SEO là gì? Những lưu ý cho người mới khi làm SEO marketing

tong-hop-seo-huong-dan-seo-website-cho-nguoi-moi-min

Tóm tắt

Với những người làm trong lĩnh vực Marketing Online thì hẳn SEO hay cách làm SEO web là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên, đối với những người mới đi làm SEO marketing thì những khái niệm này có lẽ vẫn còn mới mẻ.

Và bài viết này của Clickon.vn sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc SEO là gì? Cần lưu ý gì cho người mới đi làm SEO marketing và làm thế nào để có thể đạt được thành công trong quá trình làm SEO web?

1. Seo là gì?

seo-la-gi-min

Search Engine Optimization hay còn được gọi tắt là SEO mang ý nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 

Còn SEO website là việc các nhà làm Marketing Online tập hợp tất cả các phương pháp để cải thiện thứ hạng của một website nào đó trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Điều quan trọng nhất trong quá trình làm SEO đó chính là phải làm thế nào giúp cho các website có thứ hạng tốt nhất trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này cũng giống như việc bạn trưng bày các sản phẩm của mình và làm sao để các sản phẩm đó ở vị trí nổi bật nhất khiến cho các khách hàng của mình dễ dàng thấy nhất.

2. Seo là gì trong marketing?

Digital Marketing SEO là một phần cơ bản nhất vì người dùng có thể thực hiện hàng nghìn thậm chí hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Hầu hết các lượt tìm kiếm của người dùng đều nhằm mục đích thương mại, tìm thông tin về các sản phẩm hay dịch vụ. Các hoạt động tìm kiếm của người dùng sẽ đem đến nguồn lưu lượng truy cập trực tuyến cho các thương hiệu và bổ sung thêm cho các kênh tiếp thị khác.

Dù ở bất kỳ hình thức kết quả như thế nào thì khả năng hiển thị và thứ hạng cao hơn trong  kết quả tìm kiếm của đối thủ cạnh tranh có thể tác đến kết quả kinh doanh của bạn. 

3. Những lợi ích của Seo mang lại cho doanh nghiệp của bạn

loi-ich-cua-seo-min

Vậy những lợi ích mà SEO mang đến cho doanh nghiệp là gì và tại sao nhiều người hiện nay đổ xô đi học SEO marketing. Tất cả sẽ có trong những giải đáp dưới đây của Clickon.vn:

a/ SEO mang lại những khách hàng tiềm năng

Một trong những lợi ích rõ ràng nhất có thể thấy được sau khi các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch SEO marketing đó chính là lượng khách hàng tiềm năng tăng lên rõ rệt. Quá trình tối ưu SEO cho website sẽ khiến cho trang web của bạn đạt TOP tìm kiếm của Google. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập hơn và lượng khách hàng tiềm năng càng tăng cao.

b/ SEO giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu (Brand)

Cùng với việc tăng lượng khách hàng tiềm năng. Các lợi ích song song đi kèm với đó là SEO sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu của mình.

Hầu hết người dùng khi sử dụng các công cụ tìm kiếm không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm 1 từ khóa hay 1 website nào đó. Mà người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm nhiều từ khóa, nhiều nguồn thông tin từ các website khác nhau để chọn lọc những thông tin mà họ cho là đầy đủ, chính xác và cần thiết nhất.

Website của bạn khi có nhiều khả năng xuất hiện trên vị trí hàng đầu kết quả tìm kiếm của Google sẽ khiến cho người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn. Thậm chí, người dùng còn có thể nhận định thương hiệu của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ mà họ đang tìm kiếm.

Khi thứ hạng trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của khách hàng càng cao thì bạn càng tạo được lòng tin đối với các khách hàng. 

c/ SEO giúp bạn giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng

Bạn có biết điểm khác biệt giữa SEO và quảng cáo là gì không? Đó chính là việc giúp tiết kiệm các chi phí trong quá trình tiếp cận khách hàng đến với các sản phẩm/ dịch vụ. Có thể thấy, khi bạn ngừng đầu tư vào chiến dịch làm quảng cáo thì các quảng cáo cũng sẽ không còn xuất hiện nữa. 

Tuy nhiên, SEO web sẽ không như vậy, SEO giúp cho doanh nghiệp có được những kết quả mang tính dài hạn sau quá trình tối ưu hiệu quả. Điều này có nghĩa rằng các website của bạn vẫn nằm trên top kết quả tìm kiếm và vẫn vẫn thu hút traffic hoàn toàn miễn phí mà không cần triển khai công việc SEO nhiều. Từ đó cũng giúp cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng hơn so với các chiến dịch quảng cáo khác.

d/ SEO giúp bạn hiểu khách hàng đang muốn gì?

Các chiến lược SEO của Clickon.vn cung cấp cho khách hàng đều được xây dựng để giúp doanh nghiệp có thể bám sát với nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế các bước thực hiện trong quá trình SEO web đều được gắn liền với các hành vi của khách hàng tiềm năng. SEO sẽ giúp cho các doanh nghiệp làm rõ các đối tượng khách hàng mục tiêu và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế một cách hiệu quả.

e/ SEO giúp doanh nghiệp của bạn đi đường dài và ổn định

SEO không chỉ giúp cho khách hàng có thể giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng mà song hành với đó là giúp cho doanh nghiệp có thể đi đường dài mà vẫn đảm bảo yếu tố ổn định. SEO giúp website của bạn đứng top và đồng thời thu hút hàng ngàn lượt truy cập từ người dùng. Sau quá trình tối ưu SEO cho trang web thì website của bạn có thể giữ vững được kết quả này trong thời gian dài và việc bạn cần làm chỉ là giữ vững được kết quả bằng các chiến lược SEO để tạo ra sự ổn định. 

f/ SEO mang giúp bạn có nguồn dữ liệu bám đuổi khách hàng (Remarketing )

SEO có thể giúp cho các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quảng cáo bằng cách nắm rõ được hành vi của khách hàng và thực hiện chiến lược kết hợp song song giữa SEO và PPC. 

Thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay lại đang phân vân giữa việc nên chọn thực hiện chiến dịch SEO hay PPC. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành Digital Marketing lại khuyên người dùng nên thực hiện các chiến lược Remarketing target vào những khách hàng có được nhờ SEO thì sẽ có được hiệu quả tốt hơn. Từ những nguồn dữ liệu khách hàng đã truy cập trang web của bạn hãy đưa các khách hàng này trở thành các đối tượng khách hàng tiềm năng chính xác.

g/ SEO làm hoang mang đối thủ cạnh tranh

SEO cũng khiến cho các đối thủ cạnh tranh hoang mang. Do quá trình làm SEO web sẽ tốn nhiều thời gian và là kế hoạch của riêng doanh nghiệp bạn. Nên vào một ngày đẹp trời nào đó website của bạn nằm trong TOP tìm kiếm Google và đồng thời thu hút hàng ngàn traffic sẽ khiến cho các đối thủ cạnh tranh cảm thấy hoang mang vì kết quả mà bạn mang lại.

4. Những hạn chế của SEO là gì?

Bên cạnh các ưu điểm thì SEO marketing cũng tồn tại những hạn chế mà những người làm SEO marketing cần phải nắm rõ để có thể lên những phương án khắc phục tối đa những hạn chế này. Vậy những hạn chế của SEO là gì?

a/ Chi phí cơ hội sẽ bị ảnh hưởng khi phải đầu tư lâu dài

Để có một kết quả bền vững và lâu dài thì chắc chắn bạn cần phải bỏ thời gian, công sức và tiền bạc. Kết quả của SEO mang lại không thể có được trong ngày một ngày hai. Để các bài viết của một doanh nghiệp xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên chắc chắn sẽ phải cần rất nhiều thời gian, thậm chí lên đến vài tháng.

SEO web sẽ không thực sự phù hợp đối với các doanh nghiệp đang muốn quảng cáo nhanh. Làm SEO web cần phải có sự kiên nhẫn và cần phải có thời gian bạn mới đạt được các kết quả mong muốn.

b/ Đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh 

Cạnh tranh là một trong những yếu tố luôn tồn tại trong kinh doanh. Với những ưu điểm cũng như sự tiềm năng mà SEO mang lại thì chắc chắn có rất nhiều doanh nghiệp khác thực hiện SEO web chứ không chỉ riêng doanh nghiệp của bạn. Chính vì thế mà các đối thủ cạnh tranh luôn luôn xuất hiện. 

Và nếu như chiến dịch SEO Marketing của bạn đạt được kết quả cao thì các đối thủ cạnh tranh sẽ thực hiện việc thay đổi chiến dịch Marketing để tấn công bạn. Để ngăn chặn các đòn đáp trả từ đối thủ cạnh tranh thì bạn hãy nâng cao kỹ năng cho đội ngũ Marketing của mình bằng cách đăng ký các chương trình đào tạo SEO ngay hôm nay!

c/ Chỉ thuần về SEO thì rất khó tạo ra sự chuyển đổi

Tối ưu SEO là việc làm có tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi của website. Nhưng nếu như bạn chỉ trông đợt hoàn toàn vào quá trình SEO đơn thuần thì không nên vì việc tạo ra sự chuyển đổi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bổ trợ khác như:

  • UX & UI của website như thế nào?
  • Content website có chất lượng hay không?
  • Bạn có đặt ra kế hoạch chạy remarketing hay không?
  • Website của bạn có hệ thống CRM để nuôi dưỡng các khách tiềm năng từ từ chuyển đổi sang khách thật sự?

Để giúp cho kết quả chuyển đổi tốt thì bạn không chỉ chạy một kênh SEO hoặc Ads hay bất kỳ kênh riêng lẻ nào khác mà cần phải có 2 kế hoạch song song: 

  • Bạn có thể lên kế hoạch nhằm thu hút người dùng theo đúng buyer persona (chân dung khách hàng) thông qua các kênh thu hút traffic như: SEO; ads; PR;….
  • Và đồng thời thực hiện kế hoạch tối ưu chuyển đổi bằng cách tập trung vào chuyển đổi những prospect / traffic (khách tiềm năng) thành real customer / client ( khách hàng thực sự) để tạo ra doanh thu thực.

d/ Các thuật toán của Google liên tục biến đổi

Trên thực tế yếu tố để cho thứ hạng tìm kiếm thực hiện tối ưu đều dựa vào các thuật toán của Google. Các thuật toán này giống như một “barem chấm điểm”. Nếu như barem thay đổi thì điểm số cũng sẽ thay đổi theo. Tuy nhiên, Google thường có các đợt cập nhật, thay đổi thuật toán bất ngờ để loại bỏ thẳng tay các trang web không đạt chất lượng ra khỏi danh sách kết quả tìm kiếm.

