Quy Trình Để Có Bài Viết Chuẩn SEO Cho Người Mới Bắt Đầu

Đã có nhiều người nghĩ rằng content là chỉ cần suy nghĩ, sáng tạo nội dung một chút và đăng lên website. Tuy nhiên để tiếp cận được các độc giả hay luôn xuất hiện ở thứ tự cao trong các công cụ tìm kiếm thì bạn cần phải có quy trình viết rõ ràng phù hợp chuẩn SEO. Hãy cùng Clickon tìm hiểu quy trình để có bài viết chuẩn SEO cho người mới bắt đầu.

Viết content chuẩn SEO là gì?

Viết content chuẩn SEO được hiểu đơn giản là tạo ra một bài viết có nội dung mà các công cụ tìm kiếm, cụ thể là Google có thể hiểu được và truyền tải đến người đọc thông qua các lượt tìm kiếm liên quan đến nội dung này.

Chính vì thế một bài viết chuẩn SEO sẽ là một trong những yếu tố giúp website bạn chất lượng hơn, tạo được sự thu hút, nổi bật với người đọc so với các đối thủ khác. Từ đó, tăng được thứ hạng nội dung trên google, mang về lượng truy cập lớn so với bình thường.

Quy trình viết bài content chuẩn SEO

Việc viết 1 bài content nghe khá đơn giản, nhưng không phải ai cũng viết được. Vì thế, Clickon sẽ liệt kê quy trình 4 bước để có được bài viết chuẩn SEO hiệu quả.

#1 Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa rất quan trọng khi bắt đầu lên ý tưởng triển khai bất cứ một chủ đề nào đó. Vì nó sẽ tạo độ hiệu quả về việc đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm người dùng cũng như tăng số lượng chuyển đổi. Nói ngắn gọn hơn từ khóa là phương tiện mà người dùng tìm kiếm câu trả lời và sẽ là nội dung bạn cung cấp.

bài viết chuẩn seoNghiên cứu từ khóa bài viết chuẩn seo

Giới thiệu đến bạn một số công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu như Google Trends, KeyTool.io, Google Key Planner,… Nên tìm kiếm các từ khóa được xếp hạng cao trong lượt tìm kiếm và phù hợp với mục đích mà bạn muốn cung cấp thông tin đến người đọc.

#2 Lên dàn bài chuẩn SEO

Dàn bài là yếu tố quan trọng trong quá trình viết nội dung SEO. Sau khi nghiên cứu cẩn thận chủ đề, mục đích tìm kiếm và từ khóa của bạn, một bản phác thảo có thể giúp bạn nắm bắt chi tiết nội dung bài viết và tránh đi lạc chủ đề. 

Dàn bài có thể được trình bày chi tiết nội dung bằng các heading 2, 3, 4. Mỗi heading sẽ mang một nội dung bổ trợ cho nhau. Ví dụ H3 là một ý tưởng nhỏ được hỗ trợ và giải thích cụ thể hơn H2. 

Lần lượt các ý trong dàn bài được tổng hợp và phối hợp thành nội dung bài viết, với cấu trúc vừa chuẩn SEO vừa cung cấp kiến ​​thức toàn diện cho người đọc. Một bài viết chuẩn SEO phải có từ 3 đến 5 tiêu đề. 

Bạn cần nghiên cứu các bài viết và tài liệu của đối thủ cạnh tranh xung quanh về từ khóa và chủ đề của bạn. Khi đó bạn lập dàn ý sẽ có được những heading chi tiết đi sâu vào từ khóa bạn đang muốn nhắc tới.

#3 Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Sau khi bài viết hoàn thành, bạn cần tối ưu lại nội dung bài để đạt chuẩn SEO theo Google.  Một số yếu tố quan trọng cần phải tối ưu trước khi đăng bài.

  • Thẻ mô tả (title SEO), cần phải có từ khóa chính, độ dài từ 50-60 kí tự
  • Meta Description: đây là đoạn văn sẽ xuất hiện khi có lượt tìm kiếm cùng với tiêu đề. Đoạn này cần viết ngắn gọn khoảng 160 ký tự, tóm tắt gọn nội dung và có từ khóa chính ở câu đầu tiên.
  • Tối ưu các heading trong bài, đặc biệt là heading 1 thường có 70 ký tự và mỗi bài chỉ có một H1. Nên có nhiều H2 và H3, heading 2 sẽ bổ trợ cho H1 và tương tự H3 sẽ bổ trợ cho H2.
  • Tối ưu hình ảnh đăng trong bài: tưởng chừng không quan trọng nhưng mỗi bài viết cần có 3 đến 4 tấm ảnh sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhận định được bài viết, giúp tăng được lượng truy cập đáng kể.
  • URL là yếu tố cần chú ý khi tối ưu bài viết, rút gọn ngắn nhất có thể và đảm bảo chứa từ khóa chính.
  • Tối ưu từ khóa chính, phụ, từ khóa dài: Điều này khá quan trọng vì nó sẽ giúp Google hiểu bạn đang viết về cái gì. Cho nên ngoài từ khóa chính, cần có thêm từ khóa phụ, dài phân bổ đều trong bài viết, cụ thể như:
  • Tần suất xuất hiện từ khóa chính phải lớn hơn từ khóa phụ. Hãy cố gắng chèn, thêm các từ khóa một cách tự nhiên để bài được chỉn chủ và giúp Google nhận diện đánh giá tốt nhất có thể.

