6 xu hướng tìm kiếm chính 2024 và 3 ưu tiên hàng đầu

Năm 2023, chúng ta đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI và sự phát triển đáng kể của SERP với sự xuất hiện của Search Generative Experience của Google.

Google tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng và trải nghiệm khi sử dụng các mô hình AI làm thành phần chính trong việc xếp hạng và tái xếp hạng. Google đã phát hành một số bản cập nhật thuật toán trong năm nay xoay quanh chất lượng nội dung và trải nghiệm trang.

Google có thể chấp nhận việc sử dụng AI để tạo nội dung miễn là nó có tính liên quan cao và mang lại giá trị. Tuy nhiên, đừng mong đợi nội dung do AI tạo ra có ít hoặc không có giá trị sẽ dễ dàng có được khả năng hiển thị SERP dài hạn.

Điểm mấu chốt: sự hiện diện kỹ thuật số phù hợp với tương lai cho tìm kiếm AI phải là ưu tiên chính của tất cả các thương hiệu vào năm 2024.

Hãy đọc tiếp để khám phá 6 xu hướng chính sẽ ảnh hưởng đến lộ trình của bạn vào năm 2024, cũng như ba điều cần phải có để thành công.

6 xu hướng sẽ ảnh hưởng đến lộ trình chiến lược của bạn vào năm 2024

1. Tối ưu hóa SERP và hình ảnh

Trong Google SGE và SERPs, kết quả nhiều định dạng sẽ tiếp tục phát triển. Việc tối ưu hóa SERP liên tục sẽ rất quan trọng vì chúng ta luôn mong muốn kết quả không cần nhấp chuột sẽ tăng lên do SGE. 

Bạn muốn nhận được câu trả lời (hoặc ảnh chụp nhanh) do AI tạo ra? Tiếp tục xuất bản các trang tải nhanh chứa đầy nội dung có liên quan, hữu ích, có giá trị và độc đáo. Một số lĩnh vực cụ thể cần ưu tiên:

  • Video trải nghiệm/thông tin
  • Podcasts
  • Webinars
  • Tối ưu hóa trực quan 
  • FAQs (Câu hỏi thường gặp) /PAA (People Also Ask)

2. Nội dung hữu ích và nội dung thông minh

Một số chiến lược nội dung vững chắc cần thiết cho năm 2024

Một số chiến lược nội dung vững chắc sẽ rất cần thiết vào năm 2024:

  • Tìm và bổ sung những khoảng trống nội dung có liên quan
  • Đánh giá hiệu suất nội dung
  • Tạo nội dung được cá nhân hóa dựa trên mục đích và điểm tiếp xúc của người dùng
  • Tạo và tối ưu hóa nhiều loại nội dung hữu ích khác nhau (ví dụ: mang tính thời sự và thông tin, được bản địa hóa, trực quan)

Mọi tìm kiếm đều diễn ra vì ai đó muốn hoặc cần thứ gì đó. Nội dung của bạn sẽ giúp người tìm kiếm đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành nhiệm vụ. Cách người dùng tương tác với nội dung của bạn cũng quan trọng như chính nội dung đó.

Để thực hiện điều này một cách có ý nghĩa, chiến lược của bạn nên bao gồm việc tạo ra chân dung người mua. Tạo nội dung dựa trên hành trình của người mua tại mọi điểm tiếp xúc. Khảo sát khách hàng của bạn và đảm bảo nội dung và UX phù hợp với chiến lược.

Nội dung thông minh – biết loại nội dung nào sẽ hoạt động, dựa trên dữ liệu – sẽ trở thành nền tảng tạo nội dung của bạn.

Chắc chắn là có một số công cụ và plugin AI tổng quát có thể nhanh chóng tạo nội dung, nhưng nó thường không rõ ràng:

  • Những loại nội dung sẽ hoạt động tốt?
  • Làm thế nào để nhân bản hóa nội dung?
  • Cách dự báo hiệu quả của chiến lược nội dung?   

Việc thiết lập cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để đo lường tính hiệu quả của nội dung sẽ trở nên quan trọng đối với người sáng tạo nội dung.  

3. Sự gắn kết và trải nghiệm

Sự tương tác của người dùng là những yếu tố quan trọng định hình kết quả tìm kiếm của Google.

Mục tiêu của bạn vào năm 2024 là cải thiện chất lượng và trải nghiệm cho người tìm kiếm bằng cách cải thiện chất lượng nội dung và trải nghiệm về tài sản kỹ thuật số của bạn. 

4. Trải nghiệm cá nhân hóa

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết tìm kiếm sẽ phát triển đáng kể trong 10 năm tới . Tìm kiếm sẽ được cá nhân hóa hơn để tác động đến người dùng một cách sâu sắc và có ý nghĩa hơn.

Đó có thể là lý do tại sao, vào ngày 15 tháng 11, Google đã giới thiệu trải nghiệm tìm kiếm được cá nhân hóa , bao gồm nút Theo dõi mới, để hiển thị cho người tìm kiếm thêm thông tin về những gì họ quan tâm trực tiếp trong kết quả tìm kiếm của họ.

Bạn cũng nên cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm được cá nhân hóa dựa trên họ là ai, họ đang tìm kiếm điều gì và họ đến từ đâu.