Vậy nên bạn không nên tập trung vào mỗi việc tối ưu SEO mà cần phải tối ưu tập trung trải nghiệm người dùng cho Website mới đạt hiệu quả do. Do mục tiêu của Google chính là việc cấp các đến cho người dùng các kết quả tốt nhất!

5. Cách thức hoạt động của SEO

  1. SEO Onpage các phương pháp tối tư hóa các yếu tố hiển thị trên các website. Quá trình này được lặp lại nhiều lần khi bạn đăng các bài viết mới. Mục đích của SEO Onpage nhằm cải thiện thứ hạng website của bạn trên bảng kết quả của các công cụ tìm kiếm. SEO Onpage cũng là cách dễ kiểm soát chất lượng bài viết để mang đến hiệu quả cao cho quá trình thực hiện chiến dịch SEO cho trang web của bạn. 
  2. Sau khi thực hiện SEO Onpage thì các nhà làm SEO web cần thực hiện các bước SEO Offpage. SEO Offpage là việc tối ưu hóa các yếu tố ở bên ngoài website bằng cách xây dựng các đường liên kết (link building) từ các bài viết trên trang web của bạn ra các địa điểm nằm ngoài website như các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn,… Từ đó giúp cho website của bạn lên top kết quả tìm kiếm của Google và kéo về hàng nghìn trafficCách thức hoạt động của SEO bao gồm 2 yếu tố chính đó là SEO Onpage và SEO Offpage. 2 yếu tố này kết hợp với nhau sẽ mang đến một chiến thuật SEO hoàn hảo nhất. Vậy SEO Onpage là gì? và SEO Offpage là gì?

6. Các loại hình SEO cơ bản

loai-hinh-seo-min

Dưới đây là một số loại hình SEO cơ bản trong SEO Marketing:

  1. SEO tổng thể: là quá trình giúp tăng uy tín và chất lượng cho website, nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách tối ưu hóa website theo tiêu chuẩn Google kết hợp với một số yếu tố khác.
  2. SEO từ khóa: là quá trình chỉ tập trung tối ưu hóa các từ khóa để tăng thứ hạng tìm kiếm cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
  3. SEO Social: là quá trình SEO Google kết hợp với các trang mạng xã hội khác như Facebook hay Twitter để giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  4. SEO ảnh: hay còn được hiểu là quá trình tối ưu hoá hình ảnh sản phẩm và hình ảnh của website để giúp cho các hình ảnh này có được thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
  5. SEO App: sẽ giúp cho app của bạn được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm điện thoại.
  6. SEO Local: là hình thức SEO phù hợp với các mô hình kinh doanh tại địa phương nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến cửa hàng của bạn.

7. Quy trình SEO cơ bản và những lưu ý cho người mới bắt đầu

tong-hop-seo-huong-dan-seo-website-cho-nguoi-moi-min

Chắc hẳn những người đam mê hoặc theo đuổi nghề SEO cũng từng nghe nói rằng có đến hơn 200 yếu tố ảnh hưởng đến quy trình SEO. Nhiều người từng làm SEO đã phải test từng mật độ từ khóa, thêm từng cái LSI keyword,…để quy trình SEO cho dự án được tốt nhất. Và hãy thử tưởng tượng xem nếu như chúng ta quan tâm và tối ưu đều cho mọi yếu tố thì những người làm SEO sẽ không đủ nguồn lực và rất dễ dẫn đến tình trạng mất phương hướng, không biết làm bước gì tiếp theo để phát triển cho dự án SEO của mình!

 

Tuy nhiên, sau nhiều năm làm SEO các chuyên gia cũng đã dần vạch ra quy trình SEO cơ bản mang đến hiệu quả cao nhất cho mỗi dự án dựa theo nguyên tắc 80:20. Nguyên tắc 80:20 ở đây có nghĩa là 20% hoạt động trong SEO sẽ ảnh hưởng tới phần lớn kết quả của mỗi dự án. Từ đó, trong mỗi quy trình SEO cho dự án của mình thì bạn cần phải đi tìm xem liệu 20% đó sẽ nằm ở đâu? Cứ như vậy bạn có thể thành công sau mỗi dự án SEO mà mình đang thực hiện. Và điều quan trọng nhất trong quy trình SEO đó chính là bạn có thể đặt các hạng mục công việc ít lại nhưng hiệu quả của mỗi hạng mục phải đạt tối đa.

 

Quy trình SEO cho người mới bắt đầu chỉ đặt ra mục tiêu trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng và chuyển đổi thì chưa đủ mà cần phải tối ưu các yếu tố khác để quy trình SEO với các bước được đồng đều, mang đến hiệu quả SEO cao nhất. Và dưới đây là quy trình SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu mà Clickon.vn muốn gửi tới bạn: 

 

