Tăng 200% chuyển đổi Quảng cáo: với 41 nguyên tắc tối ưu website

toi-uu-chuyen-doi-website

Tóm tắt

Phần lớn website trên thế giới đều gặp vấn đề về tỷ lệ chuyển đổi. Kể cả việc bạn có lưu lượng truy cập đầu vào tốt đến đâu mà website không có khả năng chuyển đổi thì chỉ khiến bạn lãng phí ngân sách Marketing hơn mà thôi.

Hãy tìm hiểu 41 nguyên tắc dưới đây để cải thiện website của mình nhé!


Dễ dàng & Nhất quán


01. Tạo Landing Page riêng biệt cho từng sản phẩm

Với mỗi truy vấn tìm kiếm, khách hàng luôn muốn tìm kiếm thông tin cụ thể và nhanh chóng.

Đừng khiến khách rối rắm với thông tin cả tá dịch vụ/sản phẩm sắp xếp lộn xộn trong mỗi Trang web của bạn.

toi-uu-chuyen-doi-website-02-min

toi-uu-chuyen-doi-website-03-min

02. Không điều hướng quảng cáo về Trang chủ

Khi chạy quảng cáo trả phí, hãy điều hướng khách hàng về Landing Page có nội dung phù hợp.

Không điều hướng khách hàng về Trang chủ, đừng khiến khách hàng phân vân về dịch vụ không có nhu cầu

03. Tính nhất quán

Khi bạn triển khai chiến dịch quảng cáo, bạn phải nhất quán mẫu quảng cáo và nội dung trên website: Font chữ, màu sắc, hình ảnh,…

Mọi thông tin cần mạch lạc, không làm mất mạch cảm xúc và hứng thú của khách hàng.

toi-uu-chuyen-doi-website-03-min

04. Bản đồ nhiệt hành vi khách hàng (Heatmap)

Một số công cụ heatmap như Crazy Egg giúp bạn hình dung trực quan nhất về hành vi khách hàng truy cập vào trang web. Từ đó, nhận ra xu hướng trong hành vi của khách hàng, làm cơ sở để tiến hành tối ưu tăng tương tác và khả năng chuyển đổi.

  • Khách hàng có Click vào link, button, CTA hay không ?
  • Xem được khu vực khách hàng rê chuột nhiều nhất ?
  • Tìm những nội dung quan trọng (Bạn muốn khách hàng đọc) nhưng bị bỏ qua ?

Hình ảnh


toi-uu-chuyen-doi-website-06-min

05. Không nên sử dụng hình ảnh miễn phí trên Internet

Đương nhiên rồi! Điều này khiến website của bạn trông rất giả tạo và không hề tạo niềm tin cho khách hàng.

Bạn hãy sử dụng hình ảnh thực hoặc tự thiết kế/chụp hình sản phẩm công ty mình thật trau chuốt và đưa lên website.

06. View 360o sản phẩm

Khách hàng có quan sát trực quan về sản phẩm dưới góc độ khác nhau.

Điều này giúp khách hàng có cảm nhận thực tế, hiểu rõ về sản phẩm hơn và tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.

toi-uu-chuyen-doi-website-07-min

toi-uu-chuyen-doi-website-08-min

07. Quảng cáo sản phẩm cùng người mẫu

Điều này khiến khách hàng cảm nhận mình như đang trực tiếp sử dụng sản phẩm, thúc đẩy quá trình mua hàng nhanh hơn.

08. Sử dụng hình ảnh phù hợp với thương hiệu

Hình ảnh theo kèm đồng bộ với nội dung sẽ gắn kết khách hàng với thương hiệu.

Nếu hình ảnh không đồng nhất với nội dung đồng nghĩa với việc bạn đang tạo ra một trải nghiệm khó hiểu với khách hàng.


