Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang có ảnh hưởng như thế nào trong SEO?

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-01

Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) là một vấn đề rất quan trọng đối với mỗi Website, đặc biệt là trong quá trình thực hiện SEO.  Đây là nhân tố quan trọng mà có ảnh hưởng đến hiệu quả quá trình làm SEO. Vậy Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) tính như thế nào và cụ thể nó tác động thế nào đến quá trình SEO. Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-01

1. Khái quát về Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang)

1.1.Bounce Rate là gì?

Bounce Rate – dịch theo nghĩa tiếng Việt là tỷ lệ thoát trang hay tỷ lệ bỏ trang.

Thuật ngữ này có thể hiểu chính là tỷ lệ đo số người dùng truy cập vào Website của bạn, chỉ truy cập một trang duy nhất và rời đi mà không thực hiện hành động tương tác nào khác trên đó. Nói cách khác, trrong 1 session (phiên truy cập) chỉ có một lần truy cập duy nhất và thoát ra mà không thực hiện click truy cập bất kì trang web nào khác nữa.

Bounce Rate là một chỉ số quan trọng rất được quan tâm trong Google Analytics.

1.2. Cách tính Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang) như thế nào?

Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google, khi sử dụng Google Analytics cho Website, nó sẽ ghi lại các hành động trên website. Trong Google Analytics, tỷ lệ thoát trang hay còn gọi là Bounce Rate được tính theo công thức sau:

Bounce Rate (site) = Number of bounces / Total Number of Visits

Tỷ lệ thoát trang = Số lượng truy cập chỉ xem một trang/Tổng số lượng tất cả các phiên truy cập vào Website

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-02

Cách tính phiên truy cập như sau: khi người truy cập thực hiện một trong các hành động sau:

  • – Người truy cập đã đóng trình duyệt;
  • – Người dùng truy cập một trang web không nằm trong Website của bạn qua việc nhấp chuột; nhập URL,…

Trong Google Analytics, bạn có thể kiểm tra tỷ lệ thoát trang tại trang tổng quan.

2. Tầm quan trọng của Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang)

Tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate đóng một vai trò quan trọng trong Marketing nói chung, đối với hiệu quả của quá trình SEO nói riêng. Vì thế mà nó được các SEOers đặc biệt quan tâm. Cụ thể, nó có tầm quan trọng như thế nào?

  • – Là tỷ lệ số người truy cập thoát trang nên nó phản ánh chất lượng Website hay nói cách khác, tỷ lệ là một trong các yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng Website đối với người sử dụng, từ đó xếp hạng Website bạn. Website chất lượng, có ích với người sử dụng sẽ được ưu thế hơn, xếp thứ hạng cao hơn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích mà cuối cùng chính là nguồn thu lợi nhuận – mục đích cuối cùng mà SEO hay chiến dịch Digital Marketing nói chung hướng đến.
  • – Như vậy, thì tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate càng nhỏ càng tốt đối với Website và ngược lại tỷ lệ Bounce Rate càng cao chắc chắn công cụ tìm kiếm (SE) sẽ đánh giá thấp, không thể xếp hạng cao.

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-03

  • – Tỷ lệ thoát trang cao đồng nghĩa với việc người sử dụng không thực hiện bất kì tương tác nào khác trên trang. Có thể nói, không có các hành động như mua bán, đặt hàng, hỏi về sản phẩm,.. trên trang Web đó. Tỷ lệ chuyển đổi vì thế cũng giảm, thậm chí không thu hút được sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, ảnh hưởng đến doanh thu lợi nhuận. Vậy tỷ lệ thoát trang ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi của Website.
  • – Ảnh hưởng đến độ uy tín của Website: dùng để đánh giá chất lượng Website từ đó dùng làm cơ sở để phân tích trải nghiệm người dùng. Những Website tỷ lệ thoát trang Bounce Rate thấp luôn có được uy tín, được khách hàng tin tưởng hơn.