  • Yếu tố liên quan đến chất lượng nội dung bài viết: Đối với một quy trình SEO cơ bản thì chất lượng nội dung bài viết luôn là yếu tố quan trọng nhất và quyết định tới sự yêu thích của người dùng với thương hiệu của bạn và sinh ra chuyển đổi. Tuy nhiên, với quy trình SEO cơ bản như hiện nay thì việc nội dung có chất lượng hay không  cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả SEO. Với Blackhat SEO, từ khóa của bạn vẫn lên TOP. Vấn đề chất lượng nội dung bài viết có quan trọng như thế nào đối với quy trình SEO thì sẽ do người làm SEO lựa chọn phương hướng cho quy trình SEO của mình. Tuy nhiên, Clichon.vn luôn ưu tiên tối ưu chất lượng bài viết đầu tiên khi bắt đầu bất kỳ một dự án nào.
  • Yếu tố onpage cho nội dung (gồm các yếu tố như: Title, Heading,…): Đây là yếu tố thuần về kỹ thuật. Tuy nhiên trong những năm qua nhiều người làm trong lĩnh vực SEO lại không ưu tiên tối ưu hóa yếu tố này vì nó không ảnh hưởng quá nhiều tới kết quả SEO. Tuy nhiên bạn vẫn nên dành sự ưu tiên cho một vài yếu tố quan trọng trong onpage như là Meta Title, thẻ H1, thẻ H2. 
  • Yếu tố tối ưu hóa cấu trúc của website và cấu trúc Content: Đây là những yếu tố được các nhà làm SEO quốc tế thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, các nhà làm SEO trong nước vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Với một cấu trúc website tốt sẽ mang đến tác dụng rất lớn. Giúp gia tăng trải nghiệm người dùng trên website của bạn và điều hướng dòng chảy của internal link và backlink. Khi cấu trúc website được tối ưu hóa thì sẽ đóng góp kết quả SEO cực lớn và có nhiều ưu điểm trong tương lai đối với trang web của bạn.
  • Yếu tố Onsite thuần Technical như: Sitemap, Robots, Schema,.. Đây là những yếu tố khiến nhiều người khi mới bước chân vào ngành SEO đều cảm thấy như đang bị lạc trôi trong đống kiến thức SEO. Sự tác động của những yếu tố này không có ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả của quá trình SEO. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tìm hiểu để có thêm những kiến thức, cũng như kinh nghiệm SEO.
  • Yếu tố tín hiệu người dùng bao gồm: Traffic, CTR, Bounce Rate, Dwell Time. Đây đều là những yếu tố thể hiện sự chất lượng của nội dung và chắc chắn trang web của bạn sẽ được đánh giá cao khi tối ưu hóa những yếu tố này. 
  • Yếu tố tốc độ load: Trong ngành SEO hiện đang thảo luận rất nhiều về yếu tố tốc độ load. Tốc độ web có ảnh hưởng không lớn tới thứ hạng của khóa nhưng sẽ ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm người dùng. 
  • Yếu tố liên quan domain: Các yếu tố liên quan đến domain bao gồm từ khóa, brand, số năm tồn tại domain,…Tuy nhiên bạn cũng nên sử dụng domain Brand để có thể tạo dựng được thương hiệu của doanh nghiệp mình trên mạng một cách lâu dài.
  • Yếu tố Offpage (Social): Trước đây các yếu tố offpage được các nhà làm SEO đánh giá cao trong quy trình thực hiện SEO. Tuy nhiên, hiện nay tầm quan trọng của yếu tố này đang có xu hướng giảm xuống và các nhà làm SEO ưu tiên đến việc tạo uy tín cho website thay vì trực tiếp thúc đẩy thứ hạng từ khóa.
  • Yếu tố Offpage (Backlink): Xây dựng hệ thống backlink tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả SEO của bạn. Đối với một website có content chất lượng cao, thêm vào đó có cấu trúc website phù hợp và hệ thống backlink chất lượng vẫn sẽ đảm bảo cho dự án SEO của bạn đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên điều này cũng còn phụ thuộc vào quy trình cũng như cách sử dụng backlink. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chuyên về link để hiểu rõ hơn.

Trên đây là góc nhìn tổng quát về những yếu tố chính tạo nên một quy trình SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Clickon.vn cũng muốn gửi lời khuyên đến những người mới bước chân vào nghề SEO đó chính là nên đi từ nhìn tổng quan cho đến chi tiết để tránh hoang mang, không biết phải làm các bước trong dự án SEO của mình như thế nào! Bên cạnh đó, khi bạn đi từ tổng quát mới có thể vạch ra quy trình SEO riêng cho bản thân mình.

8. SEO như thế nào để hiệu quả nhất

Vậy SEO như thế nào để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn? Đối với mỗi bước trong quá trình SEO web bạn cần phải đạt được các yếu tố sau:

  • Hãy tối ưu trang web để tăng khả năng thu thập dữ liệu của Google cũng như nhằm giảm thời gian SEO web xuống thấp nhất.
  • Hãy nghiên cứu các nhóm từ khoá mà người dùng hay sử dụng để chọn ra các từ khóa phù hợp. Từ đó đưa ra các bài viết chiến lược với nội dung bài viết trọng tâm.
  • Nếu như bạn tối ưu cấu trúc trang tốt thì việc lập chỉ mục cũng sẽ nhanh hơn.
  • Hãy đầu tư vào các bài viết content chất lượng, đạt chuẩn SEO để có được hệ thống bài viết tốt nhất.
  • Thực hiện tốt quá trình tối ưu OnPage và Off Page.
  • Và cuối cùng là thực hiện tối ưu trải nghiệm người dùng và cả trên thiết bị di động.

Với những lưu ý này chắc chắn bạn sẽ giúp cho trang web của mình có thứ hạng cao trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

9. Các công cụ hỗ trợ trong quá trình làm SEO

cac-cong-cu-ho-tro-seo-min

Trong quá trình thực hiện các dự án SEO thì việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là điều không thể thiếu. Nếu như không có các công cụ hỗ trợ bên ngoài thì quá trình làm SEO sẽ không được chuyên nghiệp và khó có thể đạt được những kết quả mà doanh nghiệp mong muốn. Và dưới đây là một số công cụ được các chuyên gia SEO marketing thường xuyên sử dụng để thực hiện các dự án SEO:

Google Analytics

Google Analytics là một trong những công cụ hỗ trợ SEO miễn phí của Google. Công cụ này sẽ giúp hỗ trợ các nhà làm SEO có thể thống kê các yếu tố có liên quan đến khách hàng như: giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm, thời gian và cách thức khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp.

