Tìm kiếm Broken link

Đây là cách xây dựng backlink mà các SEOer nước ngoài thường sử dụng. Việc này đòi hỏi sự kiên trì trong việc tìm ra những broken link ( liên kết gãy – các liên kết trước đây đã từng tồn tại nhưng hiện nay đã bị mất hoặc thay đổi và trở thành 404) và phụ thuộc vào cả chủ sở hữu quản lý website đó. Khi bạn tìm được một hoặc nhiều broken link và thông báo bằng email cho chủ sở hữu website đó rằng có những liên kết bị 404 và website của bạn có đầy đủ thông tin tương tự với link và chủ sở hữu hiện tại đang bị mất. Nếu thân thiện họ có thể sẵn sàng gắn cho bạn những liên kết về trang web của bạn, việc này nghe khó nhưng không phải không thể chỉ cần website của bạn cung cấp đầy đủ thông tin và nội dung chất lượng thì quả thật họ rất sẵn lòng đặt backlink cho chúng ta.

Mua Backlink

Đây là cách đơn giản nhất, hầu như ai cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ backlink bởi vì nó tiện lợi và hệ thống website đặt backlink của họ cũng mang lại độ hiệu quả nhất định, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về ngành nghề, nội dung bài viết và độ uy tín.

Nếu bạn còn đang băn khoăn về việc xây dựng một hệ thống backlink phù hợp cho website của mình hay doanh nghiệp của bạn không có đủ nhân lực chuyên môn, ClickOn mang đến cho bạn gói Backlink Báo chí & giải pháp hỗ trợ SEO tổng thể.

Backlink 30 đầu Báo Organic Traffic cao, chỉ số Moz PA-DA > 50

Tư vấn hỗ trợ SEO tổng thể từ chuyên viên SEO dày kinh nghiệm.

Giá chỉ bằng 1 ly trà chanh (19.000đ) mỗi ngày

Kết luận

Qua bài viết này, ClickOn nghĩ bạn cũng đã dễ dàng hiểu được Backlink là gì và một Backlink chất lượng khi đáp ứng được những tiêu chí gì. Hiểu “Backlink là gì” là một chuyện, nhưng triển khai và cách tạo dựng Backlink ra sao là một câu chuyện khác và khó hơn rất nhiều, chúc các bạn tìm kiếm và xây dựng cho mình được một hệ thống backlink chất lượng và hiệu quả.



Bài viết liên quan