Điều này có nghĩa là sự tích hợp chặt chẽ hơn với hệ thống CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng) và CRM (quản lý quan hệ khách hàng) của bạn để đảm bảo trải nghiệm được cá nhân hóa.

Chiến lược quan trọng để giành chiến thắng 2024

Dữ liệu sạch, phân khúc đối tượng và các chiến dịch dựa trên dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm là những chiến lược quan trọng để giành chiến thắng vào năm 2024. 

5. Cách tiếp cận đa kênh

Tận dụng mọi cơ hội về SERP sẽ ngày càng cạnh tranh với lượng hàng tồn kho hạn chế cho danh sách không phải trả tiền. Điều đó có nghĩa là tối ưu hóa hành trình của khách hàng trên nhiều kênh và loại nội dung khác nhau:

  • Video
  • Hình ảnh
  • FAQs
  • PAA
  • Tin tức
  • Webinars

Hãy nhất quán nội dung ở các kênh khác nhau.

6. Đề cập đến thương hiệu và bằng chứng xã hội 

Hiểu những câu hỏi/chủ đề cụ thể mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm câu trả lời, họ sẽ lấy thông tin này ở đâu và đảm bảo chúng tạo ra các chiến lược được nhắm mục tiêu.

Tìm cách để có được/kiếm được sự đề cập và trích dẫn thương hiệu từ các nguồn có uy tín và những người có ảnh hưởng có liên quan (lý tưởng nhất là có lượng người theo dõi trên mạng xã hội đáng kể).

3 ưu tiên để đi trước trong thời đại thay đổi

Với tất cả những thay đổi đang diễn ra, việc đón đầu xu hướng và thời gian thay đổi là điều bắt buộc. “Hãy tiếp tục, nếu không bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.”

Dưới đây là ba ưu tiên chính để giúp bạn luôn dẫn đầu. 

1. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho phép trải nghiệm tích hợp, mạnh mẽ

Nền tảng kỹ thuật vững chắc là điều bắt buộc phải có cho năm 2024. Nền tảng kỹ thuật vững chắc đảm bảo trải nghiệm mạnh mẽ.

Điều này bao gồm khả năng tập trung tất cả dữ liệu của bạn để xây dựng bảng thông tin có ý nghĩa và hiểu biết sâu sắc về hành trình của khách hàng, kiến ​​trúc dựa trên thành phần cho phép trải nghiệm đa kênh và được cá nhân hóa chỉ bằng một cú nhấp chuột, cơ sở hạ tầng bảo mật, phản hồi nhanh của máy chủ (CDN) và tích hợp.

2. Áp dụng các số liệu mới

Khi AI đưa ra câu trả lời trong kết quả tìm kiếm, lưu lượng truy cập có thể sẽ giảm. Khi nhiều nội dung được cung cấp trong kết quả tìm kiếm từ các sản phẩm của Google, danh sách không phải trả tiền sẽ tiếp tục bị phân mảnh hơn và sẽ bị đẩy xuống thấp hơn trên trang.

Các số liệu mới đang nổi lên. Các thương hiệu phải xem xét áp dụng những thước đo thành công mới này, chẳng hạn như:

  • Khả năng hiển thị đoạn trích phong phú
  • Chiều cao và chiều rộng của pixel
  • Số lần hiển thị
  • Số nhấp chuột
  • Chuyển đổi

3. Sự liên kết giữa tổ chức và AI 

Bằng cách học cách áp dụng AI trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể trở nên hiệu quả hơn và tốt hơn trong việc tạo phác thảo nội dung, tạo hình ảnh, hình ảnh tùy chỉnh, tóm tắt, thiết kế và rất nhiều nơi khác mà AI nên được sử dụng. 

  • “Một nỗi sợ hãi chung đã xuất hiện kể từ khi AI xuất hiện – nhiều người hỏi ‘Liệu AI có mất việc của tôi không?’ Đừng lo lắng! Với công nghệ hiện tại, AI không có trí thông minh thực sự và nó sẽ không phù hợp với công việc của bạn. Tuy nhiên, cần phải thích nghi vì AI có thể được sử dụng để thực hiện công việc của bạn tốt hơn”, theo Eric Enge .

Bạn đã sẵn sàng cho năm 2024 chưa?

Các tổ chức thông minh vào năm 2024 sẽ:

  • Tích hợp các kênh để đưa ra quyết định thông minh
  • Kết nối hành trình của khách hàng qua các điểm tiếp xúc khi tạo chiến lược đa kênh
  • Đo lường các số liệu phù hợp, bao gồm kết quả không cần nhấp chuột và AI

Một số chuyển đổi cá nhân và tổ chức sẽ là cần thiết. Ví dụ:

  • Người viết nội dung nên phát triển thành nhà chiến lược nội dung
  • Các nhà phát triển nên tạo ra những trải nghiệm đặc biệt
  • Nhóm phân tích nên trở thành nhà phân tích kinh doanh

Làm quen với AI. Tìm hiểu cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để dự báo, tạo nội dung và phân tích hành vi của người dùng. Có nhiều cách sử dụng AI để đồng thời cải thiện hiệu quả công việc hàng ngày và chất lượng công việc của bạn.

ClickOn đã đưa ra 6 xu hướng tìm kiếm chính năm 2024 và 3 ưu tiên hàng đầu giúp tối ưu website của bạn. Hãy follow để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!



Bài viết liên quan