Nguồn: https://analytics.google.com/analytics/web/provision/#/provision

Google webmaster tool

Đây là công cụ giúp cho các nhà làm SEO có thể tối ưu Onpage và cả Offpage một cách tốt nhất. Công cụ mang đến khả năng phân tích những sự cố có thể xảy ra đối với trang web của bạn. Google webmaster tool sẽ giúp tối ưu các thẻ HTML trùng lặp và đồng thời kiểm tra số lượng backlink trỏ về trang web của bạn.

Nguồn truy cập: https://search.google.com/search-console/

Tool Moz là gì?

Là một trong những công cụ hỗ trợ SEO phổ biến, Tool Moz được rất nhiều nhà làm SEO marketing sử dụng bởi các tính năng tuyệt vời sau:

  • Open Site Explorer: tính năng này sẽ giúp phân tích các backlink trỏ về trang web đồng thời cập nhật các backlink nhanh và hiển thị DA và PA của trang web.
  • Followerwonk: Sẽ giúp hiển thị số liệu trên twitter của doanh nghiệp.
  • Mozbar: Sẽ giúp người dùng có thể cập nhật những tính năng của MOZ chỉ bằng một cú click chuột.
  • SERP Overlay: Sẽ đưa ra số liệu SEO trên kết quả tìm kiếm cá nhân.

Nguồn truy cập: https://moz.com/products/local/check-listing

Google Keyword Planner 

Nếu như bạn từng biết đến Google Keyword thì Google Keyword Planner sẽ là một phiên bản cải tiến hơn. Công cụ này có thể ước tính được lưu lượng truy cập của AdWords Traffic Estimator Tools. 

Công cụ này sẽ giúp hỗ trợ các nhà làm SEO marketing trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Giúp các nhà làm SEO có thể xác định được số lượt tìm kiếm từ khóa trung bình trong một tháng của một từ khóa. Từ đó giúp cho việc lên nhóm từ khóa chính cho dự án SEO của mình một cách tốt nhất. 

Nguồn truy cập: https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/

Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ có các tính năng như: phân tích lỗi, chuyển hướng, chèn các link liên kết, phân tích URL, tiêu đề trang, Meta Description, Keywords Meta, Số lượng từ,…Các tính năng này sẽ giúp hỗ trợ các nhà làm SEO trong việc thu thập trang web. 

Nguồn: Link download Screaming Frog

SEO Tools Asia

Đây là công cụ SEO thực hiện công việc phân tích trang web của bạn để tìm ra các lỗi SEO Onpage, Offpage và còn rất nhiều chức năng hỗ trợ SEOer trong quá trình thực hiện dự án SEO mà bạn có thể tìm hiểu bằng cách sử dụng.

Nguồn truy cập: https://seotools.asia/

Bing Webmaster Tools

Là công cụ giúp hỗ trợ quá trình SEO web với các tính năng tuyệt vời như: kiểm soát số lượng truy cập của người dùng, phân tích thẻ tiêu đề bị trùng lặp và kiểm tra rà soát các lỗi xuất hiện trên website.

Nguồn truy cập: https://www.bing.com/webmasters/

Keywordtool.io và cách sử dụng công cụ

Keywordtool.io là công cụ giúp cho người dùng có thể tạo ra được chuỗi các từ khóa bằng cách nhập một từ khóa có liên quan.

Nguồn truy cập: https://keywordtool.io/

SEOQuake Toolbar

SEOQuake Toolbar hỗ trợ người dùng tối ưu hóa quá trình SEO onpage và kiểm tra mức độ tối ưu cho website của doanh nghiệp.

Nguồn tải ứng dụng: https://chrome.google.com/webstore/detail/seoquake/akdgnmcogleenhbclghghlkkdndkjdjc?hl=vi

GTmetrix

Đây là công cụ tin cậy và dễ sử dụng nhất, giúp hỗ trợ người dùng có thể kiểm tra tốc độ website của mình. 

Nguồn truy cập: https://gtmetrix.com/

10. Các thuật toán chính của google

thuat-toan-google-min

Các thuật toán của Google gây ảnh hưởng lớn đến kết quả dự án SEO của bạn. Chính vì thế đối với những người làm SEO web cần phải nắm rõ các thuật toán để có thể thích ứng được với sự thay đổi của Google.

Thuật toán Panda

Các website có chất lượng nội dung thấp, dính spam, copy hay những website không được trau chuốt chính là mục tiêu của thuật toán Panda. Khi các trang web vi phạm những lỗi này thì thuật toán Panda sẽ xử lý và việc nâng thứ hạng của trang web đó trên công cụ tìm kiếm của Google là điều cực kỳ khó khăn.

Thuật Toán Penguin

Khi các website mắc một trong những lỗi như: có đường link liên kết kém chất lượng, liên kết bị spam và các link không tự nhiên thì thuật toán Penguin sẽ xử lý và website đó chắc chắn không thể đứng ở top đầu bảng kết quả tìm kiếm của Google.

Thuật toán Pirate

Mục tiêu của thuật toán Pirate chính là xử lý các website dính vi phạm bản quyền nội dung và có báo cáo vi phạm từ người dùng.

