Thẻ Alt trong SEO: Cần thiết hay không?

Trong mỗi bài viết trên website hiện nay, đều có chứa các hình ảnh liên quan đến nội dung mà bài viết website đề cập. Nhưng không phải chỉ chèn vào là các công cụ tìm kiếm tự hiểu được hình ảnh đó nói đến vấn đề gì. Để các công cụ tìm kiếm hiểu được, cần sử dụng một công cụ được gọi là “thẻ Alt“. Vậy thẻ Alt là gì? Liệu có thật sự cần thiết hay không?

the-alt-la-gi-07

1, Thẻ Alt là gì?

Đã nghe qua thẻ Alt nhưng không phải ai cũng hiểu rõ, đầy đủ về thuật ngữ này. Vậy thẻ Alt là gì?

the-alt-la-gi-02

Trước hết, Alt  là viết tắt của cụm từ Alternative Text, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là văn bản thay thế.

Thẻ Alt có thể định nghĩa ngắn gọn là văn bảo mô tả thông tin, nội dung của một hình ảnh bạn tải lên trong website, bài viết của mình. Đây là thẻ rất quan trọng khi bạn đăng tải hình ảnh.

2, Lợi ích của thẻ Alt

Thẻ Alt là yếu tố rất quan trọng trong làm SEO, cụ thể là khi thực hiện SEO Onpage.

Thẻ Alt với bản chất là thẻ mô tả nó giúp giải thích nội dung của hình ảnh được sử dụng trên bài viết nào đó của website.

Đối với mỗi hình ảnh bạn đăng tải lên website của mình đều được tối ưu một thẻ Alt. Thực tế trên các công cụ tìm kiếm không thể đọc được thông tin nội dung mà hình ảnh bạn đăng tải trong các bài viết trên website của mình. Khi người dùng tìm kiếm một nội dung nào đó trên phương diện hình ảnh trên thanh công cụ tìm kiếm, các hình ảnh chứa thẻ Alt, nêu rõ nội dung sẽ dễ dàng được lên top trên hơn, tăng hiệu quả cho website. Tất nhiên ngược lại, hình ảnh mà không chứa thẻ Alt hoặc thẻ Alt không có ý nghĩa, lộn xộn thì sẽ không bao giờ có thể lên top trên của các công cụ tìm kiếm.

the-alt-la-gi-04

Khi tìm kiếm hình ảnh trên công cụ tìm kiếm, hình ảnh ở top trên, phù hợp với nhu cầu của người tìm kiếm cũng giúp website được biết đến, tăng lượt tương tác cho website, góp phần giúp website phát triển hơn.

Có nhiều trường hợp, khi người dùng truy cập website vì nhiều nguyên nhân khác nhau như mạng kết nối chậm, đường truyền mạng không tốt,… mà có lúc hình ảnh không thể hiển thị được, nhưng thẻ Alt vẫn hiển thị, giúp người truy cập có thể hiểu nội dung mà hình ảnh nói tới. Hiển thị như hình dưới đây:

the-alt-la-gi-05

Thẻ Alt không chỉ mang lại hiệu quả cho website mà còn mang lại tác dụng lớn cho người dùng. Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm một hình ảnh về một nội dung bất kì, thẻ Alt của hình ảnh giúp công cụ tìm kiếm lựa chọn được những hình ảnh chính xác, sát nhất với nhu cầu của người dùng.

3, Tạo và tối ưu hóa thẻ Alt

3.1. Tạo thẻ Alt như thế nào?

Mỗi hình ảnh đều cần có thẻ Alt, vậy để tạo thẻ Alt cần làm gì và phải viết thẻ Alt như thế nào? Dưới đây, ClickOn sẽ hướng dẫn bạn cách tạo thẻ Alt đối với các website sử dụng WordPress.

Tưởng sẽ khó khăn nhưng thật ra các bước để tạo ra một thẻ Alt rất đơn giản và nhanh chóng:

  • Bước 1: Chọn và đăng tải hình ảnh phù hợp với nội dung mà bài viết trên website hướng tới: Trỏ chuột vào vị trí bạn muốn chèn hình ảnh -> Chọn Add Media -> Chọn Upload Files -> Seclect files (Một lưu ý là kích cỡ tệp tải lên không được vượt quá 64MB)
  • Bước 2: Khi hình ảnh được tải lên, sẽ có một khung phía bên phải các tệp hình ảnh với thông tin chi tiết hình ảnh, cùng các mục: URL; Title (tiêu đề); Caption (chú thích); Alt Text; Description (mô tả); vị trí và kích cỡ hình ảnh. Để chèn thẻ Alt, click chuột vào Alt Text -> điền Alt Text bạn muốn. Với mỗi hình ảnh đăng tải đều cần phải có thẻ Alt.
  • Bước 3: Sau khi đã nhập đầy đủ, nhấn Insert into post. Như vậy là thẻ Alt kèm hình ảnh đã được upload.
  • – Nếu quên chèn thẻ Alt khi đã upload hình ảnh, bạn có thể click chuột vào hình ảnh, chọn Edit và nhập vào phần Alternative Text (văn bản thay thế).

the-alt-la-gi-03

3.2. Tối ưu thẻ Alt

Mỗi khi muốn SEO cần phải có các yếu tố nhất định quyết định mới có thể đạt được hiệu quả cao. Vậy muốn tối ưu thẻ ALT ảnh cần phải đáp ứng được những yêu cầu như thế nào?

  • – Thẻ Alt hình ảnh được chèn dưới dạng như sau: < src=”đường link của ảnh” alt=”thẻ alt của ảnh” />
  • Từ khóa: Để thẻ ALT chuẩn SEO, điều quan trọng nhất phải nhớ đó là “từ khóa”. Từ khóa là một yếu tố quyết định rất lớn đến hiệu quả của việc tối ưu thẻ ALT: Nên viết thẻ ALT có chứa từ khóa chính ở những kí tự chữ đầu tiên. Nhưng cần chú ý tuyệt đối không được phép nhồi nhét từ khóa vào cùng một thẻ Alt tạo thành một thẻ vừa vô nghĩa, vừa dài dòng. Cần lựa chọn từ khóa cẩn thận, ngắn gọn, rõ ý.

the-alt-la-gi-01

  • Nội dung: nội dung không được quá ngắn, cộc lốc nhưng cũng không được quá dài, lan man. Nội dung được tóm tắt vừa đủ ý, số ký tự không nên vượt quá 255.
  • Cách viết: Có thể chọn cách viết thẻ Alt tùy ý thích: viết tiếng Việt có dấu bình thường hoặc viết cách mỗi từ bằng dấu “-“.

Ví dụ: thẻ Alt là gì hoặc the-alt-la-gi,…

  • – Với một bài viết, các hình ảnh có chứa thẻ Alt giống nhau nên đánh số thứ tự từng thẻ (cũng như tiêu đề) 01, 02,… sau tên thẻ.

Ví dụ: the-alt-la-gi-01; the-alt-la-gi-02;…

Cách thêm thẻ Alt vô cùng dễ dàng, việc tối ưu thẻ Alt với một vài lưu ý nêu trên rất nhanh chóng có thể hoàn thành mà đem lại hiệu quả không nhỏ với những ai làm SEO.



Bài viết liên quan