Bố cục


toi-uu-chuyen-doi-website-11-min

09. Tiêu đề rõ ràng (Header)

Phần tiêu đề phải dễ hiểu ngay khi khách truy cập nhìn thấy không gian phía trên màn hình đầu tiên, giúp bạn bán hàng dễ dàng hơn.

10. Nội dung Chân trang (Footer)

Thêm thông tin địa chỉ dưới Footer và đây cũng là cơ hội để quảng bá social profile, chi tiết liên hệ và củng cố lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn

toi-uu-chuyen-doi-website-12-min
toi-uu-chuyen-doi-website-13-min

11. Sắp xếp nội dung phù hợp

Không cần lấp đầy khoảng trắng bằng quá nhiều nội dung. Điều này sẽ dễ gây nhầm lẫn, khách truy cập có thể bỏ quên lời kêu gọi hành động (CTAs) của bạn

12. Tuân theo nguyên tắc cơ bản

Đừng phức tạp hóa mọi thứ!

Người dùng có thể nắm rõ trang web của bạn dựa vào vị trí nhất quán giữa tính năng web thông thường: logo ở phía trên bên trái của trang web hay thanh tìm kiếm ở phía trên bên phải.

toi-uu-chuyen-doi-website-14-min
toi-uu-chuyen-doi-website-15-min

13. Chia nhỏ đoạn văn bản dài

Khách truy cập sẽ không đọc toàn bộ nội dung trang web của bạn mà chỉ đọc lướt qua.

Việc đọc nội dung của khách truy cập trở nên dễ dàng hơn bằng việc chia nhỏ ý: với các tiêu đề phụ, hình ảnh và các gạch đầu dòng.


Thiết kế


toi-uu-chuyen-doi-website-16-min

14. Nội dung kêu gọi hành động (CTA)

Nội dung CTA cần đơn giản, rõ ràng. Không nên đưa quá nhiều lựa vào CTA tránh việc khách hàng lúng túng chọn lựa, ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định.

15. Dùng chữ đen, nền trắng

Chữ đen nền trắng luôn khiến cho khách truy cập dễ đọc nội dung của bạn hơn. Mắt chúng ta đã quen với màu chữ này ngay cả khi đọc online hay offline.

16. Sử dụng màu trung tính

Màu trung tính tạo cảm giác sạch sẽ, thanh lịch, tính thẩm mỹ cao. Tránh xa màu cam và nâu ( đây là màu sử dụng ít nhất trong trang web hiện nay.)

17. Responsive (Website tương thích mọi loại thiết bị)

Đây là điều kiện bắt buộc để website tham gia chiến dịch Marketing, đem lại trải nghiệm tốt hơn. Đồng nghĩa, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.

toi-uu-chuyen-doi-website-19-min

18 . Đừng bỏ quên Nút bấm (Button)

Button được thiết kế trau chuốt sẽ mang lại trải nghiệm vượt trội so đường link điều hướng nhạt nhoà.

Bằng việc tạo màu sắc, đổ bóng, tạo dải màu,… khiến button trở nên hấp dẫn và tạo nhiều Click chuột từ người dùng.


Nội dung trình bày


19. Dùng động từ & số liệu cụ thể

Việc sử dụng tính từ hoa mỹ đôi khi khiến khách hàng thấy phi thực tế và không đáng tin cậy.

Hãy dùng động từ và số liệu cụ thể sẽ giúp bạn tạo cảm giác tin tưởng và uy tín.

“Thiết kế website tại ClickOn giúp thương hiệu nâng tầm đẳng cấp thế giới” – Cách trình bày nội dung viển vông, phi thực tế

hãy đổi thành

Thiết kế website tại ClickOn giúp bạn gia tăng 200% tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng với 4 bước đơn giản” – sẽ thuyết phục hơn nhiều

20. Hạn chế sử dụng thuật ngữ

Nếu bắt buộc phải sử dụng thuật ngữ, bạn nên giải thích ngắn gọn.

Nếu không cần thiết, bạn hãy loại bỏ những thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu chỉ khiến khách hàng phân tâm hơn mà thôi.

