Trong quá trình thực hiện tối ưu hóa SEO Onpage, thẻ Title (hay còn gọi là thẻ tiêu đề) chính là yếu tố quan trọng nhất đem đến hiệu quả cho quá trình làm SEO. 

title-tags-the-title-la-gi-01

1, Khái quát chung về thẻ Title – Title Tags 

1.1. Thẻ Title là gì?

Thẻ Title – thẻ Title Tags (hay còn gọi là thẻ tiêu đề) là tiêu đề của một trang Web. 

Thẻ Title miêu tả ngắn gọn nội dung chính của một trang Web. Nói một cách dễ hiểu, thẻ Title (tiêu đề) chính là tên hiển thị mà người dùng nhìn thấy của mỗi trang web khi hiển thị trên trang các kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. 

Phần Title được đặt giữa hai thẻ <head> và thẻ </title>.

title-tags-the-title-la-gi-02

1.2. Vị trí của thẻ Title

Thẻ Title xuất hiện ở các vị trí sau đây:

  • Trình duyệt của trang web: tiêu đề xuất hiện ở phía trên cùng của trình duyệt đó.
  • Trên công cụ tìm kiếm: tiêu đề chính là nội dung hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm theo một từ khóa mình quan tâm.

title-tags-the-title-la-gi-03

  • – Cũng có khi thẻ tiêu đề được sử dụng là Anchor Text trên các trang web khác.
  • – Ở các bài đăng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…

2, Tầm quan trọng của thẻ Title trong SEO

Thẻ Title trong SEO giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình làm SEO, cụ thể là trong quá trình thực hiện SEO Onpage.

Thẻ Title chính là đoạn mô tả ngắn giúp công cụ tìm kiếm và người truy cập hiểu được Website đang nói đến điều gì.

Thẻ Title chính là những gì mà người truy cập trực tiếp nhìn thấy khi hiển thị các kết quả tìm kiếm theo nhu cầu người dùng. Chính vì thế, nó giúp người dùng có thể hiểu được website đề cập đến nội dung gì, phù hợp với nhu cầu của mình hay không để lựa chọn truy cập. 

title-tags-the-title-la-gi-05

Một thẻ tiêu đề chất lượng, nội dung cuốn hút sẽ là công cụ mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của người tìm kiếm, nhiều người truy cập vào trang Web sẽ giúp tăng traffic lớn, là một yếu tố giúp Website đứng trên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm.

3, Tối ưu hóa thẻ Title trong SEO

Muốn thực hiện SEO Onpage hiệu quả, một trong các công việc cần thiết chính là tối ưu hóa thẻ Title. Tối ưu hóa thẻ Title không phải là công việc quá khó khăn. ClickOn chỉ ra một số lưu ý giúp bạn có thể tối ưu thẻ Title đạt hiệu quả cao:

  • Thẻ Title (tiêu đề) phải chứa từ khóa: Từ khóa chính là cái “cốt lõi” để đưa một trang web lên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm. Với mỗi chủ đề, cần lựa chọn và đưa ra từ khóa chính phù hợp để làm SEO. Khi lựa chọn tiêu đề, cần chú ý sử dụng từ khóa chính vào trong tiêu đề. Đây chính là cách hiệu quả giúp website có thể có được ưu thế khi công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng.

title-tags-the-title-la-gi-06

  • Thẻ Title (tiêu đề) cần được viết tự nhiên, dễ hiểu: mặc dù thẻ tiêu đề cần chứa từ khóa nhưng không được viết gò bó, gượng ép chèn từ khóa vào.
  • – Thẻ tiêu đề cần được viết ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào đúng nội dung chính của trang web giúp người dùng có thể hiểu được trang web có thể đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của họ hay không.
  • – Tiêu đề chính là công cụ đầu tiên giúp người đọc quyết định mình có nên truy cập vào hay không nên việc phải khiến người đọc hiểu tiêu đề nói đến vấn đề gì, có đáp ứng đúng nhu cầu của người đọc hay không là điều vô cùng cần thiết.
  • Độ dài của title (tiêu đề) : tạo một tiêu đề hay, dễ hiểu, thu hút thôi chưa đủ, cần phải chú ý đến độ dài, số ký tự của tiêu đề đó.
  • – Bởi nếu quá nhiều ký tự, công cụ tìm kiếm sẽ tự động chuyển các nội dung đó thành dấu “…”, không thể thể hiện được hết ý nghĩa, nội dung mà website muốn đề cập có thể khiến lượt truy cập Website giảm đáng kể, khiến tỷ lệ chuyển đổi giảm.
  • – Độ dài tốt nhất là từ 50-60 ký tự, không đươc vượt quá 60 ký tự. 
  • – Một thẻ tiêu đề ngắn gọn nhưng cung cấp được đầy đủ nội dung chính luôn luôn thu hút người truy cập nhiều hơn so với một tiêu đề dài, lan man.

title-tags-the-title-la-gi-07

  • Không được phép trùng lặp tiêu đề: trùng lặp tiêu đề là việc cần phải tránh đối với mỗi trang web. Trùng lặp tiêu đề vừa khiến người truy cập rối, không xác định được đâu là trang web mình có nhu cầu tìm kiếm, vừa khiến công cụ tìm kiếm khó khăn hơn trong việc phân tích trang web, có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web.
  • Từ khóa liên quan đến thương hiệu: Nếu có thể hãy thêm từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp bạn vào tiêu đề giúp người dùng có thể nhận diện thương hiệu bạn, vừa tạo được uy tín, độ tin tưởng với người truy cập.
  • Chú ý đến đối tượng mà trang web hướng tới: Trang web hay dù là các công cụ tìm kiếm thì mục đích chính là để tiếp cận với khách hàng, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Chính vì vậy, một trang web khi tạo thẻ Title – Title Tags (tiêu đề)  cần chú ý đến đối tượng khách hàng hướng đến để điều chỉnh sao cho phù hợp. 

Thẻ Title – Title Tags (thẻ tiêu đề) là nội dung đầu tiên mà người tìm kiếm nhìn thấy, yếu tố đầu tiên quyết định xem liệu trang web có thể thu hút người truy cập có nhu cầu tìm kiếm hay không.

Với các lưu ý ClickOn đưa ra trên đây, hi vọng sẽ giúp các bạn có thể tối ưu hóa thẻ Title để việc thực hiện SEO đạt hiệu quả tốt nhất.

Đánh giá bài viết