#4 Tối ưu Internal link, External link

Internal Link và External link là 2 yếu tố cuối cùng tạo nên một bài viết có nội dung chuẩn SEO. 

Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi từ trang này sang một trang mới trong website, giúp người dùng có thể đi sâu hơn vào mục đích tìm kiếm ban đầu, đồng thời giúp bot Google có thể dễ dàng crawl dữ liệu, hiểu rõ hơn về cấu trúc/ cấp bậc/ chủ đề nội dung bài viết đề cập. Từ đó giúp bài viết và trang web dễ dàng cải thiện vị trí xếp hạng trên trang công cụ tìm kiếm. 

Liên kết ngoài sẽ có nhiệm vụ giúp người đọc chuyển hướng sang một trang web mới, giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung và xác định được lợi ích giá trị mà bạn mang lại. Mỗi liên kết càng ấn tượng sẽ giúp bài viết có được thứ hạng tìm kiếm cao. Lưu ý khi điều hướng link external ta nên set thuộc tính link là Nofollow thay vì Dofollow. 

Checklist bài viết chuẩn SEO

Để luôn có được những bài viết chuẩn SEO chất lượng và đạt được thứ hạng cao. Dưới đây sẽ là những checklist cần thiết sau khi hoàn thành một bài viết:.

Tiêu đề:

  • Chứa từ khóa chính.
  • Thu hút và súc tích.
  • Có độ dài tối ưu: 50-60 ký tự
  • Nên chứa

Meta description:

  • Chứa từ khóa chính – phụ.
  • Tóm tắt nội dung bài viết.
  • Có độ dài phù hợp: 155 – 160 ký tự
  • Bao quát nội dung toàn bài
  • Chứa tính từ nhấn mạnh hoặc CTA (Kêu gọi hành động).
Checklist bài viết chuẩn seo

Nội dung:

  • Cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng
  • Nội dung dễ đọc và dễ hiểu.
  • Sử dụng từ khóa chính và từ khoá phụ một cách tự nhiên, phân bổ hợp lý.
  • Chia nhỏ thành các đoạn ngắn với tiêu đề phụ phù hợp.
  • Sử dụng hình ảnh, video và các yếu tố đa phương tiện khác để minh họa nội dung.
  • Sử dụng bảng để trình bày các thông tin so sánh hoặc chia sẻ thông tin toplist.

Liên kết:

  • Sử dụng liên kết nội bộ để trỏ đến các bài viết liên quan khác trên website.
  • Sử dụng liên kết ngoại trỏ đến các nguồn thông tin uy tín.
  • Sử dụng anchor text đúng ngữ cảnh, hợp lý, và hữu ích.

Tối ưu hóa kỹ thuật:

  • Sử dụng thẻ heading (H1, H2, H3,…) để phân chia bố cục nội dung hợp lý.
  • Sử dụng thẻ alt cho hình ảnh, nguồn ảnh.
  • Sử dụng URL tối ưu SEO: ngắn, chứa keyword, không sử dụng dấu và kí tự đặc biệt.

Các lỗi thường gặp khi viết Content SEO

Content bài viết chuẩn seo

Mặc dù dựa theo quy trình viết content chuẩn SEO, tuy nhiên sau bài viết hoàn thành vẫn thường mắc một số lỗi hay gặp. Hãy tìm hiểu một số lỗi phổ biến sau đây:

  • Sử dụng từ khóa sai vị trí, nhồi nhét vào đoạn văn: việc này sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm nhận dạng rằng bạn đang cố gắng spam nội dung nên sẽ không được đánh giá cao.
  • Đặt heading không rõ ràng, lộn xộn làm bài viết không có ý nghĩa.
  • Sử dụng từ ngữ khó hiểu, văn phong thiếu mạch lạc làm cho Google không hiểu được bạn đang đề cập đến nội dung gì.
  • Không chèn hình ảnh, thiếu các liên kết nội bộ và các liên kết khác
  • Quên tối ưu URL, thiếu đoạn mô tả meta,…
  • Nội dung mỏng (bài viết có độ dài tối thiểu 1000 từ), nội dung copy trùng lặp với các bên khác. 

Trên đây là 4 quy trình để có bài viết chuẩn SEO cho người mới bắt đầu. Qua đó có thể thấy để có viết content chuẩn SEO cần phải có nguyên tắc như thế nào? Hy vọng, Clickon cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp website có lượng truy cập và thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. 

Tham khảo Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp từ Clickon Digital



Bài viết liên quan