21. Ngôn từ chủ động

Dùng từ ngữ chủ động kêu gọi ngay tức thì “Mua ngay – Nhận ngay – Đăng ký ngay” hoặc mang tính khan hiếm, cấp thiết “Chỉ còn” sẽ khiến khách hàng dễ dàng thực hiện hành động

22. Dùng đại từ ngôi thứ hai

Ngôi thứ hai khi làm nội dung khiến khách hàng cảm thấy thân mật, dễ gần hơn.

“Chúng tôi chuyên thiết kế website phát triển doanh nghiệp”

hãy đổi thành

“Bạn sẽ sở hữu website giúp gia tăng 200% doanh thu của mình”

23. Sử dụng Video

“Trăm nghe không bằng một thấy”

Có đến 97% khách hàng cho rằng video giúp đưa ra quyết định mua hàng.

toi-uu-chuyen-doi-website-23-1-min

A/B Testing


Quy trình so sánh hai phiên bản (A và B) trên một môi trường / tình huống được xác định và đánh giá phiên bản nào hiệu quả hơn. Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ A/B testing hiệu quả chẳng hạn Crazy Egg (chi phí ~24$/tháng)

24 . Tối ưu 23 tiêu chí phía trên trước khi A/B Testing

Nếu bạn chưa tối ưu trang web của mình chuẩn theo 23 tiêu chí phía trên thì chưa cần A/B testing vội nhé.

Khi hoàn thiện website ở mặt giả thuyết, ta sẽ tiến hành phân tích đo lường phía người dùng để ra thiết kế hoàn chỉnh.


Kêu gọi hành động (CTAs)


toi-uu-chuyen-doi-website-26-min

25. Dùng A/B Test để tối ưu CTAs

Kiểm tra mọi tác nhân ảnh hưởng đến CTAs ( từ ngữ, hình ảnh, font chữ, màu sắc, kích thước,… ) để tìm phương án thiết kế website hiệu quả nhất

26. Đừng hỏi quá nhiều

Đừng khiến khách hàng mệt mỏi với việc xử lý cả đống câu hỏi của bạn.

Hãy chỉ hỏi thông tin cơ bản nhất (Họ tên, Email, Số điện thoại) để không tạo ra cảm giác phiền phức.

toi-uu-chuyen-doi-website-27-min
toi-uu-chuyen-doi-website-28-min

27. CTAs luôn nằm phần đầu trang

60% sự chú ý khách hàng nằm ở khu vực đầu tiên trên trang web.

Đừng quên thiết kế CTAs trước khi ngắt đoạn bạn nhé!

28. Tạo sự nổi bật

Đương nhiên rồi!

Làm cho nút bấm CTAs nổi bật hơn so với các phần còn lại của thiết kế trong web.

Không dùng hiệu ứng chuyển động khi thiết kế nút bấm CTAs.

toi-uu-chuyen-doi-website-29-min

29. Tạo dòng chảy cảm xúc

Đừng “Treo đầu dê, bán thịt chó” !

Hãy chắc chắn khách hàng sẽ có trải nghiệm hợp lý, liền mạch sau khi nhấn nút CTAs, tránh gây cảm xúc hụt hẫng trước khi khách hàng ra quyết định chọn mua.


Trải nghiệm người dùng


toi-uu-chuyen-doi-website-36-min

30. Không yêu cầu Đăng ký tài khoản trước khi đặt hàng

Không khách hàng nào muốn buộc phải tạo một tài khoản chỉ để hoàn thành một đơn đặt hàng.

Nếu bạn không có ý định xây dựng website TMĐT như Tiki, Shopee (Bỏ rất nhiều tiền mua dữ liệu người dùng) thì có thể bỏ hẳn tính năng này đi nhé.