Thông qua các thông tin trên, có thể thấy Bounce Rate – tỷ lệ thoát trang là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy không phải một trong các yếu tố để công cụ tìm kiếm Google đánh giá, xếp hạng nhưng nó lại gián tiếp ảnh hưởng tới xếp hạng của Website đó: tất cả các xếp hạng cốt lõi đều dựa vào trải nghiệm người dùng nên nếu Website bạn có tỷ lệ thoát trang cao cũng sẽ có ảnh hưởng đến hiệu quả quá trình thực hiện SEO.

3. Cách làm giảm Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang

3.1. Tỷ lệ thoát trang cao là do đâu?

Trước khi đi tìm các biện pháp giúp giảm tỷ lệ thoát trang, chúng ta cần biết nguyên nhân của việc một Website có tỷ lệ thoát trang cao là do đâu?

Tỷ lệ thoát trang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Qua khảo sát nhiều Website, chúng tôi chỉ ra một số yếu tố chính sau đây khiến một Website có tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate cao:

  • – Tốc độ tải trang quá chậm.
  • – Chất lượng nội dung, hình ảnh, các thông tin cung cấp trên trang quá kém, không cung cấp được các thông tin có ích.
  • – Thông tin cung cấp trên Website không phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người truy cập.
  • – Qúa nhiều quảng cáo xuất hiện: quảng cáo là một nguồn thu lợi nhuận cho Website tuy nhiên, cần phải sắp xếp hợp lý về số lượng, vị trí, nếu không sẽ gây rối, khó chịu cho người truy cập.
  • – Trang Web không chứa các nút kêu gọi hành động, tương tác của khách hàng hoặc các nội dung liên quan gợi ý để điều hướng người truy cập đến.

Trên đây là các nguyên nhân chính khiến một Website có tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate cao. Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp và lý do khác nhau mà tỷ lệ thoát trang tăng lên.

3.2. Làm thế nào để giảm Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang?

Trước hết, muốn tìm cách để khắc phục, làm giảm tỷ lệ thoát trang, bạn cần tìm hiểu xem tỷ lệ thoát trang thuộc trường hợp nào: tỷ lệ thoát đều cao trên tất cả các trang Web hay tỷ lệ thoát cao chỉ ở một số trang Web cụ thể, đảm bảo đưa ra hướng giải quyết đúng đắn. Dưới đây, chúng tôi chỉ ra một số cách khắc phục hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

bounce-rate-co-anh-huong-nhu-the-nao-trong-seo-05

  • – Kiểm tra lại giao diện Website: từ hình ảnh, đồ họa, các nút kêu gọi hành động, điều hướng; sắp xếp của Website, các nội dung hiển thị trên Website. Một điều quan trọng cần lưu ý chính là việc đảm bảo giao diện  Website đươc tối ưu phù hợp với các thiết bị khác nhau từ máy tính đến Smartphone, đem đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.
  • – Nội dung thông tin cung cấp trên Website: trước khi tối ưu hay tiếp cận nội dung đến khách hàng, hãy chắc chắn đó là một nội dung chất lượng từ tiêu đề, mô tả đến thông tin, hình ảnh chi tiết cung cấp. Hãy khảo sát xem người truy cập muốn biết điều gì, cần điều gì để tạo ra các nội dung đáp ứng được những điều đó. Ngoài ra, cần chau chuốt từ ngữ hấp dẫn, thu hút người truy cập.
  • – Tối ưu hóa Website.
  • – Quảng cáo là cần thiết nhưng hãy lựa chọn quảng cáo phù hợp, số lượng cũng như vị trí sắp xếp hợp lý.
  • – Tuyệt đối không được phép “đánh lừa” người truy cập bằng những trang Web với “tiêu đề một đằng nội dung một nẻo”.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang tuy không trực tiếp là yếu tố xếp hạng một trang Web nhưng đây lại là yếu tố để công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng của nó đối với người sử dụng, gián tiếp ảnh hưởng tới hiệu quả của quá trình làm SEO. Hi vọng với bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu cơ bản về thuật ngữ này để có kế hoạch làm SEO hiệu quả nhất, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.



Bài viết liên quan