Thuật toán Hummingbird

Những website có nội dung bài viết nhồi nhét từ khóa hay xuất hiện các từ khóa không chính xác đều sẽ bị thuật toán Hummingbird xử lý.  

Thuật toán Pigeon

Thuật toán Pigeon được Google đưa ra nhằm xử lý các website tối ưu hóa kém, thiết lập Google My Business không đúng cách, có sự mâu thuẫn với thông tin liên hệ của doanh nghiệp và thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương.

Mobile Friendly

Mục tiêu của thuật toán mobile friendly là các trang web không có phiên bản dành cho thiết bị di động, sử dụng nhiều Plugin, sử dụng font chữ quá nhỏ, khoảng cách giãn dòng gần nhau, có chế độ xem không tốt khiến cho người dùng khó đọc.

RankBrain

Thuật toán RankBrain sẽ thẳng tay xử lý các trang web không liên quan đến truy vấn người dùng hoặc cung cấp những trải nghiệm người dùng kém. Bên cạnh đó thuật toán này còn có khả năng xử lý các trang web có địa chỉ và cung cấp dịch vụ giống nhau.

Thuật toán Possum

Thuật toán này được tạo ra để chuyên xử lý các website có địa chỉ giống nhau hay cung cấp các dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Fred

Thuật toán  khi được Google ra mắt đã khiến cho hàng ngàn trang web bị giảm traffic. Do quá trình loại bỏ các trang web có nhiều quảng cáo, spam hoặc nội dung có chất lượng kém.

Có thể thấy các thuật toán mà Google đưa ra ngày càng chặt chẽ. Chính vì thế mà bạn nên nắm rõ các thuật toán này để xây dựng trang web của mình một cách tốt nhất.

12. Các hình thức SEO phổ biến

cac-hinh-thuc-seo-pho-bien-min

Hiện nay, có rất nhiều các hình thức SEO được các nhà làm Marketing Online sử dụng. Tuy nhiên, các hình thức SEO này đều được sử dụng để giúp tăng lượt truy cập người dùng, tối ưu hóa chuyển đổi cho website. Hãy cùng Clickon.vn điểm qua những hình thức SEO phổ biến hiện nay nhé!

SEO Branding

Đây là hình thức SEO giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của người dùng bằng cách phát tán các entity về doanh nghiệp. Bên cạnh đó hình thức SEO này cũng giúp tăng độ mạnh thương hiệu của doanh nghiệp, ưu tiên tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và đồng thời giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tốt đối với khách hàng. Có thể nói SEO branding giúp việc kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp được tốt hơn.

SEO Sales

SEO Sales hay gọi cách khác là SEO bán hàng. Đây là hình thức SEO phổ biến nhất hiện đang là hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là các trang thương mại điện tử nay được nhiều trang thương mại điện tử sử dụng.

Bạn có thể thấy hiện nay việc thúc đẩy mua sắm online đang được diễn ra mạnh mẽ với sự xuất hiện của rất nhiều sàn thương mại điện tử. Chính vì thế mà việc sử dụng SEO sales ngày càng tăng cao. 

SEO Sales sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng, giúp kết nối các khách hàng mạnh mẽ và tăng khả năng bán hàng. Chỉ với những thông tin về chất lượng được chia sẻ các khách hàng sẽ thường xuyên cập nhật các tin tức đó và dần trở thành các khách hàng thân thiết.

SEO sales đóng một vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm chi phí marketing online đáng kể.

SEO Crisis

Hình thức SEO Crisis được sử dụng để khắc phục các sự cố khủng hoảng SEO. Khi website của bạn đột ngột mất đi sự ổn định về thứ hạng thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về doanh thu, chi phí và công sức đã bỏ ra. Chính vì vậy SEO Crisis được sử dụng để giúp xử lý các sự cố khủng hoảng SEO theo đúng quy trình. 

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng khủng hoảng SEO có thể kể đến như:

  • Bị đối thủ chơi xấu bằng các “link bẩn”.
  • Chiến lược xây dựng liên kết link không đa dạng hay quá đà.
  • Nội dung bài viết không có sự sáng tạo hay sử dụng nội dung copy quá nhiều,..

Và hình thức SEO Crisis sẽ thực hiện quy trình xử lý khủng hoảng SEO như sau:

  • Xác định các nguyên nhân chính gây nên khủng hoảng SEO.
  • Lọc và loại bỏ backlink bẩn hay các bài viết content có lỗi nghiêm trọng,…
  • Tối ưu lại toàn bộ trang web để làm sao thân thiện hơn với Google
  • Liên hệ và báo cáo trực tiếp với Google các vấn đề để được xử lý.
  • Phát triển các website mới bên cạnh việc xử lý khủng hoảng SEO để gia tăng lợi ích và giảm thiểu thời gian khắc phục. 

SEO Traffic

Các lưu lượng truy cập đến website của bạn thường đến từ các nguồn như: 

  • Nguồn Direct – Trực tiếp
  • Nguồn gián tiếp thông qua 1 trang trung gian nào đó – Referral
  • Nguồn thông qua các công cụ tìm kiếm – Organic Search.
  • Và cuối cùng là nguồn từ các trang mạng xã hội – Social.

Các lưu lưu lượng truy cập đến website cần đúng đối tượng để có thể mang đến hiệu quả cao cho Website.