31. Tối ưu sitemap – Sơ đồ thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm

Điều hướng trang web bằng mô tả cụ thể giúp việc tìm kiếm người dùng dễ dàng & nhanh chóng nhất.

toi-uu-chuyen-doi-website-37-min

32. Thanh tìm kiếm trên website

Với những website cần cung cấp nhiều thông tin khác nhau để dẫn dắt khách hàng.

Bạn cần thiết kế thêm “thanh tìm kiếm” để điều hướng khách hàng truy vấn thông tin dễ dàng nhất có thể

33. Sử dụng Breadcrumbs

toi-uu-chuyen-doi-website-39-min

Breadcrumbs là thẻ điều hướng trên trang web mà tập hợp trong đó nhiều đường liên kết (link) phân cấp để khách hàng có thể biết hiện tại mình đang ở vị trí nào trên website và có thể quay lại các trang có phân cấp cao hơn.

34. Trình bày nội dung thật dễ đọc

Chữ in hoa rất khó đọc, chữ in nghiêng cũng vậy. Vì thế, hãy sử dụng xen kẽ chữ in hoa và chữ thường. Nếu khách hàng bị nhầm nội dung mà bạn muốn truyền tải thì rất khó để bán hàng thành công.


Tạo mối quan hệ cá nhân với khách hàng


toi-uu-chuyen-doi-website-41-min

35. Trò chuyện với khách hàng thông qua livechat

Sử dụng livechat để chăm sóc khách hàng thường xuyên. Việc trao đổi trực tiếp, thường xuyên và xử lý vấn đề hoặc đưa ra giải pháp nhanh chóng sẽ tạo được cảm tình từ phía khách hàng.

36. Gợi ý thông tin phù hợp, đúng lúc

Khách truy vừa đọc xong một bài viết trên website.

Bây giờ là lúc để bật popup đề xuất nội dung tương tự hoặc thông tin đăng ký về chương trình quà tặng có liên quan tới bài viết.

toi-uu-chuyen-doi-website-42-min

37. Đánh giá của khách hàng từng mua sản phẩm

Những phản hồi thực tế của khách hàng từng mua sản phẩm có sức thuyết phục rất lớn với những khách hàng đang tham khảo mua hàng.


Nguyên tắc chung khi thiết kế website


38. Mỗi landingpage chỉ quảng bá cho 1 sản phẩm

Mỗi landingpage bán hàng trên website của bạn chỉ quảng bá cho 1 sản phẩm duy nhất thay vì show thông tin của nhiều sản phẩm khác nhau tạo cảm giác lộn xộn, gây ra nhầm lẫn.

Tập trung nội dung bán hàng và CTAs của sản phẩm khiến khách hàng dễ chuyển đổi hơn

39. Tạo hệ thống đánh giá, phản hồi, xếp hạng

Những phản hồi, xếp hạng, đánh giá của người trước sẽ tạo cảm hứng cho người sau tiếp tục tương tác.

Hãy đưa ra những phần quà khi khách hàng hoàn thành 1 đánh giá.

“Ai mà chẳng thích nhận quà !”

40. Bán giải pháp – Không bán tính năng

Không ai quan tâm đến tính năng của sản phẩm cả.

Khách hàng chỉ quan tâm sản phẩm của bạn sẽ giải quyết vấn đề của họ hay không mà thôi.

41. Tạo dựng sự uy tín


Bằng cách đặt logo của khách hàng nổi tiếng lên phần trang chủ, hoặc thông tincác bài Pr báo chí khiến bạn tạo dựng uy tín trong tâm trí khách hàng

Nếu bạn đang kiếm tiền từ website của mình, hãy nghiêm túc trong việc tối ưu chuyển đổi website.

Chẳng hạn, website của bạn hiện tại chỉ ở mức 1-2% chuyển đổi.

Chỉ cần tuân theo 41 nguyên tắc bạn có thể dễ dàng tối ưu lên mức 3%. Tức là bạn gia tăng 200% tỷ lệ chuyển đổi và số tiền bạn được sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Theo Social Media Today



Bài viết liên quan