Google RankBrain hoạt động như thế nào?

Google RankBrain là một thuật toán mà Google sử dụng, đánh giá các yếu tố theo mức độ tăng/giảm dần để xếp hạng nhưng hiện nay nhiều người không chú trọng đến tầm quan trọng của nó Chính vì thế mà việc hiểu về RankBrain và những vấn đề liên quan đến nó là một điều vô cùng cần thiết đặc biệt với những ai làm SEO.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-01

 

1. Google RankBrain là gì?

Bất cứ ai làm SEO không thể không biết đến RankBrain. Đây là một hệ thống thuộc Google.

Cụ thể, RankBrain là tên mà Google sử dụng đặt cho một hệ thống xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) Machine-learning, được sử dụng để giúp Google phân loại kết quả tìm kiếm.

Trong đó:

  • AI (Artificial Intelligence) – trí tuệ nhân tạo: được thể hiện bằng bất cứ một hình thức, hệ thống nhân tạo nào.
  • Machine-Learning: máy học – một hệ thống trong số các hệ thống của trí tuệ nhân tạo: hiểu đơn giản là việc xây dựng các kỹ thuật máy móc cho phép tự động từ hệ thống để giải quyết được các vấn đề cụ thể.

Hiểu đơn giản, Google RankBrain là hệ thống trí tuệ nhân tạo máy học của Google, được ra đời năm 2015.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-02

2. RankBrain là làm những gì?

RankBrain hoạt động như thế nào, cụ thể nó làm những việc gì?

Với mục tiêu khi được đưa ra: giúp công cụ tìm kiếm Google hiểu rõ được những nội dung tìm kiếm của người dùng, tác động vào các truy vấn đó.

Thực tế trước đây, có nhiều truy vấn về các nội dung chưa từng được tìm kiếm trước đó dẫn tới nhiều thiếu sót, khó khăn cho công cụ tìm kiếm trả về kết quả hiển thị phù hợp. RankBrain ra đời và khắc phục giúp Google điều này. Google nhờ đó có thể đưa đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-03

3. Ưu thế vượt trội và ảnh hưởng của Google RankBrain

Google RankBrain xuất hiện, mang đến những ưu thế vượt trội cũng như những lợi ích to lớn cho nhiều đối tượng từ công cụ tìm kiếm, đến người truy cập và các doanh nghiệp bởi sự thông minh, tiện lợi.

So với việc sử dụng các kỹ sư thủ công thực hiện các quá trình đánh giá, xếp hạng Google thì hiện nay, Google RankBrain làm điều đó thậm chí với tốc độ nhanh hơn, hiệu quả và chính xác hơn. Dựa vào từ khóa, nó sẽ đánh giá các yếu tố để xếp thứ hạng của một trang Web trên công cụ tìm kiếm theo độ quan trọng tăng/giảm dần.

Một điều tuyệt vời của nó chính là khả năng tự động thay đổi thuật toán một cách kỳ diệu: hiểu đơn giản là dựa trên việc người sử dụng, truy cập tương tác, nó sẽ đánh giá cách thuật toán mới vận hành có được người sử dụng ưa chuộng, mang lại giá trị cho họ hay không; nếu không, nó sẽ tự động quay về thuật toán cũ.

Nói như vậy, có thể thấy được rằng cách nó vận hành hoàn toàn dựa vào đánh giá của người sử dụng, ngày càng phát triển để có thể đáp ứng tốt nhất truy vấn của người sử dụng.

RankBrain mang lại những hiệu quả to lớn, bằng thuật toán của mình, nó tính toán, xếp hạng các kết quả tìm kiếm sao cho phù hợp nhất với truy vấn của người sử dụng.

Google sử dụng công cụ này để hiểu về từ khóa tìm kiếm mà người sử dụng nhập trên thanh tìm kiếm.

google-rankbrain-hoat-dong-nhu-the-nao-04

Một số nội dung cụ thể mà Google RankBrain gây ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm:

  • – Trực tiếp tác động: RankBrain có tác động đến thứ hạng của một trang Web, là một phần quan trọng trong thuật toán các kết quả tìm kiếm.
  • – Tác động đến ngôn ngữ: một thực tế là RankBrain có tác động đến mọi loại ngôn ngữ ở mọi quốc gia. Nói chính xác thì nó không phân biệt ngôn ngữ mà có thể áp dụng dù sử dụng bất kì một loại ngôn ngữ nào.

4. Doanh nghiệp cần làm gì?

Là thuật toán của Google đương nhiên, đối với mỗi người làm SEO đều cần phải hiểu rõ về nó. Biết về nó, vậy chúng ta nên làm gì để có thể đáp ứng nó, đem đến kết quả tốt nhất?

Với việc giúp Google xử lý các nội dung tìm kiếm phức tạp, khó hiểu hay chưa từng xuất hiện trước đó của người sử dụng, nên đối với các trang Web cần phải chú ý đến vấn đề này. Các doanh nghiệp hãy chú trọng vào nội dung mình xây dựng: nội dung cần tự nhiên, một nội dung tự nhiên, phù hợp, dễ hiểu với người truy cập. Đảm bảo nội dung bạn truyền tải, từ ngữ sử dụng không gượng ép, miễn cưỡng.

Có một số yếu tố mà không hề ảnh hưởng tới RankBrain nhưng thường bị lầm tưởng bạn cần chú ý dưới đây:

  • – Social Sharing: có thể hiểu là số lượt yêu thích, chia sẻ trang Web của bạn trên các trang mạng xã hội. Thực chất, các hành động này nhiều hay ít không hề ảnh hưởng đến RankBrain thậm chí là các thuật toán thông thường.
  • – RankBrain không đóng một vai trò thực sự nào trong các khu vực thị trường.
  • – Quảng cáo Adwords: dù là một trong các công cụ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lượt tiếp cận nhưng nó không hề có ảnh hưởng gì đến RankBrain. Hay nói cách dễ hiểu, dù trang Web của bạn đang sử dụng bao nhiêu ngân sách cho việc chạy quảng cáo Google Adwords đi chăng nữa, hoặc thâm chí không sử dụng quảng cáo, đối với thuật toán RankBrain này không có gì thay đổi.

Google RankBrain có ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch SEO của các doanh nghiệp nên việc nắm rõ về nó cũng như cách thức mà nó hoạt động là điều rất cần thiết. Với bài viết trên đây, hi vọng ClickOn đã giúp bạn hiểu được rõ về thuật toán này để có phương án SEO hợp lý và hiệu quả nhất.



Bài viết liên quan