SEO Trends

Thông thường sẽ có 2 xu hướng được đưa ra để lựa chọn khi SEO Trends đó chính là: Xu hướng hiện đang hot và xu hướng sắp xảy ra:

  • Xu hướng đang hot: là các sự kiện nóng xảy ra hàng ngày trên các phương tiện truyền thông hàng đầu như TV và Internet. 

Ví dụ như: các chương trình truyền hình thu hút người xem, các chương trình thể thao Olympic, hay các cá nhân đang được quan tâm.

  • Xu hướng sắp xảy được coi như một hình thức SEO đón đầu. 

Ví dụ như: việc sử dụng các từ khóa liên quan đến các sự kiện nổi bật sắp tới có trên các mặt báo, trang mạng xã hội hay trên truyền hình như: covid-19,… 

SEO trend được coi là hình thức SEO mang đến lượng Traffic lớn. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của hình thức SEO này cực kỳ gay gắt và không có hiệu quả lâu dài.

13. Các trường phái SEO hiện nay

Tại Việt Nam hiện nay đang xuất hiện 3 trường phái SEO chính đó chính là SEO mũ đen, mũ trắng và mũ xám. Vậy mỗi trường phái SEO sẽ có những điểm gì khác biệt? Hãy cùng Clickon.vn tìm hiểu trong phần này nhé!

a/ SEO mũ đen

SEO Mũ Đen là trường phái SEO chú trọng đến kết quả làm thế nào để website có thể đạt được thứ hạng cao nhất. Và để đạt được mục đích của mình thì những người theo trường phái SEO này sẽ sử dụng các thủ thuật “bẩn” để có thể đẩy từ khóa lên top. Tuy nhiên, cách làm này lại đi ngược với quy định của các công cụ tìm kiếm và rất có thể các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng những thuật toán để loại website của bạn ra khỏi bảng xếp hạng.

Thực chất SEO mũ đen đẩy thứ hạng bằng các link, các thủ thuật và spam trang web. Chính vì thế trang web của bạn có thể lên TOP nhanh nhưng xuống cũng không mấy chốc và không có tính ổn định. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ càng khi sử dụng trường phái SEO này nhé!

b/ SEO mũ Trắng

Trái ngược với trường phái SEO mũ đen thì SEO mũ trắng lại là trường phái SEO luôn tuân thủ quy định mà các công cụ tìm kiếm đặt ra. Bản chất của trường phái SEO này là tập trung vào nội dung website và xây dựng website theo hướng trải nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, trường phía này cũng không sử dụng các thủ thuật hay phần mềm để đẩy thứ hạng website trong quá trình SEO.

 

Trong tất cả các trường phái hiện có thì SEO mũ trắng là trường phái SEO an toàn, luôn thực hiện đúng các quy định, kết quả của quá trình thực hiện sẽ giúp cho website của bạn có thứ hạng bền vững và an toàn. Tuy nhiên, khi thực hiện trường phái SEO này bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để đẩy trang web lên top.

c/ SEO mũ xám

SEO mũ xám là sự kết hợp giữa trường phái SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Với đặc điểm là sử dụng nội dung content giống SEO mũ trắng và kết hợp với các thủ thuật khác nhau để tăng thứ hạng từ khoá. Cách làm này tuy rằng vẫn lách luật nhưng mức phạt mà các công cụ tìm kiếm phạt đối với trường phái này sẽ nhẹ hơn so với SEO mũ đen.Các SEOer  hầu hết đều thích sử dụng SEO mũ xám nhất trong các trường phái SEO hiện nay.

seo-marketing-min

14. Xu hướng SEO năm 2021

Đối với những người làm SEO giỏi thì cần phải nắm bắt được các xu hướng SEO mới có thể thuận tiện hơn trong việc tư vấn cho doanh nghiệp của mình. Và dưới đây là những xu hướng SEO trong năm 2021 được nhiều nhà làm SEO sử dụng để tối ưu hóa website cho doanh nghiệp hiện nay.

a/ Content Hub và Entity Layer

Xu hướng đầu tiên phải kể đến trong năm 2021 đó chính là xu hướng Content Hub và Entity Layer. 

  • Content Hub là một xu hướng content mới giúp giữ chân người dùng lâu hơn trên website của bạn để đảm bảo được rằng người đọc sẽ trở lại trang web thường xuyên. Content Hub sẽ bao gồm các yếu tố: Hero, Hub, Hygiene Content. Đây là cấu trúc content đơn giản và dễ hiểu gần giống như mô hình AIDA. Tuy nhiên mô hình
  • Entity Layer: đây được xem là một trong những yếu tố quyết định đến thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm (Google). Entity là yếu tố quan trọng nhất mà người làm SEO marketing cần phải xây dựng được để giúp cho Google dễ dàng nhận diện được website của bạn và từ đó tạo nên sự tin tưởng và đẩy trang web của bạn lên thứ hạng cao.

b/ Xếp hạng Google Passage

Khi bạn tìm kiếm một vấn đề nào đó, rất khó để có thể tìm ra kết quả chính xác ngay từ lần đầu tìm kiếm chính vậy nên Google luôn tạo ra những giá trị để hỗ trợ người dùng một cách tốt nhất. Không chỉ xếp hạng các trang web mà Google còn xếp hạng các đoạn nội dung của trang web. Chính vì thế mà Google Passage là một xu thế mới mà các SEOer cần phải nắm được triển khai chiến lược SEO của mình một cách phù hợp mới có thể giúp cho trang web có thứ tự xếp hạng cao hơn.

c/ Core Web Vitals

Core Web Vitals là tập hợp các yếu tố mà Google đánh giá cao và cho là quan trọng đối với trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Core Web Vitals dựa trên 3 chỉ số đo lường của người dùng là: Largest Contentful Paint, First Input Delay, và Cumulative Layout Shift.

