Tóm tắt
Ngày nay, người ta hay nhắc đến thuật ngữ SEO nhưng không phải ai cũng như hiểu rõ về SEO. SEO là một công cụ vô cùng hiệu quả để thực hiện chiến dịch Digital Marketing, mang lại những lợi ích vô cùng to lớn.
Vậy thực chất SEO có nghĩa là gì? Bài viết hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu xem bản chất SEO là gì, và cụ thể làm SEO là gì.
I. SEO (Search Engine Optimization) là gì?
SEO là viết tắt các chữ cái đầu của cụm từ tiếng Anh ” Search Engine Optimization” hiểu theo nghĩa tiếng Việt tức là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) trong Digital Marketing chính là việc tối ưu hóa website, tác động tới sự hiển thị của Website trong số các kết quả tìm kiếm hiển thị khi khách hàng tìm kiếm một thông tin, từ khóa, vấn đề bất kì nào đó mình quan tâm trên thanh công cụ tìm kiếm mà chủ yếu ở đây là Google, ngoài ra còn bao gồm một số công cụ tìm kiếm ít phổ biến khác.
SEO chính là công cụ giúp website của bạn hiển thị lên trên đầu kết quả tìm kiếm về một đối tượng, nội dung mà website hướng đến.
II. Làm SEO là gì?
Hiểu được rõ SEO là gì, nhưng cụ thể làm SEO là làm gì, bao gồm những công việc như thế nào? Làm SEO có thể tóm gọn lại trong hai công việc chính bao gồm: SEO Onpage và SEO Offpage.
1, SEO Onpage
Một trong 2 thuật ngữ cơ bản đầu tiên là SEO Onpage. SEO Onpage có thể hiểu là việc tối ưu hóa website hiển thị người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy của website trong các kết quả tìm kiếm từ thanh công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội như tạo cấu trúc website thân thiện, tiếp cận dễ dàng với thanh công cụ tìm kiếm. Các vấn đề tác động đến cụ thể bao gồm:
- Định dạng văn bản (Thẻ H1, Thẻ H2,…) : trong một bài viết nên có các thẻ H1, H2… – H6.
- Tối ưu hóa hình ảnh (Tên, kích thước hình ảnh, định dạng Alt,…): tối ưu hóa hình ảnh giúp kết quả tìm kiếm xếp hạng cao hơn. Tối ưu hóa hình ảnh bao gồm Thẻ Alt và Tên file của hình ảnh.
- Tối ưu nội dung: một nội dung tốt, hấp dẫn, chất lượng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng.
- Tối ưu hóa tiêu đề (title) và các thẻ Meta: tiêu đề, các từ khóa chính là nội dung đầu tiền và vô cùng quan trọng để tiếp cận website đến khách hàng trên thanh công cụ tìm kiếm. Tiêu đề có ảnh hưởng vô cùng lớn đến xếp hạng kết quả của website trong các kết quả hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm. Phần lớn các khách hàng khi tìm kiếm một thông tin nào đó trên thanh công cụ sẽ chú ý đến tiêu đề của bài viết trước tiên và quyết định truy cập vào trang web đó hay không.
- ….
2, SEO Offpage
Khác với SEO Onpage, SEO Offpage là việc tối ưu hóa bên ngoài website hiển thị. SEO Offpage được thực hiện khi việc SEO Onpage đã thực hiện tốt và đạt được hiệu quả nhất định. SEO Offpage là những gì mà chỉ những người làm SEO nhìn thấy. SEO Offpage giúp tăng lượng truy cập vào website. SEO Offpage bao gồm:
- Xây dưng liên kết: Backlink quyết định rất lớn đến lượng người truy cập website của bạn, giúp website của bạn được lên thứ hạng cao của thanh công cụ tìm kiếm. Xây dựng backlink chất lượng là điều vô cùng quan trọng.
- Truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing);
- Các phương tiện truyền thông khác;
- …..
III. Lợi ích của SEO trong Digital Marketing
SEO mang lại lợi ích vô cùng to lớn trong Digital Marketing. Với mỗi kết quả tìm kiếm hiển thị khi khách hàng cần nhập một thông tin, vấn đề cần tìm kiếm nào đó trên thanh công cụ tìm kiếm, đều hiển thị ra rất nhiều kết quả tìm kiếm khác nhau, cung cấp các thông tin đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng khi tìm kiếm sẽ chỉ truy cập vào các kết quả trên các website hiện thị ở 1-2 trang đầu kết quả tìm kiếm, rất ít khi có ai tìm kiếm đến những trang kết quả phía sau.
Chính vì thế, muốn được khách hàng biết đến, đường dẫn liên kết đến website bạn phải ở những trang đầu tiên. Như vậy, SEO giúp đẩy bài viết ở website của bạn lên trên đầu, thu hút lượng người truy cập lớn hơn.
SEO mang lại nguồn khách hàng tiềm lực to lớn, giúp khách hàng mở rộng thị trường: khi website ở các vị trí đầu của kết quả tìm kiếm, lượng khách hàng truy cập vào là vô cùng lớn. Khi thu hút một lượng khách hàng nhất định, các dịch vụ mà website cung cấp sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, đem về cho bạn những đơn hàng giá trị, phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng như dịch vụ mà bạn cung cấp.
Nguồn lợi nhuận lớn: Khi thu hút được các khách hàng quen thuộc vào website, khă năng tạo ra đơn hàng lớn tăng cao, nhớ vậy tạo ra nguồn thu lớn cho website.
Tiết kiệm được chi phí: SEO giúp đẩy bài viết lên trên top kết quả tìm kiếm, khi sử dụng SEO, từ khóa lên top không bị giới hạn số lần cụ thể vẫn với chi phí ban đầu, vừa tiết kiệm được chi phí lại đem lại hiệu quả lâu dài. Thêm vào đó, chi phí truyền thông thực hiện SEO là ít hơn so với các hình thức khác trong digital marketing.
Quản lý được lượng khách truy cập một cách dễ dàng: SEO giúp quản lý lượng khách hàng truy cập vào liên kết website bạn một cách cụ thể và thuận tiện nhất.
SEO (Search Engine Optimization) là một công cụ vô cùng hiệu quả để thực hiện Marketing. Chính vì thế, khi thực hiện một chiến dịch Marketing bất kì, việc sử dụng công cụ SEO ngày càng trở lên phổ biến. Hiểu được đúng, đầy đủ về SEO giúp việc làm SEO đạt được hiệu quả cao nhất.