Core Web Vitals là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website nhưng không thể phá vỡ vị trí xếp hạng của một trang web. Tuy nhiên website của bạn nên tối ưu hóa Core Web Vitals để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

d/ Visual Search

Visual Search là xu hướng đang thịnh hành trong lĩnh vực SEO marketing. Đây được coi là một công cụ giúp người dùng có thể truy vấn hình ảnh để tìm kiếm.

Theo thống kê của các chuyên gia cho biết: Google Lens đã được sử dụng hơn 1 tỷ lần, Pinterest cũng nhận được 600 triệu lượt Visual Search trong mỗi tháng và có đến 36% người dùng Mỹ đã sử dụng Visual Search. Vậy nên đây sẽ là một xu hướng thịnh hành nhất được nhiều người sử dụng.

15. Câu hỏi thường gặp khi làm SEO

Đối với nhiều người khi mới học làm SEO marketing chắc không khỏi bỡ ngỡ khi đây là lĩnh vực mới nên có nhiều thắc mắc đặt ra. Và dưới đây là tổng hợp một số câu hỏi thường gặp đối với người mới bắt đầu công việc SEO marketing.

a/ Nghề SEO là gì?

Câu hỏi được nhiều bạn sinh viên khi mới bước vào nghề thường hay hỏi đó chính là nghề SEO là gì? Đây cũng là câu hỏi được nhiều người dùng đặt ra khi muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Do SEO marketing cũng là nghề mới phát triển tại Việt Nam trong một vài năm gần đây. Nghề SEO là nghề mà những SEOer phải thực hiện các công việc SEO Onpage và SEO Offpage và làm sao để cho website của doanh nghiệp có thể đạt Top trên kết quả tìm kiếm của Google.

b/ Làm SEO có cần biết viết content không?

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi liệu làm SEO thì có cần phải biết viết content hay không? Có thể nói Content là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện dự án SEO marketing vì nội dung chính là thứ thu hút và níu giữ người đọc. Nếu như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhưng bài viết content có nội dung sơ sài, không đạt chuẩn SEO thì chắc chắn website khó có thể tăng thứ hạng. Vậy nên, nếu muốn làm một SEOer giỏi thì bạn cần phải có khả năng nội dung lại nghèo nàn thì sớm muộn trang web cũng bị quên lãng. Nghề SEO đòi hỏi khả năng biết viết content. 

c/ Không biết lập trình có làm SEO được hay không?

Có thể nói, nghề SEO không yêu cầu các SEOer phải am hiểu rõ về các kiến thức lập trình chuyên môn giống như một lập trình viên, nghề SEO chỉ cần bạn hiểu sơ qua về những kiến thức lập trình căn bản là được. 

Vì khi tối ưu hóa trang web thì bạn cần phải hiểu về ngôn ngữ lập trình – Source Code website. Chỉ khi hiểu được thứ ngôn ngữ lập trình ấy thì bạn mới có thể biết được trang web cần gì.

d/ SEO cần biết Design không?

Với một trang web mà có hình ảnh không được hấp dẫn thì rất khó có thể tối ưu hóa và đưa website lên thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Đó cũng chính là lý do mà các SEOer cần phải có các kỹ năng cơ bản về thiết kế như: Photoshop, video design và một chút khả năng mỹ thuật. Tuy nhiên, bạn không cần quá cao siêu đối với kỹ năng này. Một bài viết chuẩn SEO thì không thể thiếu những bức ảnh hấp dẫn.

e/ Làm SEO là làm những gì?

Điều quan trọng nhất đối với người mới làm SEO marketing là phải xác định được những công việc mình cần phải làm là gì. SEO Marketing bao gồm rất nhiều công việc theo từng giai đoạn khác nhau không chỉ đơn giản là đưa từ khóa lên top. Vậy đối với một SEOer thì các công việc cần phải làm là gì?

  • Đầu tiên bạn phải tìm hiểu về các ngành nghề của khách hàng trước khi làm SEO cho một dự án nào đó.
  • Phân tích một cách cụ thể,chi tiết về website và đối thủ cạnh tranh.
  • Lập ra kế hoạch SEO và lên danh sách từ khóa.
  • Tối ưu cấu trúc website sao cho thân thiện với Google.
  • Xây dựng các bài viết content chất lượng cho website.
  • Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website và các trang mạng bên ngoài website.
  • Kiểm tra từ khóa thường xuyên để khắc phục sai sót nếu có.

f/ Có nên chỉ làm SEO mà bỏ qua các công cụ marketing khác hay không?

Bạn cần phải hiểu SEO chỉ là một nhánh của Marketing. Hiện nay, Marketing online đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp khiến cho SEO trở nên phổ biến hơn và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên chỉ làm SEO mà cần kết hợp với các công cụ Marketing khác như chạy Ads,..để tăng hiệu quả cho dự án SEO và bán được nhiều sản phẩm hơn.

 

Hi vọng rằng thông qua bài viết này của Clickon.vn sẽ giúp cho những SEOer khi mới vào nghề có thêm cho mình những kinh nghiệm tốt nhất, có một cái nhìn tổng quan về SEO và nắm rõ được quy trình tối ưu hóa SEO cho website của mình.



Bài viết liên quan